Sáng trưng hay sáng chưng? Từ ngữ nào đúng với chính tả Việt Nam?

calendar 29/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Sáng trưng hay sáng chưng từ ngữ nào mới là đúng chính tả đang được mọi người quan tâm. Trên thực tế, theo từ điển Tiếng Việt “sáng trưng” là đúng còn “sáng chưng” là sai.

Nếu bạn đang thắc mắc “ sáng trưng hay sáng chưng” từ ngữ nào đúng với chính tả Việt Nam hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Sáng trưng hay sáng chưng

Khi đọc lên ta thấy hai từ này khá giống nhau nhưng ngữ nghĩa hoàn toàn khác nhau. Vậy sáng trưng hay sáng chưng có ý nghĩa như thế nào?

 

Sáng trưng hay sáng chưng có ý nghĩa là gì?

Sáng trưng hay sáng chưng có ý nghĩa là gì?


Sáng trưng có nghĩa là gì?

Từ ghép sáng trưng được kết hợp giữa hai từ đơn “sáng” và “trưng”. “Sáng” có rất nhiều nghĩa khác nhau nhưng trong sáng trưng có ý là miêu tả tính chất của một sự vật, sự việc có mức độ tỏa sáng hay rõ ràng. Ví dụ: Áo của bạn có màu sắc rất sáng và đẹp.

Còn từ “trưng” trong “sáng trưng” có nghĩa là sáng đến mức có thể thấy rõ hết, phô bày cho mọi người nhìn thấy được.

Như vậy, “sáng trưng” có nghĩa là sáng ở mức độ nhìn rõ mồn một sự vật, sự việc tựa như ban ngày nhờ có ánh đèn,… Ví dụ:

●        Căn phòng sáng trưng nhờ có hệ thống ánh sáng.

●        Rất lâu rồi mới thấy đèn đường sáng trưng như vậy.

Sáng chưng có nghĩa là gì?

Từ “chưng” có rất nhiều ý nghĩa khác nhau như là cố ý đưa ra để bày cho mọi người thấy còn khoe. Ví dụ như: Chưng diện, chưng đôi giày mới,…

“Chưng” còn có nghĩa là đun nhỏ lửa trong thời gian lâu cho bốc hơi và sánh đặc lại đối với thức ăn lỏng. Ví dụ: Chưng mắm tép, chưng trứng,…

Ngoài ra “chưng” còn có nghĩa khác là sử dụng nhiệt chưng cất các hỗn hợp lại để thành hơi rồi thu riêng từng chất. Ví dụ: Chưng dầu mỏ, chưng than đá,…

Nhưng khi chưng đi với từ sáng thành “sáng chưng” lại không hề có ý nghĩa gì trong từ điển Tiếng Việt. Đây chỉ do sự nhầm lẫn phát âm của người đọc dẫn đến sai ngữ pháp Tiếng Việt.

Sáng trưng hay sáng chưng? Từ ngữ nào đúng với chính tả Việt Nam?

Như vậy, sau khi phân tích nghĩa của “sáng trưng” và “sáng chưng” chắc hẳn bạn đã biết từ nào đúng với chính tả Tiếng Việt.

 

Sáng trưng là từ đúng với chính tả Tiếng Việt

Sáng trưng là từ đúng với chính tả Tiếng Việt


“Sáng trưng” có ý nghĩa là sáng tới mức có thể nhìn rõ mọi thứ như ban ngày đúng với ngữ pháp Tiếng Việt. Còn “sáng chưng” lại không có một ý nghĩa gì trong từ điển Tiếng Việt.

“Sáng trưng” hay “ sáng chưng” bị nhiều người rất dễ nhầm lẫn do âm “ch” và “tr” có cách đọc khá là giống nhau, nhưng khi viết ra lại khác nhau. Từ này không được sử dụng phổ biến, rộng rãi nên khó phân biệt hơn. Ví dụ dưới đây để giúp phân biệt “ch” và “tr”:

●        “CH”: Chú chó, con chuột, chim bồ câu, …

●        Chim bồ câu là một trong những loài chim rất thông minh.

●        Chú chó nhà em có đôi mắt to như hòn bi ve.

●        “TR”: Đầu trọc, quan trọng, trẻ trung, …

●        Gia đình là thứ tồn tại duy nhất và quan trọng đối với mỗi người.

●        Mùa hè oi ả, nóng bức, cắt đầu trọc cho thoáng mát.

Qua bài viết trên đã phân tích ý nghĩa “sáng trưng hay sáng chưng” bạn có thể nhận thấy rằng “sáng trưng” là từ đúng với chính tả Tiếng Việt còn “sáng chưng” không có nghĩa trong từ điển. Bạn hãy chú ý đến cách phát âm để tránh có sự nhầm lẫn sai sót không nên mắc phải.

Mong rằng qua bài viết “Sáng trưng hay sáng chưng? Từ ngữ nào đúng với chính tả Việt Nam?” sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngôn ngữ tiếng Việt phong phú đa dạng. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi trang web mỗi ngày.

Theo thuthuatphanmem.vn

4.8/5 (13 votes)

16 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

14 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

12 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

10 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

08 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

06 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

04 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

02 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

31 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

29 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

27 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

25 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

23 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

21 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

19 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

17 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.