Hành trình thành lập TP Thủ Đức- cục tăng trưởng mới của TP HCM

calendar 08/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

TP Thủ Đức – một trong những thành phố trực thuộc Trung ương vừa được TP HCM công bố thành lập với mục tiêu xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao với phía Đông của TP HCM, nhằm phát triển những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ. Để hiểu rõ hơn về hành trình thành lập TP Thủ Đức cùng tham khảo bài viết này bạn nhé!

TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở xác nhập của 3 quận

TP Thủ Đức chính thức được thành lập trên cơ sở xác nhập của 3 quận. Đó chính là quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Trong đó:

- Quận Thủ Đức sẽ trở thành trung tâm hành chính.

- Quận 2 thì trở thành trung tâm tài chính.

- Quận 9 sẽ trở thành trung tâm công nghệ cao và cũng khu vực phát triển năng động nhất.

TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở xác nhập của 3 quận

TP Thủ Đức có diện tích tự nhiên là 211km2 với quy mô dân số là 11 triệu dân và tiếp giáp với hai tỉnh là tính Bình Dương và Đồng Nai là những địa phương phát triển nhanh trong những năm vừa qua. TP HCM có chủ trương ủy quyền ở mức độ cao nhất cho chính quyền thành phố Ủy ban Nhân dân Thủ Đức.

Đây sẽ là thành phố có Hội đồng Nhân dân và UBND gồm 34 phường nhưng không có tổ chức Hội đồng Nhân dân cấp phường. Sau sắp xếp sáp nhập 3 cuộn sẽ có hơn 600 cán bộ phương dư, vấn đề này sẽ được giải quyết trong 5 năm tới đây. Tuy nhiên thành phố dự kiến sẽ hoàn thành sớm vào năm 2020.

Sau 60 ngày kể từ quyết định thành lập thành phố Thủ Đức có hiệu lực tức là ngày mùng 1-3 các đơn vị hành chính mới của TP Thủ Đức sẽ được kiện toàn xong tổ chức bộ máy. Như vậy là kể từ ngày 1-1-2021, TP HCM sẽ có 22 đơn vị hành chính gồm 6 quận, 5 huyện và 1 thành phố.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại hành trình thành lập thành phố Thủ Đức qua những nội dung tiếp theo bạn nhé.

Hành trình thành lập thành phố Thủ Đức

- Từ năm 2006 đến 2017: TP HCM đã đầu tư nghiên cứu đề án thí điểm chính quyền đô thị.

- 11-2008: Quốc hội khóa 12 đã ban hành nghị quyết 26 về thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân tại quận, huyện, phường ở 10 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương trong đó có TP HCM.

- Năm 2012: TPHCM đề xuất mô hình chính quyền đô thị. Đáng chú ý là đề xuất hình thành 4 khu đô thị Đông – Nam – Tây – Bắc ở 6 quận huyện đang đô thị hóa.

- Tháng 9-2013: Hội đồng nhân dân TP HCM khóa VIII thông qua dự thảo về đề án chính quyền đô thị.

- Năm 2016: TP HCM tiếp tục kiến nghị được thí điểm thực hiện mô hình này.

- Năm 2019: TP HCM trình chính phủ đề án chính quyền đô thị. Trong đó đặc biệt quan trọng là việc tổ chức lại các đơn vị hành chính quận 2, quận 9 và Thủ Đức thuộc khu đô thị sáng tạo phía đông mang tên thành phố Thủ Đức.

Hành trình thành lập thành phố Thủ Đức

- Năm 2020: Hơn 90% cử tri tại các quận 2, 9, Thủ Đức đồng thuận chủ trương qua đợt lấy 9 tổ chức vào tháng 10.

- Ngày 9- 12- 2010: Với 100% số phiếu tán thành Uy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện để thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM.

Như vậy sau một thời gian dài thí điểm, đề xuất, nghiên cứu, bàn bạc, đề án chính quyền đô thị thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM đã chính thức được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Kỳ vọng về cục tăng trưởng mới của TP HCM

TP.Thủ Đức được hình thành từ hệ thống giao thông hạ tầng đô thị của khu Đông. Mặc dù đã có những cải thiện nhất định nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa thực sự đồng bộ. Đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông, chống ngập và các hạ tầng dịch vụ tiện ích liên quan đến giáo dục và y tế khác.

Vì thế chuẩn bị khung pháp lý vận hành giai đoạn chuyển tiếp TP.Thủ Đức, quy hoạch tổng thể và đầu tư hạ tầng là những công việc HCM đang tập trung ưu tiên thực hiện để từng bước hình thành cục tăng trưởng mới của HCM.

