Nhường đường cho xe cứu thương dù vượt đèn đỏ thì có bị xử phạt không?

calendar 12/07/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip hình ảnh xe cứu thương hú còi, gọi loa báo khẩn cấp nhưng tài xế ôtô Toyota Vios vẫn dừng đèn đỏ và không nhường đường.

Rất nhiều người dẫn đã thắc mắc trong tình huống này, nếu tài xế xe ôtô vượt đèn đỏ, liệu có bị xử phạt hành chính hay không? Ngay sau đây, hãy cùng chuyên trang đến với bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về câu trả lời nhé.

Những tranh cãi đến từ người dân

Theo chủ nhân đăng tải đoạn clip cho biết, chiếc xe cấp cứu chở người bố bị bệnh nặng từ Bệnh viện Bạch Mai về nhà. tuy nhiên, xe ôtô Toyota Vios không nhường đường tại nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ(quận Hoàng Mai, Hà Nội),  sự việc xảy ra vào ngày 22/04.

Toàn cảnh chiếc xe ôtô Toyota Vios không nhường đường cho xe cấp cứu

Toàn cảnh chiếc xe ôtô Toyota Vios không nhường đường cho xe cấp cứu

Trên các diễn đàn giao thông đã xuất hiện nhiều quan điểm, ý kiến trái chiều tranh cãi về tính đúng - sai của vụ việc. Nhưng đa phần cư dân mạng đều bức xúc và lên án hành vi không nhường đường cho xe cứu thương của tài xế ôtô.

Cộng đồng mạng gây tranh cãi vụ tài xế xe ôtô Toyota Vios không nhường đường cho xe cứu thương

Cộng đồng mạng gây tranh cãi vụ tài xế xe ôtô Toyota Vios không nhường đường cho xe cứu thương

Tuy nhiên, cũng sẽ có ý kiến trái chiều cho rằng thời điểm xảy ra sự việc này phía trước đang là đèn đỏ. Nếu tài xế xe ô tô tiến lên để nhường đường thì sẽ vi phạm lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

Sự khẳng định của cảnh sát giao thông

Một đại diện Cục CSGT(Bộ Công an) cho biết, trong tình hướng trên trên, tài xế xe Vios không nhất thiết phải vượt đèn đỏ. Người điều khiển xe chỉ cần tiến lên phía trước, vượt qua vạch kẻ đường, đánh lái về phía bên phải, vừa nhường đường cho xe cấp cứu và cũng đảm bảo an toàn.

Đối với hành vi gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Đối với hành vi gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

Trong tình huống này, hành động vượt qua vạch kẻ đường trong lúc dừng đèn đỏ là hy sinh lợi ích về trật tự an toàn giao thông. Nhưng mặt khác, thiệt hại của nó sẽ nhỏ hơn thiệt hại về sức khỏe cũng như tính mạng của người trên xe cấp cứu.

Đại diện Cục CSGT cũng khẳng định rằng tài xế xe Vios phải nhường đường cho xe ưu tiên khi hiện trường đủ một số các yếu tố để làm điều đó.

Về việc xử phạt vi phạm trong tình huống trên, cơ quan chức năng cần điều tra và làm rõ nhiều yếu tố khác như thời gian, địa điểm, tính chất của xe ưu tiên  cũng như thiệt hại liệu có đúng như những gì được đăng tải.

Đồng thời, bên cạnh xe ôtô Toyota Vios, một số các xe đỗ ở chiều bên phải của xe cứu thương cũng sẽ mắc lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên.

Trên đây là toàn bộ thông tin về vụ việc nhường đường cho xe cứu thương dù vượt đèn đỏ thì có bị xử phạt không. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất hiện nay.

Theo: zingnews.vn

4.9/5 (54 votes)

27 03/24

Không bật đèn chiếu sáng của xe có bị thổi phạt không?

Theo quy định, người điều khiển phương tiện không bật đèn chiếu sáng sẽ bị phạt từ 800 – 1 triệu đồng. và nếu người đó gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

25 03/24

6 lỗi vi phạm giao thông nhưng không bị phạt tiền

Những lỗi vi phạm giao thông mà không bị phạt tiền là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Bởi vì ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị xử phạt cảnh cáo.

