Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự có được hay không? Lợi ích của phụ nữ khi nhập ngũ

calendar 18/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự cần đáp ứng tuổi từ 18 đến 24, sức khỏe tốt và đạt tiêu chuẩn, trình độ học vấn ít từ THPT trở lên và có phẩm chất đạo đức tốt.

Trong xã hội ngày nay, bình đẳng nam nữ được nâng cao. Do đó, công dân nữ có quyền ngang bằng nam giới. Chính vì vậy, trường hợp nữ giới đi nghĩa vụ quân sự trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, họ sẽ được tự do lựa chọn, và không bắt buộc như cánh mày râu. Cùng tìm hiểu nhé!

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự có được hay không?

Căn cứ tại Điều 6 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Việt Nam không bắt buộc nữ giới phải đi nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, công dân nữ có thể tự nguyện nhập ngũ nếu đáp ứng các điều kiện sau:

 

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự khi có nguyện vọng, không bắt buộc

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự khi có nguyện vọng, không bắt buộc


●        Có độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi.

●        Sức khỏe tốt, đạt tiêu chuẩn của quân đội.

●        Trình độ học vấn ít nhất từ THPT trở lên.

●        Phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật Việt Nam.

Nếu được chấp nhận, phụ nữ sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời hạn 24 tháng. Họ sẽ được đào tạo về các kiến thức và kỹ năng quân đội. Và tham gia vào các hoạt động bảo vệ Tổ quốc và phục vụ cộng đồng.

Lợi ích của phụ nữ khi nhập ngũ

Việc nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự là một quyền, không phải là nghĩa vụ. Do đó, công dân nữ có thể lựa chọn nhập ngũ hay không tùy theo nguyện vọng của bản thân. Dưới đây là một số lợi ích khi các cô gái nhập ngũ. Cụ thể:

 

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự giúp rèn luyện bản thân và có cơ hội học tập, phát triển

Nữ giới đi nghĩa vụ quân sự giúp rèn luyện bản thân và có cơ hội học tập, phát triển


-          Rèn luyện bản thân: Việc này giúp họ nâng cao sức khỏe, thể chất và tinh thần. Đồng thời nâng cao tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng. Và phát triển kỹ năng sống, khả năng làm việc nhóm.

-          Có cơ hội học tập và phát triển: Khi sống trong môi trường quân đội, các cô gái được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, công dân nữ sẽ được bồi dưỡng chính trị, văn hóa. Và tham gia nhiều khóa học nâng cao trình độ chuyên môn.

-          Được hưởng các chế độ ưu đãi: Nữ giới nhập ngũ được hưởng các chế độ ưu đãi về lương, phụ cấp, BHXH và BHYT. Và khi xuất ngũ, họ được hỗ trợ việc làm, vay vốn,...

Hiện nay, số lượng nữ giới tham gia nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam còn khá ít. Tuy nhiên, đây là một xu hướng tích cực, thể hiện sự bình đẳng giới trong xã hội Việt Nam.

Ngành nghề phù hợp với nữ giới trong quân đội theo trình độ

Điều 3 Nghị định số 14/2016/NĐ-CP đã quy định. Ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội đối với nữ giới khi nhập ngũ bao gồm:

-          Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ: Ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản; báo chí học, truyền thông đại chúng; tài chính, kế toán; luật dân sự và tố tụng dân sự,…

-          Với bằng đại học, cao đẳng: Giáo viên sư phạm(Toán học, tin học, vật lý,…); nhiếp ảnh, thiết kế âm thanh – ánh sáng; lưu trữ học, bảo tàng học; luật kinh tế, luật quốc tế;…

-          Trình độ trung cấp: Truyền thông và mạng máy tính, quản trị mạng, lập trình viên; nữ hộ sinh, điều dưỡng; kiểm soát không lưu, viễn thông hàng không,…

Thực tế, công dân nữ cần đáp ứng các điều kiện về sức khỏe, trình độ học vấn. Và phẩm chất đạo đức để được tuyển dụng vào quân đội.

Kết luận

Tóm lại, các cô gái có quyền được tham gia nhập ngũ nếu có nguyện vọng. Chỉ cần họ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như tuổi từ 18 đến 24, sức khỏe tốt và đạt tiêu chuẩn, trình độ học vấn ít từ THPT trở lên và có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về trường hợp nữ giới đi nghĩa vụ quân sự.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (10 votes)

05 09/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

03 09/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

01 09/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

30 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

28 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

26 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.

24 08/24

3 mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió không phải ai cũng biết

Mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió bằng việc tự thay, dùng bộ lọc gió tái sử dụng. Ngoài ra, luôn thay theo khuyến cáo nhà sản xuất và lựa chọn loại phù hợp.

22 08/24

Chỉ ra 4 ưu điểm của hệ thống 4Matic bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm của hệ thống 4Matic phải kể đến khả năng vận hành vượt trội, an toàn. Cùng với đó, là hiệu suất hoạt động cao, tính tiện nghi và thoải mái.

20 08/24

Tẩy sạch sơn trên quần áo chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Tẩy sạch sơn trên quần áo bằng những nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả. Bao gồm như dầu hỏa hoặc dầu gió, cồn 90 độ, kết hợp kiềm và vôi, xăng hoặc Acetone,…

18 08/24

Làm thế nào để nhận biết người tốt bụng giả tạo?

Người tốt bụng giả tạo thường dùng bề ngoài để che lấp đi những ý đồ bên trong. Dấu hiệu nhận biết như luôn mỉm cười, họ ra quyết định đồng ý nhanh chóng,…

16 08/24

Cây ATM bị thiếu tiền do đâu? Hướng dẫn cách sử dụng cây ATM

Cây ATM bị thiếu tiền là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các cây rút tiền hiện nay khiến cho khách hàng rất khó chịu khi giao dịch. Nguyên nhân do số lượng khách hàng rút nhiều.

14 08/24

Vượt qua chán nản: Bí quyết lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Vượt qua chán nản bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như viết những suy nghĩ vào nhật ký, lên kế hoạch tuần mới, học thêm một ngoại ngữ mới,…

12 08/24

Bí mật đằng sau các việc thường bị chỉ trích: Lợi ích bất ngờ

Việc thường bị chỉ trích nhưng ẩn chứa nhiều lợi ích bất ngờ. Bao gồm như tự độc thoại một mình, làm việc một cách độc lập, suy nghĩ lâu rồi mới hồi đáp lại,…

10 08/24

Công nghệ VVT-i của Toyota: Vũ khí bí mật của hãng xe

Công nghệ VVT-i của Toyota trở thành phát minh đột phá trong lĩnh vực động cơ ô tô. Chúng hỗ trợ tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,...

08 08/24

Động cơ Boxer là gì? Ưu và nhược điểm bạn cần biết

Động cơ Boxer là gì? Chúng có Piston và xi lanh nằm ngang, tương tự như tay đấm Boxing. Yếu tố này trở thành điểm khác biệt so với các loại thông thường.

06 08/24

Nấu cơm bị sống: Lỗi do nồi cơm điện hay do bạn?

Nấu cơm bị sống có nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Bao gồm như nguồn điện không ổn định, bộ phận Rơ le có vấn đề, đổ quá ít nước, đáy nồi cong vênh,…