Tất tần tật về ý nghĩa của ký hiệu, màu sắc biển số xe

calendar 19/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Biển số xe là thứ không thể thiếu đối với xe máy,  ôtô, mô tô. Trên biển số luôn xuất hiện các kí hiệu A, B, C…..và màu sắc cũng rất khác nhau. Chúng đều mang ý nghĩa riêng. Dưới đây là những quy định về màu sắc và ký hiệu của biển số xe căn cứ vào điều 25 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Ý nghĩa của ký hiệu, màu sắc biển số xe trong nước

Biển số xe của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhà nước đều khác nhau về con số và màu sắc khiến cho nhiều bạn vẫn chưa nắm rõ được hết các loại biển. Mọi người quan niệm các số trên biển sẽ mang đến tài lộc và may mắn, thuận lợi trong công việc.

Các tổ chức, cơ quan và cá nhân trong nước mang biển số có màu sắc khác nhau và những con số cũng khác

Các tổ chức, cơ quan và cá nhân trong nước mang biển số có màu sắc khác nhau và những con số cũng khác

Tổ chức, cơ quan và cá nhân có biển số xe như thế nào?

Biển số xe ô tô, máy kéo, và mô tô của các tổ chức, cơ quan, công ty, doanh nghiệp hay cá nhân trong nước không giống nhau. Mỗi loại đều có quy định riêng về màu sắc, ký tự.

Tuy nhiên, tất cả đều chung một cấu trúc: Nhóm đầu tiên gồm hai số mang ký hiệu địa phương đăng ký xe và seri chữ cái, nhóm thứ 2 là thứ tự xe đăng ký với 5 chữ số tự nhiên từ 000.01 đến 999.99.

Ý nghĩa màu sắc, kí hiệu trên biển số xe

Mỗi biển số xe tại nước ta đều có màu sắc, ký hiệu và ý nghĩa khác nhau. Khi nhìn vào biển số bạn có thể biết được chiếc xe đó là của nhà nước, các cơ quan Đảng hay công an hoặc doanh nghiệp:

  • Biển số có nền màu xanh, chữ và số màu trắng và seri biển số sử dụng lần lượt các chữ số sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M sẽ cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Hội Đồng Nhân Dân các cấp; Công an nhân dân;….và các cơ quan chuyên môn,…
  • Trên biển nếu chữ và số có ký hiệu “CD” và biển nền màu xanh sẽ cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng công an nhân dân.
  • Biển số có nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho doanh nghiệp, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội,….
  • Nếu biển số có nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương sẽ cấp cho xe của khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu kinh tế cửa khẩu.
  • Biển số có nền màu vàng, chữ và số màu đen, ký hiệu seri sử dụng lần lượt các chữ số cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z là biển của xe hoạt động kinh doanh vận tải.
  • Ngoài ra còn một số trường hợp biển số có ký hiệu seri riêng: “KT” là xe của doanh nghiệp quân đội, theo đề nghị của Cục Xe– máy, Bộ quốc phòng,……và một số trường hợp khác.

Như vậy, qua gợi mở trên hẳn bạn đã biết được ý nghĩa màu sắc và ký hiệu trên biển số xe của mình là gì rồi đúng không? Vậy đối với biển số xe của nước ngoài thì sao, có giống nước ta không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung tiếp theo nhé.

Đối với biển số xe nước ngoài

Biển số xe nước ngoài khác với biển số xe trong nước. Nó mang những ký hiệu và chữ số riêng biệt. Điều đó cho thấy được ý nghĩa đặc trưng riêng của chúng.

Biển số xe nước ngoài khác với biển số xe trong nước

Biển số xe nước ngoài khác với biển số xe trong nước

Tổ chức, cơ quan và cá nhân nước ngoài có biển số xe như thế nào?

Ở nước ngoài, biển số xe của các cơ quan, tổ chức hay cá nhân đều có màu sắc cũng như ký hiệu khác nhau. Tuy nhiên chúng đều có chung một cấu trúc như sau:

  • Đối với xe ô tô: Đầu tiên là hai số kí hiệu địa phương đăng ký, tiếp theo là kí hiệu tên nước, tổ chức quốc tế gồm ba số tự nhiên và cuối cùng là kí hiệu seri gồm hai số tự nhiên từ 01 đến 99.
  • Đối với mô tô: nhóm đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo là kí hiệu tên nước và cuối cùng là nhóm seri chữ cái gồm 3 chữ số tự nhiên từ 001 đến 999.

Chì cần nhìn vào cấu trúc in trên biển số bạn có thể biết được xe ô tô, mô tô đó là thuộc địa phương hay nước nào? Vậy màu và chữ số trên biển xe có ý nghĩa gì? Chúng ta cùng tìm hiểu tại phần tiếp theo nhé!

Ý nghĩa màu sắc, kí hiệu trên biển số xe

Màu sắc và ký hiệu trên biển số của nước ngoài không chỉ tôn vẻ đẹp của ô tô hay mô tô, chúng còn có ý nghĩa riêng biệt, thể hiện được vị thế cũng như địa vị của chủ xe. Cụ thể:

  • Biển số có nền màu trắng, số màu đen và mang ký hiệu “NG” màu đỏ sẽ cấp cho xe của các cơ quan đại diện, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài. Đặc biệt hơn nếu biển số thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa là biển số xe của đại sứ và tổng lãnh sự
  • Biển số có nền màu trắng, số màu đen, seri ký hiệu “QT” cấp cho xe của các cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài. Riêng biển số có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên các chữ số là xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức Liên hợp quốc.
  • Biển số có nền màu trắng, chữ và số màu đen, seri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan
  • Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện và các cá nhân nước ngoài.