23 03/24

Đi xe không chính chủ bị phạt hay không? Cần giấy tờ gì?

Hiện nay, việc điều khiển xe không chính chủ trở nên rất phổ biến. Có thể nói vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên vấn đề mượn xe khá quen thuộc.

21 03/24

Luật giao thông đường bộ về xe thô sơ và xe cơ giới mới nhất

Hiện nay, luật giao thông đường bộ thường đề cập về xe cơ giới và xe thô sơ cùng với những quy định khi tham gia giao thông. Có thể nói, đây là khái niệm phổ biến nhưng không phải ai cũng biết chính xác được.

19 03/24

4 trường hợp vượt đèn đỏ không bị CSGT phạt

Mới đây, từ tháng 07/2023 sẽ có 5 trường hợp vượt đèn đỏ không bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Trên thực tế, khi tham gia giao thông cần phải tuân thủ luật giao thông đường bộ nghiêm túc nhằm mục đích bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

17 03/24

Theo kế hoạch của Bộ Công an, ô tô và xe máy sẽ có số định danh từ 01/07

Theo kế hoạch mới nhất của Bộ Công an cho biết ô tô và xe máy sẽ có số định danh từ ngày 01/07. Theo đó, nội dung kế hoạch yêu cầu chủ xe là các tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi cư trú ở đâu thì làm thủ tục đăng ký tại đó.

15 03/24

Cảnh Sát Giao Thông có được canh bắt xe gần quán nhậu không?

Hiện nay, không hiếm gặp trường hợp Cảnh sát giao thông lập chốt gần quán nhậu để thổi nồng độ cồn. Điều này có nằm trong vi phạm mà pháp luật cho phép hay không?

13 03/24

Vi phạm giao thông: Tìm hiểu hướng dẫn về việc nộp phạt từ 05/05/2023

Dựa vào thông tư 18/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính đã cho biết thông tin nộp phạt vi phạm giao thông từ ngày 05/5/2023.

11 03/24

Thủ tục đổi giấy phép lái xe của người dân TP.HCM tại nhà

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, người dân tại đây có thể cấp đổi giấy phép lái xe tại nhà online trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó, thủ tục trực tuyến này sẽ được xử lý dễ dàng, nhanh chóng và người dân đỡ mất thời gian đi lại và chờ đợi quá lâu.

09 03/24

Mức phạt nồng độ cồn đối với người lái xe vi phạm 2023

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người vi phạm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đối với người điều khiển xe ô tô, xe máy, xe đạp và xe kéo cần nắm được thông tịnh rõ ràng để không vi phạm.

07 03/24

Người dưới 16 tuổi bị phạt bao nhiêu tiền khi vi phạm giao thông đường bộ

Người dưới 16 tuổi khi tham gia giao thông mà vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, phạt cảnh cáo chứ không bị phạt tiền.

05 03/24

Tất tần tật về biển báo đường một chiều bạn cần biết

Để có thể di chuyển một cách thuận lợi đúng luật giao thông và đạt được giấy phép lái xe, bạn cần phải biết đến các ký hiệu, đặc biệt là những biển báo về đường một chiều.

03 03/24

Lái xe máy dùng điện thoại bị phạt bao nhiêu tiền?

Lái xe máy sử dụng điện thoại là hành vi vi phạm hành chính theo quy định pháp luật. Người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và bị giữ giấy tờ.

01 03/24

Cách phân biệt bằng lái xe máy thật và giả

Bằng lái xe được coi là giấy tờ tùy thân quan trọng. Ngày nay, trên thị trường thường xuất hiện các loại bằng lái xe giả. Mặc dù được sản xuất rất tinh vi nhưng vẫn có thể kiểm tra và phân biệt được.

28 02/24

Điều khiển xe máy không có bằng lái bị phạt bao nhiêu tiền?

Bằng lái xe máy là một loại giấy tờ được cấp cho mỗi cá nhân khi đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định pháp luật. Ngày nay tình trạng đi xe máy không có bằng trở nên phổ biến và được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

26 02/24

Cách tra cứu phạt nguội ô tô khi vi phạm giao thông

Phạt nguội ô tô đang được ứng dụng khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Hình thức này có hiệu lực từ năm 2014. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tra cứu phạt nguội trên máy tính.