Ngành kiểm toán và kế toán có sự khác biệt như thế nào?

calendar 25/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Kiểm toán và kế toán là một trong những ngành học tiềm năng nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trong thời gian qua.

Trong những năm gần đây ngành kiểm toán và kế toán đều đem lại cho các bạn thí sinh cơ hội làm việc cao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của hệ thống để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Ngành kiểm toán và kế toán có sự khác biệt ra sao?

Mặc dù cùng liên quan đến việc quản lý tài chính, ngành kiểm toán và kế toán có những điểm khác biệt rõ rệt:

 

Sự khác biệt của ngành kế toán và kiểm toán

Sự khác biệt của ngành kế toán và kiểm toán


Đặc điểm

Kiểm toán

Kế toán

Vai trò

Đánh giá tính chính xác, hợp lệ và minh bạch của thông tin tài chính do kế toán cung cấp.

Ghi chép, thu thập, xử lý và cung cấp thông tin tài chính cho doanh nghiệp.

Mục đích

Đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính cho các bên liên quan như nhà đầu tư, chủ nợ, cơ quan thuế...

Cung cấp thông tin tài chính cho ban lãnh đạo doanh nghiệp để đưa ra quyết định.

Phạm vi công việc

Kiểm tra sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ...

Ghi chép sổ sách kế toán, lập báo cáo tài chính, tính thuế...

Kỹ năng

Cần có kiến thức về kiểm toán, luật thuế, hệ thống kiểm soát nội bộ, kỹ năng phân tích và đánh giá...

Cần có kiến thức về nguyên lý kế toán, luật thuế, phần mềm kế toán...

Mức lương

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, năng lực, vị trí công việc...

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, năng lực, vị trí công việc...

 

Với bảng so sánh trên, vạn có thể lựa chọn ngành nghề nào cho phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân.

Nên lựa chọn học ngành kiểm toán hay kế toán

Từ những phân tích thông tin bên trên, chúng ta có thể thấy được hai ngành học này hoàn toàn khác nhau, đòi hỏi kỹ năng, chuyên môn riêng biệt.

 

Nên học kiểm toán hay kế toán

Nên học kiểm toán hay kế toán


Ngành kiểm toán thường yêu cầu làm việc độc lập và trong một thời gian nhất định. Còn kế toán sẽ làm việc sổ sách và chịu trách nhiệm với số liệu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để lựa chọn nên học ngành kiểm toán hay kế toán thì phải đánh giá dựa trên sự phù hợp của bản thân với ngành nghề lựa chọn.

Bạn nên chọn lựa ngành nghề theo sở thích đam mê của mình. Đây là yếu tố quan trọng giúp theo đuổi công việc lâu dài và vượt qua mọi áp lực.

Ngành kế toán phù hợp với những người có khả năng tư duy logic, tỉ mỉ cao, quản lý thời gian và số liệu tốt cũng như có thể làm việc nhóm với bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nếu bạn là người thích sự ổn định thì có thể chọn ngành học kế toán, hay thích những con số xê dịch thì kiểm toán là ngành nghề phù hợp nhất.

Nhiều trường đại học đào tạo ngành kế toán và kiểm toán như: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Công nghiệp, Đại học Vinh, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, trường Đại học Tài Chính - Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM..

Kết luận

Tóm lại, kiểm toán và kế toán là hai ngành nghề tiềm năng nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trong thời gian qua.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn phân biệt rõ về ngành kiểm toán và kế toán. Từ đó, đưa ra những lựa chọn phù hợp sáng suốt nhất dành cho bản thân. Nếu còn vấn đề thắc mắc hãy truy cập vào cổng thông tin tuyển sinh của các trường để hiểu rõ nhất!

Theo Vtc.vn

4.9/5 (16 votes)

05 09/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

03 09/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

01 09/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

30 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

28 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

26 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.

24 08/24

3 mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió không phải ai cũng biết

Mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió bằng việc tự thay, dùng bộ lọc gió tái sử dụng. Ngoài ra, luôn thay theo khuyến cáo nhà sản xuất và lựa chọn loại phù hợp.

22 08/24

Chỉ ra 4 ưu điểm của hệ thống 4Matic bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm của hệ thống 4Matic phải kể đến khả năng vận hành vượt trội, an toàn. Cùng với đó, là hiệu suất hoạt động cao, tính tiện nghi và thoải mái.

20 08/24

Tẩy sạch sơn trên quần áo chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Tẩy sạch sơn trên quần áo bằng những nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả. Bao gồm như dầu hỏa hoặc dầu gió, cồn 90 độ, kết hợp kiềm và vôi, xăng hoặc Acetone,…

18 08/24

Làm thế nào để nhận biết người tốt bụng giả tạo?

Người tốt bụng giả tạo thường dùng bề ngoài để che lấp đi những ý đồ bên trong. Dấu hiệu nhận biết như luôn mỉm cười, họ ra quyết định đồng ý nhanh chóng,…

16 08/24

Cây ATM bị thiếu tiền do đâu? Hướng dẫn cách sử dụng cây ATM

Cây ATM bị thiếu tiền là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các cây rút tiền hiện nay khiến cho khách hàng rất khó chịu khi giao dịch. Nguyên nhân do số lượng khách hàng rút nhiều.

14 08/24

Vượt qua chán nản: Bí quyết lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Vượt qua chán nản bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như viết những suy nghĩ vào nhật ký, lên kế hoạch tuần mới, học thêm một ngoại ngữ mới,…

12 08/24

Bí mật đằng sau các việc thường bị chỉ trích: Lợi ích bất ngờ

Việc thường bị chỉ trích nhưng ẩn chứa nhiều lợi ích bất ngờ. Bao gồm như tự độc thoại một mình, làm việc một cách độc lập, suy nghĩ lâu rồi mới hồi đáp lại,…

10 08/24

Công nghệ VVT-i của Toyota: Vũ khí bí mật của hãng xe

Công nghệ VVT-i của Toyota trở thành phát minh đột phá trong lĩnh vực động cơ ô tô. Chúng hỗ trợ tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,...

08 08/24

Động cơ Boxer là gì? Ưu và nhược điểm bạn cần biết

Động cơ Boxer là gì? Chúng có Piston và xi lanh nằm ngang, tương tự như tay đấm Boxing. Yếu tố này trở thành điểm khác biệt so với các loại thông thường.

06 08/24

Nấu cơm bị sống: Lỗi do nồi cơm điện hay do bạn?

Nấu cơm bị sống có nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Bao gồm như nguồn điện không ổn định, bộ phận Rơ le có vấn đề, đổ quá ít nước, đáy nồi cong vênh,…