Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào?

calendar 08/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lịch sử báo chí Việt Nam trải qua các thời kỳ từ 1225 – 1945, tháng 8/1945 trở đi và sau ngày thống nhất đất nước. Báo trí không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức,…

Hơn 100 năm lịch sử báo chí Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm, biến động. Để nắm rõ hơn thông tin bạn hãy theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.

Chế độ thuộc địa: Cái nôi của báo chí Việt Nam

Trước khi Pháp xâm lược 1858, Việt Nam đã có hình thức thông tin tiến báo chí. Thế nhưng thời điểm này vẫn chưa hội tự được các điều kiện hình thành nền báo chí hiện đại đúng nghĩa.

 

Chế độ thuộc địa: Cái nôi của báo chí Việt Nam

Chế độ thuộc địa: Cái nôi của báo chí Việt Nam


Khi xâm lược miền Nam Việt Nam người Pháp có ý định ở lại Việt Nam lâu dài. Để xây dựng cấu trúc quyền lực ở nước ra, vấn đề về ngôn ngữ, văn hóa, báo chí đã đặt ra ngay từ đầu.

Lịch sử báo chí Việt Nam từ những năm 60 thế kỉ 19 có một số báo lần lượt ra đời tại Sài Gòn, Hà Nội và địa phương khác. Lúc này báo chí theo hình thức công báo đến các loại hình báo chí ngày càng phong phú.

-          Gia Định Báo(1865).

-          Thông Loại Khóa Trình(là văn hóa).

-          Nông Cổ Mín Đàm(kinh tế).

-          Phụ nữ Tân Văn(phụ nữ).

-          Con Ong(châm biếm).

-          Cậu Ấm(thiếu nhi).

Nhìn chung báo chí chính thống vẫn nằm trong kiểm soát của chính quyền thực dân là chính. Thị trường chủ yếu là báo thân chính quyền, trung lập nhưng có thời điểm đã hình thành dòng báo chí đối lập, khuynh tả.

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ ra sao?

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào? Bạn hãy theo dõi ngay trong bảng bên dưới để nắm rõ hơn:

Lịch sử báo chí Việt Nam từ 1925-1945

Xuyên suốt lịch sử báo chí Việt Nam 1925 – 1945, báo chí là cơ quan ngôn luận của tổ chức cách mạng và đấu tranh mạnh mẽ với xu hướng tư tưởng đối lập.

 

Lịch sử báo chí Việt Nam từ 1925-1945 báo chí là cơ quan ngôn luận của tổ chức cách mạng

Lịch sử báo chí Việt Nam từ 1925-1945 báo chí là cơ quan ngôn luận của tổ chức cách mạng


Qua đó đã tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, truyền bá tư tưởng cộng sản vào Việt Nam nâng cao nhận thức chính trị của quần chúng.

Từ báo Thanh Niên(1925) đến báo Cờ Giải Phóng(1945), gần 20 năm báo chí cách mạng từ tờ báo khổ nhỏ, biên tập và in số lượng ít, ở nước ngoài đưa về. Đến tháng 8 năm 1945 đã có gần 400 tờ báo và tạp chí in ở trong nước với số lượng lớn.

Hình thức in ấn cũng phong phú, đa dạng từ in thạch đến in li-tô, ty-pô, các số báo của một tờ cũng không đều nhau. Thế nhưng báo chí cách mạng trong giai đoạn này góp phần to lớn cho thành quả của thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Từ tháng 8/1945 trở đi

Dưới chế độ dân chủ nhân dân, báo chí cách mạng xuất bản công khai, in ty – pô với lượng lớn. Báo Cứu Quốc xuất bản hàng ngày là tờ lớn nhất cả nước.

Trong làng báo xuất hiện hai cơ quan mới là: Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam. Cuối 1945, Đảng chuyển vào bí mật, báo Cờ Giải Phóng ngừng xuất bản, báo Sự Thật ra đời theo danh nghĩa cơ quan Hội nghiên cứu chủ nghĩa Mác ở Đông Dương.

Những năm đầu chính quyền cách mạng, báo chí phục vụ tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chính quyền non trẻ. Kháng chiến chống thực dân Pháp lần 2 bùng nổ và lan rộng.