Năng suất lao động khu công nghệ cao quận 9 TP HCM gấp 30 lần bình quân cả nước. Giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao năm 2020 đạt 19 tỷ đô la mỹ, chiếm 40% giá trị sản xuất công nghệ cao TP HCM, tạo sức bật dựa trên đổi mới sáng tạo.

Kỳ vọng về cục tăng trưởng mới của TP HCM

Phát triển đổi mới sáng tạo trở thành động lực để phát triển kinh tế của TP HCM” Ông Nguyễn Anh Thi- Trưởng ban Ban Quản Lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết.

TP.Thủ Đức còn sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng tam giác vàng TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, là đầu mối cửa ngõ các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Tại lễ công bố quyết định thành lập TP.Thủ Đức, phó chủ tịch quốc hội Uông Chu Lưu đã yêu cầu cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề tạo cơ chế phát huy tiềm năng mô hình chính quyền đô thị đầu tiên của cả nước.

TP.Thủ Đức có diện tích quy mô chỉ sau Hà Nội, lớn hơn Bình Dương và Đồng Nai. TP.HCM sẽ vận dụng điều kiện tốt nhất hiện có để phát triển TP.Thủ Đức.

Tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi giấy tờ tại TP.Thủ Đức

Một trong những điều mà người dân và các doanh nghiệp ở TP.Thủ Đức quan tâm thời điểm này làm việc chuyển đổi giấy tờ, hồ sơ hành chính khi mà bộ máy chính quyền đang từ 3 quận giờ chỉ còn 1 quận.

Số lượng hồ sơ hành chính tại Ủy ban Nhân dân quận 9 TP.HCM tăng đột biến điểm chính thức công bố thành lập TP.Thủ Đức. Điều này phản ánh đúng tâm trạng lo lắng của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là trong thời gian chuyển ra giữa chính quyền 3 quận cũ với chính quyền thành phố mới.

Xác định việc chuyển đổi giấy tờ hồ sơ hành chính là việc của chính quyền. Vì vậy, lãnh đạo TP.HCM đã quyết định không thu lợi phí đối với hoạt động này. Ngay trong ngày chính thức công bố thành lập TP.Thủ Đức mạng 5G cũng đã được Viettel cùng các doanh nghiệp viễn thông lớn phủ sóng toàn địa bàn.

Tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi giấy tờ tại TP.Thủ Đức

Sự phát triển cả về chất lượng lẫn về chất của dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 của TP.HCM nói chung tại TP.Thủ Đức nói riêng, những năm gần đây đều rất cao. Vì vậy, ngay chính cư dân thành phố mới cũng đã được giải tỏa băn khoăn.

Lấy người dân làm tâm phục vụ TP.Thủ Đức sẽ nhanh chóng phát triển đúng như kỳ vọng trong sự chung tay đồng thuận này.

Ngày 7-2, tức chỉ còn hơn 1 tháng nữa thôi, bộ máy của TP.Thủ Đức dạy chính thức đi vào hoạt động. Các vấn đề nảy sinh từ thực tế là không thể tránh khỏi trong quá trình chuyển đổi và cần được giải quyết một cách thấu tình đạt lý, không coi trọng cái mới mà bỏ quên những vấn đề hiện hữu, vấn đề còn tồn đọng. Chẳng hạn như tinh thần của các lãnh đạo thành phố đã xác định.

Theo: VTV Thời Sự Toàn Cảnh

4.8/5 (98 votes)

08 05/24

Những quy định mới dành cho người mua ô tô xe máy cần lưu ý bắt đầu từ ngày 22/10/2023

Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC đã quy định thay đổi mức thu lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe ô tô, xe máy bắt đầu từ ngày 22 tháng 10 năm 2023. Vì vậy, những cá nhân, tổ chức cần lưu ý về vấn đề này.

06 05/24

TGXCĐ Chính Thức Trở Thành Nhà Tài Trợ Cuộc Thi Hoa Hậu Thẩm Mỹ Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024 vừa qua, Founder thương hiệu Thế Giới Xe Chạy Điện – ông Bạch Võ Toàn có mặt tại buổi họp báo khởi động “cuộc thi Hoa Hậu Thẩm Mỹ Việt Nam 2024 – Miss Cosmetic Vietnam” với vai trò là một trong những nhà tài trợ chính của sự kiện.

04 05/24

Bệnh viện Quận 7 trao tặng thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện

Mới đây, ông Nguyễn Thế Vũ đã trao thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện vì đã tài trợ quà Tết cho nhân viên y tế bệnh viện Quận 7. Điều này mang đến niềm vui các chiến binh áo trắng nơi đây.

