Nhiều doanh nghiệp bị phong tỏa, các chuỗi sản xuất có nguy cơ đứt gãy vì Covid-19

calendar 13/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Nhiều doanh nghiệp tại khu chế xuất Tân Thuận cho biết nếu bị phong tỏa dài ngày sẽ rơi vào tình trạng điêu đứng. Đa số ý kiến của họ là đều muốn hoạt động trở lại nhằm mục đích hoàn tất đơn hàng. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, mời quý độc giả tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Do phát hiện ca nghi nhiễm, đã có 29 doanh nghiệp ở khu chế xuất Tân Thuận bị phong tỏa

Do phát hiện ca nghi nhiễm, tổng cộng 29 doanh nghiệp tại khu chế xuất Tân Thuận bị phong tỏa. Trước quyết định này, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ quá bất ngờ và không kịp trở tay.

Do phát hiện ca nghi nhiễm, đã có 29 doanh nghiệp ở khu chế xuất Tân Thuận bị phong tỏa

Ông Hoàng Xuân Thái – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Vietnam Inc cho biết công ty có tổng cộng 5 xưởng sản xuất với 8.000 công nhân tại khu chế xuất Tân Thuận.

Nhưng đến sáng 12/7 đã bị phong tỏa 4 xưởng, hiện chỉ còn 1 xưởng được hoạt động nằm ở đường số 19 khu chế xuất. Ông còn thông tin đang khá chật vật vì phải xin lỗi khách hàng.

Công ty sẽ ưu tiên những đơn cần gấp và dồn lực cho phân xưởng duy nhất được hoạt động. Tuy nhiên, dù có làm hết công xuất vẫn không thể đáp ứng đầy đủ đơn hàng cho khách.

Bên cạnh đó, công ty còn đang gặp khó khăn vì nhiều công nhân nhân sợ dịch bệnh nên đã nghỉ ngang. Còn số khác khi nghe tin công ty bị phong tỏa đã không thông báo với ban quản lý đã tự ý nghỉ. Vì vậy, lượng nhân công bị thiếu hụt cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

Ông Thái kiến nghị nhà chức trách, cơ quan quản lý cần thấu hiểu doanh nghiệp hơn và khi đưa ra quyết định nên cho doanh nghiệp thời gian để chuẩn bị, lên kế hoạch cụ thể về phương án kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp ở các quận khác cũng bị "đóng băng" chuỗi cung ứng

Không chỉ khu chế xuất Tân Thuận, ở các quận khác cũng có nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh bị “đóng băng” chuỗi cung ứng khi bị phong tỏa.

Mới đây, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tại quận Bình Tân cho biết tính đến 12/7, có hơn 33.000 công nhân phải tạm nghỉ việc. Điều này đã khiến một doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn nhất HCM cũng gặp khó khăn trong sản xuất.

Chủ tịch công đoàn Pouyuen – ông Củ Phát Nghiệp cho biết lao động nghỉ việc quá nhiều đã khiến công ty lao đao. Một số công nhân đến xưởng nhưng không chịu làm việc và có tâm lý lo lắng. Phía công đoàn đã kiến nghị đến ban lãnh đạo đánh giá lại toàn bộ tình hình để có hướng giải quyết.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang có rất nhiều đơn hàng gấp nhưng lại thiếu công nhân làm cho tiến độ sản xuất bị chậm trễ. Nếu không thỏa thuận được với khách hàng, công ty sẽ phải bồi thường.

Theo ông Trần Thiên Long – PCT kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp, khu chế xuất thành phố Hồ Chí Minh cho rằng công ty sẽ điêu đứng vì không thể sản xuất trong tình hình như hiện nay.

Hiệp hội và đoàn công tác của thành phố đang rất nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp

Kết quả của các cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đều cho biết đơn hàng của họ dồi dào, nếu bị phong tỏa nhiều ngày sẽ bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Vì vậy, họ mong muốn được hoạt động trở lại.

Đường ra vào khu chế xuất Tân Thuận giờ tan tầm vắng bóng công nhân

Theo đó, các doanh nghiệp chấp nhận và đề xuất phương án vừa giãn cách vừa làm việc tại nhà máy. Toàn bộ hoạt động sản xuất, ăn ở sẽ thực hiện tại công ty và không di chuyển ra bên ngoài để hạn chế lây nhiễm.

Hiệp hội và đoàn công tác của thành phố trước mong muốn “cấp cứu” của doanh nghiệp sẽ tiếp tục khảo sát để xem tình hình thực tế.

Hiệp hội đang rất cố gắng để hỗ trợ doanh nghiệp nhưng theo ông Long, trước sự khắt khe của Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội tại TPHCM, công ty phải đủ yếu tố do ban phòng, chống dịch đưa ra mới được hoạt động trở lại.

Sau 1 ngày khảo sát 29 doanh nghiệp tại khu chế xuất Tân Thuận, chỉ có khoảng 50% đủ điều kiện vừa sản xuất vừa ăn ở tại nhà máy và có thể hoạt động trở lại.

Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM cho biết đang khó khăn trong khâu nhân sự

Nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang gặp khó khăn trong khâu nhân sự, do dịch bệnh nên nhiều nơi đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Công ty cũng đang động viên nhân viên tự nguyện chọn ở lại tại nơi sản xuất. Doanh nghiệp cũng đã sắp xếp giường và chỗ ở tạm cho người lao động và sẽ tăng một ít tiền phụ cấp cho họ.