Dễ thấy ký hiệu, bố cục cũng như ý nghĩa về màu sắc, con số trên biển số xe của nước ngoài ngoài khác với biển số xe ô tô, mô tô của nước ta..

Hy vọng qua chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa biển số xe của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong nước, ngoài nước. Theo dõi hệ thống để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Theo vnexpress.net

4.9/5 (42 votes)

21 04/24

3 nhược điểm của xe điện khiến người đang sử dụng ô tô xăng dầu ngại sử dụng

Hiện nay, xe điện đang dần được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người tỏ ra ngần ngại khi chuyển sang sử dụng phương tiện vì giá thành, chất lượng pin, chi phí bảo trì – bảo dưỡng,… của xe.

19 04/24

Xe ô tô có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm theo quy định mới nhất

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, nhà nước đã thiết lập niên hạn sử dụng xe ô tô. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay xe ô tô có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm? Chúng ta cùng tìm hiểu về niên hạn các loại xe ô tô qua quy định mới nhất nhé!

17 04/24

Xăng 92 và 95 đổ chung có sao không? Lời khuyên khi đổ nhầm xăng

Xăng 92 và 95 là hai nhiên liệu xăng có chỉ số Octan khác nhau. Một số phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có chỉ số Octan cụ thể để xe hoạt động một cách tốt nhất.

15 04/24

TGXCĐ khai trương CN 259 Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phú, tặng quà ngập tay

Từ 20/4- 5/5/2024, Thế Giới Xe Chạy Điện ưu đãi khủng tới 1.500K dành cho khách hàng ghé thăm mua sản phẩm tại chi nhánh 259 đường Hòa Bình- phường Tân Hiệp- quận Tân Phú.

13 04/24

Nhiều chung cư tại Hà Nội cấm người dân sạc xe điện

Nhiều chủ nhà chung cư tại đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thậm chí có nhiều nơi còn cắm sạc hẳn xe điện.

11 04/24

Đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ chính thức khai trương vào giữa tháng 9

Vào giữa tháng 9, đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ đã chính thức khai trương tại Đắk Lắk. Điều này cho thấy mẫu xe điện TH*CEO đang ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin dùng.

09 04/24

Xe điện Smart xuất hiện tại Samten Hills Dalat phục vụ khách tham quan

Xe điện Smart được đưa vào sử dụng tại khu du lịch tâm linh Samten Hills Dalat. Các loại xe được cung cấp nhằm phục vụ mục đích vận chuyển, bán hàng.

07 04/24

Bảng báo giá xe Vespa mới nhất tháng 2023

Xe Vespa là dòng xe tay ga cao cấp bắt nguồn từ Italia xinh đẹp được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho giới thượng lưu. Sản phẩm này nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng mang đậm chất cổ điển châu Âu.

05 04/24

Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

03 04/24

VinFast bất ngờ cho ra mắt xe ôm công nghệ xanh phục vụ tài xế Gojek của GSM

Mới đây, VinFast bất ngờ cho ra mắt mẫu xe ôm công nghệ xanh nhằm mục đích phục vụ tài xế Gojek của GSM. Tiếp theo đó, phía công ty GSM cũng đã đăng thông tin tuyển dụng gấp 500 tài xế xe máy điện.

01 04/24

Trên nóc xe ô tô Vây Cá Mập có công dụng như thế nào?

Vây cá mập trên nóc xe ô tô là ăng ten có thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng thu sóng của hệ thống định vị GPS cùng tín hiệu khác như 4G, WiFi, Bluetooth,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và giảm nhiễu tín hiệu.

30 03/24

Điểm danh 5 tác dụng của cửa sổ trời xe ô tô

Cửa sổ trời xe ô tô là thiết bị được người dùng ưa chọn nhiều nhất mặc dù không thường xuyên sử dụng, Chúng có tác dụng làm nâng cao trải nghiệm lái xe, giảm nhiệt độ, loại bỏ hơi ẩm, tạo nên lối thoát, thông gió và giảm tiếng ồn.

28 03/24

Divui chọn xe điện của TGXCĐ đưa khách ăn tối trên Elisa Floating Restaurant

Mới đây, thương hiệu Divui đã chọn xe điện Sanyo cũ 8 chỗ ngồi của TGXCĐ nhằm mục đích đưa khách đến ăn tối trên du thuyền Elisa Floating Restaurant.

26 03/24

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng phù hợp với mọi lứa tuổi

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là người khuyết tật, người già và người bệnh không muốn phụ thuộc vào con cháu.

24 03/24

Hon da Wave 110i: Mẫu xe số giá rẻ được ra mắt 2023

Mới đây, Honda Thái Lan đã cho ra mắt mẫu xe Honda Wave 110i có bình xăng 5 lít, đổ đầy chạy hơn 380km với mức giá tương đương 25,1 triệu đồng.

22 03/24

Tìm hiểu về mẫu xe đạp độc lạ bánh vuông, không cần chân chống

Mới đây, một Youtube nổi tiếng đã quyết định thử mẫu xe đạp bánh vuông, không cần chân chống liệu có thể đưa anh tiến lên phía trước như những chiếc xe đạp khác hay không.