02 05/24

Kiêm tra chuỗi 10 cửa hàng Phố Xe Điện kinh doanh xe điện có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn

10 địa điểm kinh doanh của chuỗi Phoxedien vi phạm mặt hàng gồm các địa điểm 88 Nguyễn Thị Tú phường Hưng Hòa B quận Bình Tân Tp.Hồ Chí Minh, 138A Trường Chinh, P.12, quận Tân Bình,…

30 04/24

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM Connecting – Strength – Success

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM tổ chức tại Nhà hàng Tự Do 2 với chủ đề nổi bật "Connecting – Strength – Success”. Sự kiện này thể hiện gắn kết giữa học viên CPO15 nói riêng và PTI nói chung. Qua đó giúp các thành viên gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp, cuộc sống của mình.

28 04/24

CPO15 tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng: Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới

Ngày 12 tháng 11 năm 2023 vừa qua CPO15 ( Giám Đốc Sản Xuất ) thuộc trường doanh nhân PTI đã có buổi tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng. Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới.

26 04/24

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia vào ngày 15/02/2023. Sự thành công của hai chuỗi bán lẻ thôi thúc MWG đặt loại tham vọng trực tiếp theo với hơn nửa thập kỷ trở lại đây còn đang dang dở.

24 04/24

Góc nhìn độc đáo ở sự kiện: Từ marketing đến quản trị cho mọi doanh nghiệp SMES

Sự kiện TỪ MARKETING ĐẾN QUẢN TRỊ CHO MỌI DOANH NGHIỆP SMES được tổ chức bởi Brandsketer Việt Nam vào ngày 01/06/2023 tại Vietcombank Tower – TP. Hồ Chí Minh. Với sự nhiệt tình của 2 vị diễn giả, cùng sự đón nhận của hơn 80 khách mời tham dự sự kiện đã thành công rực rỡ.

22 04/24

Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva

Ngày 28/04/2023, Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva tại rạp chiếu phim CGV Hoàng Văn Thụ. Chương trình diễn ra đã thu hút được hơn 100 doanh nghiệp.

20 04/24

3 giải pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn bền vững, tại buổi kết nối kết nối doanh nhân JBN JOY SUN

Ngày 25/04, tổ chức kết nối doanh nhân JOYSUN đã giới thiệu 3 biện pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn luôn bền vững. Đồng thời đã nêu về những nền tảng hoạt động của tổ chức.

18 04/24

Plus Growth thuộc PGI tại sự kiện kết nối Doanh Nhân JBN JOY SUN 25/04/2023

Công ty Cổ phần Quốc tế PGI – chủ Dự án Plus Growth dù tuổi đời còn non trẻ - thành lập ngày 06/03/2023, nhưng đã thu hút và quy tụ nhiều Chuyên gia trong, ngoài nước trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, cố vấn doanh nghiệp. Nhà sáng lập ông Trần Minh Phước có nhiều năm làm việc cho các công ty trong và ngoài nước, gần nhất 05 năm đảm nhiệm chức vụ CEO tại cty đại diện cho Quỹ đầu tư DAS Cap

16 04/24

Đứa con đầu JOYSUN được JBN giới thiệu nhằm kết nối kinh doanh

Vào ngày 15/04/2023, Cộng đồng kết nối doanh nhân JBN đã giới thiệu đứa con đầu mang tên JOYSUN nhằm kết nối kinh doanh.

14 04/24

THPT Tràm Chim tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên

Ngày 13/03, trường trung học phổ thông Tràm Chim đã tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên.

12 04/24

Ceo Wendy Hà vừa nhận danh hiệu Hoa khôi Doanh nhân Việt Nam 2023 là ai?

Wendy Hà vừa được xướng tên trong sự kiện “Hoa khôi Doanh nhân VIệt Nam 2023” ở vị trí cao nhất. Cả tài và sắc của nữ doanh nhân đã chinh phục được ban giám khảo và khán giả trong đêm chung kết.

10 04/24

Haki Dental: Tưng bừng khai trương chi nhánh mới ở Vinhomes Central Park, Tp.HCM

Ngày 01/03/2023 vừa qua, Nha khoa Haki Dental đã chính thức khai trương chi nhánh thứ 3 tại địa chỉ P4 – SH.02, tòa Park 4, Vinhomes Central Park, tức số 720 A Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp với những lời chúc tốt đẹp cùng lẵng hoa tươi thắm của đông đảo khách mời.

08 04/24

Đại học văn hóa Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng - Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/2/1952 – 27/2/2023), tối 23/02 BTC chương trình cùng với Đại học Văn hóa Tp.HCM đã phối hợp Công ty Cp Bảo trợ truyền thông tổ chức sự kiện mang chủ đề "Hưởng ứng hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng".