Doanh nghiệp tại TP HCM giảm mạnh, nguy cơ lan rộng

calendar 09/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh do nhiều tác động như hậu quả đại dịch COVID-19, cạnh tranh thị trường gay gắt, sự bất cập của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

TP HCM là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, có nhiều đơn vị phá sản. Sự sụt giảm số lượng công ty tại nơi đây không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế thành phố. Mà còn có nguy cơ lan rộng ra cả nước. Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp TP.HCM giảm mạnh

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh tính đến tháng 11/2023. Hiện đã có 61.628 doanh nghiệp rời thị trường, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Tác động của đại dịch COVID-19

Đại dịch Corona đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới. Trong đó có thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

Nhiều doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh khiếm tỷ lệ thất nghiệp tăng cao

Nhiều doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh khiếm tỷ lệ thất nghiệp tăng cao


Các biện pháp giãn cách xã hội khiến hoạt động sản xuất kinh doanh các công ty bị đình trệ. Từ đó dẫn đến thua lỗ, nợ nần.

Sự cạnh tranh gay gắt của công ty nhỏ, vừa và doanh nghiệp lớn

Tình trạng cạnh tranh gay gắt trên thị trường ngày càng cao. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá sản của đơn vị.

Quy mô doanh nghiệp ở TP.HCM ngày càng lớn. Từ đó dẫn đến nhiều công ty nhỏ, lẻ không có đủ năng lực cạnh tranh, dẫn đến thua lỗ, phá sản.

Sự bất cập của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều chính sách được ban hành chậm. Vì vậy chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu của đơn vị trong giai đoạn khó khăn. Ngoài ra, mức hỗ trợ còn thấp, chưa đủ để giúp các công ty vượt qua khó khăn.

Sự bất cập này đã khiến nhiều chủ thể không tiếp cận được nguồn hỗ trợ. Hoặc nếu có thì mức hỗ trợ không đủ để giúp đơn vị vượt qua khó khăn. Điều này đã góp phần dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM giảm mạnh.

Tác động của tình trạng này đến kinh tế TP.HCM

Tình trạng doanh nghiệp giảm mạnh tại TP.HCM có tác động tiêu cực đến kinh tế của thành phố, thể hiện qua các khía cạnh sau:

●        Giảm nguồn thu ngân sách: Khi doanh nghiệp giảm đồng nghĩa thuế phải nộp giảm. Từ đó ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước.

●        Tỷ lệ thất nghiệp cao: Doanh nghiệp đóng vai trò tạo việc làm cho người lao động. Khi doanh nghiệp giảm, người lao động bị mất việc làm.

●        Tăng trưởng kinh tế chậm lại: Lực lượng doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt của nền kinh tế. Khi số lượng doanh nghiệp giảm, sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Nhìn chung, doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh với số lượng đáng báo động. Điều này khiến cho nền kinh tế HCM nói riêng và cả nước nói chung lâm vào cảnh lao đao.

Đề xuất giải pháp khắc phục

Hiện tại, nguy cơ lan rộng của tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, cần có những giải pháp cụ thể như:

 

Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh do chính sách hỗ trợ còn bất cập

Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh do chính sách hỗ trợ còn bất cập


●        Chính phủ cần tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời, đủ mạnh. Đặc biệt, chúng phải phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp.

●        Cơ quan quản lý cần thực hiện công tác tuyên truyền. Đồng thời phổ biến các biện pháp cứu giúp của nhà nước tới các đơn vị.

●        Công ty nên chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chính sách trợ giúp của Chính phủ.

●        Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức sử dụng hàng nội địa. Và ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ của nước ta.

Việc khắc phục tình trạng này cần sự chung tay của cả cộng đồng. Mong rằng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và của người dân. Tình trạng doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh sẽ sớm được cải thiện. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước

Kết luận

Tóm lại, tình trạng nhiều doanh nghiệp ở trung tâm kinh tế này phá sản có nhiều nguyên nhân gây ra. Cụ thể như hậu quả đại dịch COVID-19, cạnh tranh thị trường ngày càng  gay gắt, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khó tiếp cận. Nhà nước cần có sự ra tay kịp thời để hỗ trợ các đơn vị.

Hy vọng rằng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về nhiều doanh nghiệp TP HCM giảm mạnh và giải pháp khắc phục.