Còn nhóm doanh nghiệp phần mềm lại hoạt động dễ dàng hơn so với các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, nhiều công ty cũng đang thảo luận với các chủ đầu tư để tìm vị trí tổ chức những khu cách ly dự phòng để dùng trong những trường hợp cần thiết.

Theo Vnexpress.net

4.9/5 (76 votes)

27 03/24

Tiểu sử Trần Văn Đôn: Cựu tướng lĩnh của Quân lực VNCH

Trần Văn Đôn là cựu tướng lĩnh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa mang cấp bậc Trung tướng. Ông là người xuất thân từ trường Sĩ quan Trừ bị ở Pháp.

25 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Trung tướng Đỗ Kim Tuyến

Đỗ Kim Tuyến được biết đến là Trung tướng Công an nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và chính trị gia nổi tiếng.

23 03/24

Tiểu sử Huỳnh Phong Tranh: Chính khách nổi tiếng tại Việt Nam

Huỳnh Phong Tranh là một chính khách nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khóa X, XI và Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

21 03/24

Màn hình điện thoại tắt nhưng vẫn bị chiếm quyền vét sạch tiền trong tài khoản

Màn hình chiếc điện thoại đang tắt, thông thường đây là dấu hiệu điện thoại đang không được sử dụng. Thế nhưng, nếu không đề cao cảnh giác, chiếc điện thoại này rất có thể vẫn bị kẻ xấu chiếm quyền điều khiển và vét sạch tiền trong tài khoản ngân hàng, dù màn hình điện thoại vẫn đang ở chế độ tắt.

19 03/24

Ngày 25/7: BTC mở họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại Kon Tum

Vào ngày 25/07, Ban tổ chức mở cuộc họp báo về Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 tại TP. Kon Tum với thông điệp “Phát huy giá trị, định vị tương lai”. Lễ hội này mang nhiều giá trị có ý nghĩa to lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế.

17 03/24

BTC Lễ hội Văn hóa Măng Đen 2023 chọn H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông

Ngày 25/07/2023, Ban tổ chức Lễ hội Văn hóa Măng đen 2023 họp báo chương trình với chủ đề “Măng Đen - Thiên đường giữa đại ngàn” tại TP. Kon Tum. Theo đó, hoa hậu H’Hen Niê sẽ được chọn làm đại sứ truyền thông.

15 03/24

Đoàn thiện nguyện Zen Sharing trao tặng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng

Vào ngày 16 - 17/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện Zen Sharing trong hội nhóm Otas đã cùng tham gia ủng hộ cho các trẻ em khiếm thị và đồng bào dân tộc nghèo tại Lâm Đồng.

13 03/24

Tiểu sử Giovanni Ferrero: Vị tỷ phú Italy bí ẩn đứng sau những thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu

Giovanni Ferrero là Chủ tịch của Ferrero Group- đế chế bánh kẹo lớn thứ 2 thế giới. Mặc dù đứng sau các thương hiệu Socola nổi tiếng toàn cầu nhưng ông lại vô cùng kín tiếng.

11 03/24

Hà Nội triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chip

CCCD gắn chip điện tử được tích hợp nhiều thông tin công dân sắp tới sẽ thay thế sổ hộ khẩu giấy. Đây đang là thời điểm để ngành công an triển khai cấp CCCD mới.

09 03/24

F0, F1 điều trị Covid tại khu cách ly tập trung cần chuẩn bị gì?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng chuyển biến nặng với hơn hàng nghìn ca mỗi ngày tại Việt Nam và hơn triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải.

07 03/24

Dùng than củi, than tổ ong để sưởi ấm nguy hiểm ra sao?

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều vụ ngộ độc, thậm chí tử vong do hít phải khí độc CO(carbon monoxide) và nguyên nhân chính là dùng củi, than tổ ong để sưởi ấm.

05 03/24

Đi nghĩa vụ được mang điện thoại, đồng hồ không? Cần chuẩn bị gì?

Công dân Việt Nam đủ tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn.

03 03/24

Mê tín dị đoan là gì? Gồm những hành vi nào?

Việc lựa chọn theo một tôn giáo nào là quyền tự do quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và chọn lọc ra để tránh trường hợp mê tín dị đoan.

01 03/24

Khám phá sự thật về nguồn gốc ra đời của ngày vía Thần Tài

Chắc hẳn ai cũng biết đến ngày vía Thần Tài là mùng 10 tháng Giêng âm lịch, người dân thường làm lễ cúng để rước vị này để cầu mong sự may mắn và tài lộc.

28 02/24

Quy định pháp luật về các loại sổ thường trú - tạm trú KT1, KT2, KT3, KT4

Sổ thường trú - tạm trú được cấp cho mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tại cơ quan thẩm quyền, có giá trị xác định nơi sinh sống của công dân và không thời hạn.

26 02/24

Hạn tam tai là gì? Hướng dẫn cách tính tuổi tam tai chuẩn xác

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn luôn cho rằng tam tai là một trong những vận hạn đi kèm với nhiều sự khó khăn, trắc trở cần mọi người phải kiên trì vượt qua.