Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

calendar 30/04/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Thôi miên” là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

Để tìm rõ hơn về thôi miên, hôm nay hệ thống xin chia sẻ chi tiết trong bài này, mời quý bạn cùng tham khảo.

Thôi miên là gì?

Thôi miên là từ ngữ dùng để miêu tả trạng thái tinh thần của con người khi sự chú ý, tập trung rất cao giống như đang ngủ.

 

Khi con người rơi vào trạng thái bị thôi miên

Khi con người rơi vào trạng thái bị thôi miên


Mặc dù khi bị thôi miên, cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái như ngủ nhưng thực tế là đang tập trung, làm trí tuệ không tăng khả năng mở và ảo tưởng, sẽ làm chúng ta mất đi cảm giác với thế giới xung quanh và ở trạng thái siêu nhận thức.

Thôi miên đang được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực y tế, nhưng không nên trộn lẫn các phương pháp điều trị. Khi ứng dụng vào thực tế các chuyên gia sức khỏe sẽ đi học đào tạo bài bản theo chuyên môn của họ.

Hiện nay với các nghiên cứu cho rằng nữ giới dễ bị thôi miên hơn nam giới. Người lớn chiếm khoảng 10-15%, trẻ em dưới 12 tuổi thì có đến 80-85% dễ dàng bị điều khiển bởi các phương pháp thôi miên.

Nguồn gốc của thôi miên từ đâu?

Thôi miên là một hoạt động được thực hiện từ lâu đời và có nguồn gốc từ nhiều nền văn hóa và truyền thống khác nhau trên toàn thế giới.

-          Thôi miên đã được ghi nhận trong lịch sử từ hàng ngàn năm trước đây. Có những bằng chứng về việc sử dụng thôi miên trong các nền văn hóa cổ đại như Ai Cập cổ đại, Trung Quốc cổ đại, Hy Lạp cổ đại và Ấn Độ cổ đại.

-          Trong thế kỷ 18, Franz Mesmer- Một nhà nghiên cứu Áo, đã đóng góp đáng kể cho phương pháp thôi miên. Ông đã phát triển một phương pháp sử dụng "magnetism" (từ đó có từ "mesmerism") để tạo ra trạng thái thôi miên. F.M  là người đầu tiên sử dụng thôi miên như một phương pháp điều trị y tế.

-          Milton H. Erickson- Một nhà tâm lý học, bác sĩ tâm lý người Mỹ, đã đóng góp quan trọng vào lĩnh vực thôi miên. Phong cách Ericksonian là một phương pháp thôi miên linh hoạt tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ, câu chuyện và gợi ý không rõ ràng để tương tác với tiềm thức của người tham gia.

-          Thôi miên đã phát triển thành một lĩnh vực chuyên nghiệp và có nhiều phương pháp, kỹ thuật khác nhau. Các chuyên gia thôi miên hiện đại sử dụng các kỹ thuật như thôi miên gợi ý, thôi miên hấp dẫn, thôi miên nghiên cứu, nhiều hơn nữa để đạt được mục tiêu như giảm căng thẳng, thay đổi tư duy, và hỗ trợ điều trị y tế.

Đến cuối thế kỷ 20, Hiệp hội Tâm Lý Học Mỹ đã thành lập 30 Hiệp hội Tâm Lý Học & Thôi Miên. Từ đó “Thôi Miên” được sử dụng rộng rãi.

Ý nghĩa và lợi ích thôi miên

Nhiều người quan điểm rằng “Thôi miên” mang tính chất tiêu cực. Tuy nhiên thực tế không hoàn toàn như vậy, có rất nhiều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống chúng ta ngày nay. Cụ thể như sau:

 

Thôi miên có lợi ích trong điều trị bệnh

Thôi miên có lợi ích trong điều trị bệnh


-          Thôi miên được dùng trong lĩnh vực y tế để chữa bệnh.

-          Thôi miên được ứng dụng trong điều trị các bệnh thường gặp, những cơn đau nha khoa, chuyển dạ khi sinh, hội chứng tăng động ở trẻ em,...

-          Nhờ thôi miên mà y học ngày nay đã giúp cho một số bệnh nhân khôi phục lại trí nhớ ý thức.

Các cách thôi miên cơ bản phổ biến hiện nay

Hiện nay, có hai phương pháp thôi miên phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi là: Thôi miên truyền thống và Thôi miên thị giác.

Thôi miên hệ truyền thông

Thôi miên bằng phương tiện truyền thông rất hiệu quả với những bệnh về tâm lý. Khi áp dụng các kỹ thuật thì những người này dễ bị thôi miên và khơi dậy những ký ức đẹp nhất.

Thôi miên giác

Đây là biện pháp thôi miên sẽ điều khiển một vật  khiến người đó nhìn thật chăm chú. Sau khi bị kích thích thần kinh thị giác bị tê liệt và bắt đầu mệt mỏi dần cảm thấy mơ hồ.

Mặc dù ngày nay tính ứng dụng của thôi miên đang ngày càng được đánh giá cao nhưng vẫn cần lưu ý một số vấn đề sau:

-          Không phải bệnh lý nào cũng sử dụng phương pháp thôi miên để điều trị bệnh lý.

-          Nếu lạm dụng phương pháp thôi miên sẽ làm ảnh hưởng đến trí nhớ. Mặc dù có thể mang tính chất tạm thời nhưng hậu quả để lại rất khó lường.

-          Thôi miên không giúp con người làm hành động ngược lại với nhu cầu của bản thân họ.

