Những lưu ý khi khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi

calendar 09/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi khi thực hiện sẽ chỉ ghi tên người mẹ, bỏ trống tên cha và xác định họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch theo mẹ.

Hiện nay, tình trạng không đăng ký giấy tờ cho con đang báo động. Theo thống kê, có khoảng 20% trẻ em sinh ra ở Việt Nam không được hưởng quyền lợi này. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về thủ tục khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi. Tìm hiểu nhé!

Cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn có làm được giấy khai sinh cho con?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trẻ em có quyền được khai sinh. Và không phụ thuộc vào việc họ có đủ tuổi hay không. Điều này được quy định tại khoản 1 Điều 30 Bộ luật Dân sự 2015.

 

Cha mẹ hoặc người thân đăng ký giấy khai sinh tại UBND xã

Cha mẹ hoặc người thân đăng ký giấy khai sinh tại UBND xã


Do đó, cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn vẫn có thể làm giấy khai sinh cho con. Khi đăng ký giấy tờ này chỉ cần ghi tên của mẹ. Và xác định họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch theo người mẹ.

Thủ tục khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi kết hôn cần nắm được

Áp dụng quy định tại Điều 14 Luật Hộ tịch 2014. Trong 60 ngày kể từ ngày sinh, cha, mẹ hoặc người thân đang nuôi dưỡng trẻ. Họ phải có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho bé. Thủ tục trong trường hợp này sẽ bao gồm các bước sau:

-          Bước 1: Chuẩn bị các văn bản cần thiết. Bao gồm như tờ khai đăng ký khai sinh(theo mẫu), giấy chứng sinh. Và giấy tờ tùy thân của cha, mẹ hoặc người thân thích(nếu có).

-          Bước 2: Nộp hồ sơ này tại UBND xã nơi cư trú của cha, mẹ. Hoặc nơi con đang được nuôi dưỡng.

-          Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra các văn bản trên, xác minh và trả lời kết quả giải quyết.

-          Bước 4: Cuối cùng, cha mẹ hoặc người thân nhận Giấy khai sinh tại UBND xã.

Trên đây là thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi theo Pháp luật Việt Nam. Và lệ phí làm giấy tờ này có giá 30.000 đồng/trường hợp.

Những lưu ý khi thực hiện làm khai sinh trong trường hợp này

Nếu cha mẹ chưa đủ tuổi kết hôn mà sinh con. Trong quá trình thực hiện thủ tục này cho trẻ cần lưu ý những điều sau. Cụ thể như:

 

Trẻ em bị thiệt thòi nếu bố mẹ không thực hiện đăng ký giấy khai sinh đúng thời hạn

Trẻ em bị thiệt thòi nếu bố mẹ không thực hiện đăng ký giấy khai sinh đúng thời hạn


-          Khi thực hiện sẽ bỏ trống thông tin quốc tịch, dân tộc, quê quán của cha.

-          Cha mẹ hoặc người thân thích khác cần có mặt.

-          Trong trường hợp mà bố mẹ không có mặt khi đăng ký khai sinh. Người thân thích cần có giấy ủy quyền.

-          Đối với trẻ sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam. Nhưng không xác định được nơi sinh sẽ làm thủ tục tại UBND cấp huyện nơi cha mẹ cư trú.

Việc khai sinh đúng hạn cho con là quyền và nghĩa vụ của cha mẹ. Thủ tục đăng ký cho trẻ có cha mẹ chưa đủ tuổi không có gì khác biệt so với bình thường.

Hậu quả của việc không đăng ký khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi

Trường hợp trẻ chưa được đăng ký khai sinh sẽ gặp nhiều khó khăn về sau này. Con không có các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật. Cụ thể như:

 

Thủ tục khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi không khác biệt so với bình thường

Thủ tục khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi không khác biệt so với bình thường


-          Không được hưởng quyền thừa kế, quyền sở hữu tài sản, quyền học tập, quyền khám chữa bệnh, quyền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,...

-          Không đủ điều kiện để làm các giấy tờ tùy thân như CCCD, giấy phép lái xe,...

-          Khó khăn trong việc đăng ký kết hôn, nhập học, đi làm,...

Do đó, phụ huynh cần lưu ý thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ. Đặc biệt trong thời hạn quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của con.

Kết luận

Tóm lại, việc đăng ký giấy khai sinh cho con rất quan trọng. Điều này không phụ thuộc vào cha mẹ có đủ tuổi hay không. Mà đó là quyền lợi của đứa trẻ.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về thủ tục khai sinh cho con khi chưa đủ tuổi kết hôn.

Theo Tuoitre.vn

4.9/5 (26 votes)

16 10/24

Hướng dẫn bạn 3 cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ

Cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ bằng việc thay đổi lối sống. Ngoài ra, việc dùng dụng cụ cố định hàm hoặc lưỡi… cũng có thể khắc phục tình trạng trên.

14 10/24

Điểm danh 3 tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng

Tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng giúp bạn hạn chế được rủi ro. Ngoài ra, việc làm khiến bạn đọc bảo vệ tài sản của mình tốt hơn và tăng cường sự kiểm soát.

12 10/24

Lọc dầu ô tô là gì? Những điều bạn cần biết về lọc dầu ô tô

Lọc dầu ô tô là bộ phận thuộc hệ thống bôi trơn của động cơ xe. Chúng có vai trò loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất sinh ra trong quá trình động cơ vận hành…

10 10/24

3 cách xử lý ô tô cháy giữa đường an toàn và hiệu quả

Cách xử lý ô tô cháy giữa đường trước tiên bạn cần di chuyển xe sát vào lề đường. Sau đó, chủ xe cần gọi ngay cho PCCC và cuối cùng là dập lửa.

08 10/24

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh khi bị mất đúng theo quy định của pháp luật

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh trước tiên công dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, tiến hành nộp hồ sơ và làm theo sự chỉ dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

06 10/24

Giải mã bí ẩn về kỹ năng phát hiện nói dối

Kỹ năng phát hiện nói dối là điều vô cùng quan trọng, giúp chúng ta bảo vệ bản thân, đưa ra quyết định sáng suốt và xây dựng mối quan hệ tin cậy.

04 10/24

5 cách làm sạch bếp gas bị rỉ trở nên sáng bóng như mới

Dùng giấm trắng, sử dụng chanh, nước nóng, baking soda,… đó là những cách làm sạch bếp gas bị rỉ. Các loại gia vị này sẽ giúp mọi người dọn sạch căn bếp nhà mình một cách nhanh chóng.

02 10/24

Single Mom là gì? TOP 10 sự thật về Single Mom

Single Mom là cụm từ được dùng để chỉ những người mẹ đơn thân, chứa đựng biết bao tình yêu thương. Giọt nước mắt, nụ cười, sự hy sinh thầm lặng của họ xứng đáng được trân trọng.

30 09/24

Điểm danh 3 cách thay kính chắn gió ô tô an toàn, hiệu quả

Cách thay kính chắn gió ô tô thông qua các dịch vụ. Bên cạnh đó, tài xế cũng có thể tự thay hoặc đem phương tiện đến các garage để thực hiện.

28 09/24

Những cách kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại bạn nên biết

Kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại đơn giản thông qua các ứng dụng. Đồng thời, tài xế cũng có thể dùng máy đo cá nhân hay web đo nồng độ cồn để thực hiện.

26 09/24

Top 15 cây cảnh tặng khai trương mang lại ý nghĩa tốt đẹp

Cây cảnh tặng khai trương mang tới khởi đầu thuận lợi phải kể đến cây Hồng Môn. Bên cạnh đó, cây Kim Tiền, Lưỡi Hổ… cũng là đem đến nhiều tài lộc và may mắn.

24 09/24

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie như hình ở lưng biểu tượng cho sức mạnh. Ngoài ra, hình xăm trên cổ tay tượng trưng cho anh trai cô(James Haven)…

22 09/24

Mách bạn 3 cách làm sạch quạt điện hiệu quả không cần tháo khung và rửa

Cách làm sạch quạt điện đơn giản bằng nguyên liệu dễ kiếm. Bên cạnh đó, bạn pha chế ra loại dung dịch phù hợp để vệ sinh quạt một cách nhanh chóng và hiệu quả.

20 09/24

Chỉ ra 3 tác hại khi thay nhầm dầu động cơ ai cũng cần biết

Tác hại khi thay nhầm dầu động cơ có thể khiến tắc nghẽn hệ thống bôi trơn. Ngoài ra, nó còn gây mài mòn động cơ hay hư hỏng một số bộ phận khác.

18 09/24

Chim Yểng là chim gì? Tất tật về chim Yểng

Chim Yểng còn gọi là chim Nhồng là 1 trong 5 loài chim có tiếng hót hay nhất. Nó có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á cùng cách chăm sóc không phải dễ dàng,...

16 09/24

Tiểu sử Lưu Chấn Phong - Hành trình đầy gian khổ trên con đường nghệ thuật

Tiểu sử Lưu Chấn Phong được nhiều người biết đến với cái biệt danh “chàng lãng tử”. Anh được nhiều người biết đến bởi giọng ca ngọt ngào và phong cách lãng mạn.