Quy định điều chuyển lao động tạm thời sang công việc khác phù hợp với bộ luật lao động

calendar 14/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Điều chuyển lao động khác với thỏa thuận hợp đồng đã ký kết là vấn đề phổ biến thường gặp phải đối với những người tham gia lao động.

Việc trang bị những kiến thức luật pháp là điều cần thiết đối với những người lao động vì nó giúp cho quý vị có thể hiểu rõ quyền lợi và lợi ích cho bản thân. Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu rõ hơn về những điều cần biết về luật lao động này!

Thế nào là điều chuyển công việc tạm thời?

Dựa vào điều 29, bộ luật lao động(BLLĐ),2019. Việc điều chuyển công việc tạm thời là đưa người lao động làm từ công việc này sang công việc khác, trái với những gì đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Hình ảnh minh họa nguồn lực lao động

Xuất phát từ những nguyên tắc về quyền con người nên luật pháp phải có những chính sách để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Những trường hợp được phép điều chuyển công việc không có trong điều khoản hợp đồng

Về nguyên tắc khi ký kết hợp đồng lao động các bên đều phải tuân thủ những gì đã thỏa thuận trong văn bản đề ra.

Ảnh minh họa hợp đồng lao động

Có một số trường hợp đặc biệt để đảm bảo lợi ích và quyền lợi của người sử dụng lao động được luật pháp cho phép thực hiện khác với nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Bao gồm:

Thứ nhất, người sử dụng lao động có quyền điều chuyển người lao động trong hoàn cảnh bất khả kháng.

Theo quy định của bộ luật lao động, người lao động chỉ có bổn phận với công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng, nếu họ không làm đúng việc thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Nhưng trong thực tế doanh nghiệp, công ty của người chủ sở hữu lao động đều có thể sẽ gặp những hoàn cảnh bất khả kháng và việc thuyên chuyển công việc tạm thời cho nhân viên là thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, về thời gian thuyên chuyển công việc khác đối với người lao động

Việc chuyển công việc tạm thời nhằm giúp cho các đơn vị chủ sở hữu lao động có thời giờ để giải quyết những khó khăn bất ngờ gặp phải hoặc để ổn định lại kinh tế trong công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Những trường hợp được phép điều chuyển công việc không có trong điều khoản hợp đồng

Dựa vào điều 3, Bộ luật lao động quy định về thời gian chuyển người lao động sang làm công việc khác mang tính tạm thời với thời lượng không quá 60 ngày.

Thứ ba, những quyền lợi đảm bảo cho người lao động khi làm công việc khác trái với thỏa thuận trong hợp đồng

Điều chuyển người lao động sang làm công việc khác không phải chuyên môn, thỏa thuận đã đề ra có thể làm hạn chế hiệu quả trong quá trình làm việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với người lao động.

Luật pháp có những quy định để đảm bảo được quyền lợi và lợi ích thỏa đáng đối với người lao động như mức lương chi trả. Theo Bộ luật lao động nêu ra việc tiền lương trong thời gian tạm chuyển công việc phải giữ nguyên mức lương của công việc cũ trong thời gian 30 ngày.

Tiền lương có thay đổi khi chuyển người lao động sang công việc khác?

Dựa vào khoản 3, điều 29, trong bộ luật lao động quy định nếu chủ trả lương cho công việc mới thấp hơn mức lương công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của việc làm cũ trong thời hạn 30 ngày.

Mức lương của công việc mới ít nhất phải bằng 85% so với công việc cũ nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu.

Trường hợp công ty thay đổi công việc của người lao động

Việc công ty thay đổi công việc của người lao động đều phải có những lý do chính đáng theo quy định của điều 29, khoản 1, Bộ luật lao động.

Khi gặp những khó khăn đột xuất do thiên tai, dịch bệnh, sự cố kỹ thuật, nhu cầu sản xuất thì chủ sở hữu có thể điều chuyển người lao động sang công việc tạm thời phải thỏa mãn theo quy định luật pháp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Quy định nào điều chuyển lao động tạm thời sang công việc khác phù hợp với bộ luật lao động? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho giúp bạn hiểu rõ được phần nào về quyền lợi và lợi ích của người lao động. Cảm ơn quý vị đã theo dõi!

Theo: luatduonggia.vn

4.9/5 (74 votes)

23 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

21 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

19 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

17 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

15 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

13 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

11 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

09 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

07 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

05 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

03 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

01 04/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

30 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

28 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

26 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

24 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.