Báo chí cách mạng có một bộ phận xuất bản công khai ở những vùng tự do và căn cứ kháng chiến, bộ phận xuất bản trong vùng địch chiếm.

!951 báo Nhân Dân, cơ quan Trung ương của Đảng bắt đầu xuất bản, tạp chí Cộng Sản, báo Quân đội Nhân dân ra đời.

Sau ngày thống nhất đất nước

Báo chí đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng,hình thành hệ thống thông tấn, phát thanh, báo chí, truyền hình rộng khắp cả nước.

Đến nay những thành tựu to lớn, toàn diện của đất nước, báo chí nước ta đã có bước phát triển nhanh chóng. Đây được xem là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc huy động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc.

Nhiều tác phẩm báo chí chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp người làm báo, tạo hiệu quả xã hội cao. Báo chí đóng góp trong:

-          Công tác thông tin chủ quyền biển và đảo.

-          Tuyên truyền đối ngoại.

-          Thông tin thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

-          Đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhân ái, thân thiện, hòa bình, hữu nghị đến các nước.

-          Thúc đẩy hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Như vậy, lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ với nhiều thăng trầm, biến động không ngừng cải thiện về chất lượng, hình thức. Tương lai sẽ tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng thời kỳ mới.

Theo laodongthudo.vn

4.9/5 (17 votes)

16 05/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Toilet Thế giới như thế nào?

Ngày Toilet Thế giới có nguồn gốc từ tình hình vệ sinh yếu kém, chưa đạt chuẩn trên toàn cầu. Đây là ngày lễ quốc tế diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm.

14 05/24

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm như thế nào?

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm diễn ra qua các giai đoạn khác nhau. Khai sinh xe đạp năm 1817, những bước chuyển biến lớn trong 1860,…

12 05/24

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào?

Lịch sử báo chí Việt Nam trải qua các thời kỳ từ 1225 – 1945, tháng 8/1945 trở đi và sau ngày thống nhất đất nước. Báo trí không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức,…

10 05/24

Lịch sử phát triển ngành hàng không diễn ra như thế nào

Lịch sử ngành hàng không đã phát triển hơn 1 thế kỷ với cột mốc thú vị như Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi chính sách… Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này!

08 05/24

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì và vai trò trong xã hội hiện đại

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì? Là 5 tầng lớp xuất hiện từ xa xưa và tồn tại cho đến ngày nay. Đặc biệt, Ngũ dân được xem biểu tượng Ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Để nắm rõ khái niệm và vai trò trong xã hội hiện đại bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết sau.

06 05/24

Cơ khí chế tạo: Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Cơ khí chế tạo là áp dụng nguyên tắc kỹ thuật, vật lý, toán học và khoa học để thiết kế, phân tích và sản xuất, bảo trì. Sự phát triển của ngành bắt nguồn từ vài nghìn năm trước trên khắp thế giới.

04 05/24

Ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp có lịch sử phát triển như thế nào?

Ngành chế biến đồ hộp trải qua 3 giai đoạn phát triển là từ 1804 – 1849, 1804 – 1849 và 1954 – 1975. Mỗi thời kỳ sẽ có sự thay đổi nhanh chóng.

02 05/24

Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới và Việt Nam

Lịch sử của ngành Bảo hiểm ra đời khá lâu từ thời kỳ cổ đại. Những việc ghi khắc trên đá và tường của Ai Cập cổ đại, Babylon chỉ ra việc bảo hiểm đã được thực hiện hàng nghìn năm trước Công nguyên.

30 04/24

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới đều trải qua nhiều giai đoạn mới có được sự cường thịnh như ngày nay.

28 04/24

Lịch sử ngành khách sạn Việt Nam và thế giới như thế nào?

Lịch sử ngành khách sạn của Việt Nam và trên thế giới xuất hiện từ thế kỷ XVI trước công nguyên. Trong giai đoạn mới này còn sơ khai, nghèo nàn và thiếu chuyên nghiệp.

26 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

24 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

22 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

20 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

18 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

16 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.