-          Thôi miên không giúp con người khỏe mạnh, phát triển thể chất hơn.

Tóm lại, thôi miên là trạng thái con người tập trung cao độ. Cách trị liệu kể trên có thể chữa lành cho nhiều cá nhân, đặc biệt hữu dụng với trẻ em tăng động.

Hy vọng qua những chia sẻ vừa rồi quý bạn đã hiểu rõ hơn về “Thôi miên”. Hãy truy cập vào website để cập nhật thông tin mỗi ngày nhé!

Theo muaban.net

4.9/5 (4 votes)

19 05/24

Sảy ra hay Xảy ra? Từ viết đúng với ngữ pháp tiếng Việt

Sảy ra hay Xảy ra là hai cụm từ hoàn toàn khác nhau về nghĩa. Nhưng do cách phát âm sảy ra và xảy ra khá giống nhau nên dễ nhầm lẫn khi sử dụng.

17 05/24

Chia sẻ hay chia sẽ? Từ đúng với chính tả ngữ pháp tiếng Việt

Chia sẻ hay chia sẽ đều là từ đúng chính tả, nhưng nghĩa lẫn sắc thái biểu cảm của chúng không giống nhau. Bên cạnh đó, chia sẽ không có trong từ điển tiếng Việt.

15 05/24

Nỡ hay lỡ? Cụm từ nào có trong từ điển Tiếng Việt

Nỡ hay lỡ là những từ đồng âm nhưng khác nhau về nghĩa, cả hai đều viết đúng chính tả. Tuy nhiên, đôi khi do sử dụng sai ngữ cảnh khiến nghĩa câu văn không đúng.

13 05/24

Mất mát hay mất mác: Từ nào có trong từ điển tiếng Việt?

Mất mát hay mất mác nhìn chung đều có nghĩa là mất đi, không có hoặc không còn. Tuy nhiên theo từ điển tiếng Việt, mất mát mới là từ đúng chính tả.

11 05/24

Điểm danh 9 cách tìm kiếm trên Google cực kỳ hữu ích

Cách tìm kiếm trên Google khá đơn giản, để có kết quả chính xác bạn chỉ cần sử dụng dấu ngoặc kép, loại trừ kết quả bằng dấu “-“ và tìm kiếm theo khoảng trống dùng dấu “*”...

09 05/24

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 đúng không?

Xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95 để bảo đảm ít bị hư hỏng, vận hành êm ái. Trị số octan càng cao, khả năng chống kích nổ càng tốt, hiệu quả và ngược lại. Muốn hiểu rõ vấn đề này bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi nội dung hữu ích ở bài viết bên dưới.

07 05/24

3 nguyên nhân và cách khắc phục lò vi sóng không nóng hiệu quả

Cách khắc phục lò vi sóng không nóng bằng việc dùng vật dụng đúng cách, thay thế cầu chì, chắn sóng cùng loại và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Để nắm rõ nguyên nhân và biện pháp xử lý đơn giản, thuận tiện bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới.

05 05/24

Chia sẻ cách quản lý nội dung Social Media đơn giản, nhanh chóng

Cách quản lý nội dung Social Media đơn giản gồm các bước như lắng nghe, phân tích, rà soát thông tin, đăng bài và tương tác. Bằng cách này giúp thương hiệu tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, nhà tiếp thị trở nên gần gũi với nhóm khách hàng mục tiêu.

03 05/24

3 chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng biết

Chức năng ẩn của bình xăng ô tô không phải ai cũng nắm rõ cụ thể là nắp bình xăng có lỗ thoát nước, hướng nắp bình xăng nhìn thấy được ở bảng đồng hồ,…

01 05/24

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả, kiếm lợi nhuận nhanh chóng

Chiến lược SEO YouTube hiệu quả có thể kể tới tỷ lệ giữ chân người xem, thời gian theo dõi, nghiên cứu từ khóa…. Qua đó giúp kênh tăng trưởng đều đặn trong từng kỳ, kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Để nắm rõ những kinh nghiệm trên bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết bên dưới.

29 04/24

Cách khóa tài khoản VNeID khi mất điện thoại đơn giản

Cách khóa tài khoản VneID khi mất điện thoại như thực hiện trên máy tính, tới cơ quan công an, liên hệ tổng đài. Theo đó, tùy thuộc vào nhu cầu và sự thuận tiện bạn thoải mái chọn lựa phương thức phù hợp. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện hãy dành vài phút đọc ngay nội dung chia sẻ bên dưới.

27 04/24

Chiến lược Marketing Tiktok: 3 lý do bạn nên triển khai

Chiến lược Marketing Tiktok mang lại hiệu quả nên bạn cần triển khai. Cụ thể là quảng cáo trên Tiktok, nội dung đa dạng khác nhau, khả năng lan truyền lớn,…

25 04/24

Ma có thật không? Tại sao mọi người tin rằng ma quỷ tồn tại?

Ma có thật không? Hiện nay nhiều người tin rằng ma, linh hồn người mất có thật. Thế nhưng khoa học vẫn chưa đánh giá được sự tồn tại của ma quỷ. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy bớt chút thời gian tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

23 04/24

Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

21 04/24

Tiêu chuẩn, phụ cấp của chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cần tiêu chuẩn như là công dân đủ 18 tuổi – 35 hoặc không quá 45 tuổi và có phụ cấp được trả theo hàng tháng với mức 357.600 đồng.

19 04/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.