Khả năng chấp nhận rủi ro là gì? Cách quản lý vốn dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro

calendar 24/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Rủi ro là điều không thể nào tránh khỏi trong đầu tư chứng khoán. Nếu biết cách xác định mức độ của nó, bạn có thể quản lý danh mục và đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp.

Bài viết hôm nay, hệ thống sẽ giúp quý độc giả tìm hiểu về khả năng chấp nhận rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Do đó, bạn đừng vì bất kỳ nguyên nhân nào mà bỏ qua những thông tin hữu ích được chia sẻ ngay sau đây!

Định nghĩa khả năng chấp nhận rủi ro

Khả năng chấp nhận rủi ro là thước đo dùng để đánh giá khả năng các nhà đầu tư sẵn sàng chấp rủi ro.

Khả năng chấp nhận rủi ro là thước đo dùng để đánh giá khả năng các nhà đầu tư sẵn sàng chấp rủi ro

Việc xác định khả năng chấp nhận rủi ro giúp giới đầu tư lượng hóa được quyết định của mình thay vì những quyết định được đưa ra dựa theo cảm tính.

Cách xác định khả năng chấp nhận rủi ro

Tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, thu nhập, mức độ ổn định của thu nhập, chi tiêu so với thu nhập,... nên các nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro không giống nhau. Thông thường, khả năng chấp nhận rủi ro sẽ được phân theo 3 mức độ là: cao, trung bình và thấp.

Nó thường liên quan đến các yếu tố về tâm lý của giới đầu tư. Chỉ tiêu này thường được đánh giá dựa trên tỷ trọng của tài sản rủi ro nhà đầu tư muốn có trong danh mục của mình.

Cách quản lý vốn dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro

Sau đây, chúng ta sẽ dựa trên 3 mức độ của khả năng chấp nhận rủi ro để tìm hiểu cách quản lý vốn, cụ thể:

Khả năng chấp nhận rủi ro sẽ được phân theo 3 mức độ là: cao, trung bình và thấp

Khả năng chấp nhận cao

Những người có hiểu biết rõ về xu hướng thị trường, đầu tư chứng khoán thường là các nhà giao dịch tích cực.

Điều này cho phép họ giao dịch với các công cụ có mức độ biến động cao. Đối với các nhà đầu tư này, lợi nhuận và rủi ro đều đặt ở mức tối đa.

Hiểu theo cách đơn giản hơn, các nhà đầu tư chứng khoán có khả năng chấp nhận rủi ro cao thường đặt hết số vốn của mình vào thị trường cổ phiếu để hạn chế rủi ro. Họ ưa thích đầu tư vào những khu vực tăng trưởng cao trên toàn cầu.

Việc sở hữu 100% cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình sẽ mang lại tỷ lệ rủi ro càng cao. Chính vì vậy, nhiều Trader chọn lựa cách rót tiền vào quỹ tương hỗ với hàng chục, thậm chí hàng trăm cổ phiếu khác nhau.

Khả năng chấp nhận rủi ro ở mức trung bình

Các nhà đầu tư ưa thích rủi ro trung bình thường kết hợp việc phân bổ danh mục và cân bằng thời gian đầu tư với nhau.

Để quản lý vốn, chúng ta sẽ dựa trên 3 mức độ của khả năng chấp nhận rủi ro

Họ thường theo đuổi cấu trúc 50/50, với 1 nửa danh mục là quỹ đầu tư tăng trưởng, cổ phiếu trả cổ tức, các quỹ được quản lý với chứng khoán vốn hóa lớn.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn thu hút giới đầu tư vì các công ty đó là doanh nghiệp phát triển có tỷ lệ chi trả cổ tức ổn định.

Khả năng chấp nhận thấp

Các nhà đầu tư bảo thủ có khả năng chấp nhận rủi ro thấp thường ưu tiên bảo toàn số vốn hơn là lợi nhuận. Họ sẵn sàng chấp nhận có ít hoặc không có biến động trong danh mục đầu tư của mình.

Chính vì thế, đối tượng này thường tìm cách bảo vệ giá trị của danh mục đầu tư thông qua phương pháp mua chứng khoán có rủi ro thấp hơn để có thu nhận và bảo toàn vốn.

Theo Investing.vn

4.9/5 (78 votes)

04 05/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

02 05/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

30 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

28 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

26 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

24 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

22 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

20 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

18 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

16 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

14 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

12 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

10 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

08 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

06 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

04 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.