Theo Tuoitre.vn

4.9/5 (10 votes)

20 10/24

Chữa lành – trào lưu hay nhu cầu thực tế

Chữa lành hay các hoạt động healing ngày càng phổ biến ở giới trẻ giúp xoa dịu, giảm bớt những điều tiêu cực. Theo đánh giá của Liên Hợp quốc, năm 2021 được coi là năm “chữa lành” của cả thế giới.

18 10/24

Hướng dẫn bạn 3 cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ

Cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ bằng việc thay đổi lối sống. Ngoài ra, việc dùng dụng cụ cố định hàm hoặc lưỡi… cũng có thể khắc phục tình trạng trên.

16 10/24

Điểm danh 3 tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng

Tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng giúp bạn hạn chế được rủi ro. Ngoài ra, việc làm khiến bạn đọc bảo vệ tài sản của mình tốt hơn và tăng cường sự kiểm soát.

14 10/24

Lọc dầu ô tô là gì? Những điều bạn cần biết về lọc dầu ô tô

Lọc dầu ô tô là bộ phận thuộc hệ thống bôi trơn của động cơ xe. Chúng có vai trò loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất sinh ra trong quá trình động cơ vận hành…

12 10/24

3 cách xử lý ô tô cháy giữa đường an toàn và hiệu quả

Cách xử lý ô tô cháy giữa đường trước tiên bạn cần di chuyển xe sát vào lề đường. Sau đó, chủ xe cần gọi ngay cho PCCC và cuối cùng là dập lửa.

10 10/24

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh khi bị mất đúng theo quy định của pháp luật

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh trước tiên công dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, tiến hành nộp hồ sơ và làm theo sự chỉ dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

08 10/24

Giải mã bí ẩn về kỹ năng phát hiện nói dối

Kỹ năng phát hiện nói dối là điều vô cùng quan trọng, giúp chúng ta bảo vệ bản thân, đưa ra quyết định sáng suốt và xây dựng mối quan hệ tin cậy.

06 10/24

5 cách làm sạch bếp gas bị rỉ trở nên sáng bóng như mới

Dùng giấm trắng, sử dụng chanh, nước nóng, baking soda,… đó là những cách làm sạch bếp gas bị rỉ. Các loại gia vị này sẽ giúp mọi người dọn sạch căn bếp nhà mình một cách nhanh chóng.

04 10/24

Single Mom là gì? TOP 10 sự thật về Single Mom

Single Mom là cụm từ được dùng để chỉ những người mẹ đơn thân, chứa đựng biết bao tình yêu thương. Giọt nước mắt, nụ cười, sự hy sinh thầm lặng của họ xứng đáng được trân trọng.

02 10/24

Điểm danh 3 cách thay kính chắn gió ô tô an toàn, hiệu quả

Cách thay kính chắn gió ô tô thông qua các dịch vụ. Bên cạnh đó, tài xế cũng có thể tự thay hoặc đem phương tiện đến các garage để thực hiện.

30 09/24

Những cách kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại bạn nên biết

Kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại đơn giản thông qua các ứng dụng. Đồng thời, tài xế cũng có thể dùng máy đo cá nhân hay web đo nồng độ cồn để thực hiện.

28 09/24

Top 15 cây cảnh tặng khai trương mang lại ý nghĩa tốt đẹp

Cây cảnh tặng khai trương mang tới khởi đầu thuận lợi phải kể đến cây Hồng Môn. Bên cạnh đó, cây Kim Tiền, Lưỡi Hổ… cũng là đem đến nhiều tài lộc và may mắn.

26 09/24

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie như hình ở lưng biểu tượng cho sức mạnh. Ngoài ra, hình xăm trên cổ tay tượng trưng cho anh trai cô(James Haven)…

24 09/24

Mách bạn 3 cách làm sạch quạt điện hiệu quả không cần tháo khung và rửa

Cách làm sạch quạt điện đơn giản bằng nguyên liệu dễ kiếm. Bên cạnh đó, bạn pha chế ra loại dung dịch phù hợp để vệ sinh quạt một cách nhanh chóng và hiệu quả.

22 09/24

Chỉ ra 3 tác hại khi thay nhầm dầu động cơ ai cũng cần biết

Tác hại khi thay nhầm dầu động cơ có thể khiến tắc nghẽn hệ thống bôi trơn. Ngoài ra, nó còn gây mài mòn động cơ hay hư hỏng một số bộ phận khác.

20 09/24

Chim Yểng là chim gì? Tất tật về chim Yểng

Chim Yểng còn gọi là chim Nhồng là 1 trong 5 loài chim có tiếng hót hay nhất. Nó có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á cùng cách chăm sóc không phải dễ dàng,...