Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

calendar 16/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

BHXH là chế độ mà mỗi người công dân luôn muốn được hưởng khi ốm đau hay khám bệnh. Vậy trong trường hợp phá thai làm cách nào để có thể hưởng được chế độ này thì không phải ai cũng biết? Hãy để hệ thống giúp bạn qua chia sẻ bên dưới.

3 điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH

Phá thai được hưởng chế độ BHXH theo đúng quy định của luật BHXH. Bạn cần đáp ứng đầy đủ 3 yêu câu dưới đây:

 

Phá thai vẫn được hưởng chế độ BHXH theo đúng quy định

Phá thai vẫn được hưởng chế độ BHXH theo đúng quy định


Điều kiện

Nội dung

Tham gia BHXH bắt buộc

●        Bạn đã tham gia chế độ từ đủ 03 tháng trở lên. Trong thời gian trước 12 tháng phá thai.

●        Nếu trường hợp người lao động nữ đã đóng BHXH đủ 12 tháng trở lên, khi phá thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo đúng chỉ định. Lao động nữ chỉ cần đóng bảo hiểm từ đủ 03 tháng trở lên trước khi sinh con.

Có đầy đủ giấy tờ chứng minh

●        Có đầy đủ giấy ra viện hoặc giấy của cơ sở khám chữa bệnh ghi đầy đủ lý do phá thai, tuổi thai,…

●        Giấy tờ tùy thân có thể là CCCD/CMND hoặc hộ chiếu.

Nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định

●        Giấy đề nghị hưởng chế độ thai sản khi phá thai.

●        Những giấy tờ chứng minh đủ điều kiện hưởng chế độ này.

●        Sổ khám thai hoặc các giấy tờ liên quan đến mang thai(nếu có).

 

Như vậy, phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm rõ mức hưởng được tính như thế nào? Thời gian là bao lâu? Trong trường hợp lao động nữ phá thai do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định về yếu tố trên.

Các giấy tờ cần chuẩn bị để hưởng BHXH khi phá thai

Để được hưởng chế độ thai sản khi phá thai theo quy định của luật BHXH. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ cần thiết sau:

 

Giấy đề nghị hưởng trợ cấp thai sản do cơ quan BHXH ban hành

Giấy đề nghị hưởng trợ cấp thai sản do cơ quan BHXH ban hành


●        Giấy đề nghị hưởng chế độ thai sản: Được cấp do cơ quan BHXH ban hành.

●        Giấy chứng minh đủ điều kiện hưởng chế độ: Bao gồm giấy ra viện và giấy tờ tùy thân.

●        Các giấy tờ khác: Sổ khám thai hoặc các giấy tờ cần thiết có liên quan đến quá trình mang thai.

Lưu ý rằng, các bản sao giấy tờ này cần được công chứng một cách hợp lệ. Bên cạnh đó,  bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần cũng như là hồ sơ để hưởng chế độ này. Phải đảm bảo giấy tờ nộp tại cơ quan BHXH nơi bạn đang tham gia. Thời gian nộp hồ sơ chỉ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nghỉ việc để tham gia  vào công tác điều trị .

Kết luận

Như vậy, đối với lao động nữ muốn được hưởng chế độ bảo hiểm khi phá thai. Bạn cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện phá thai được hưởng chế độ BHXH nếu bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, đủ giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản. Bên cạnh đó là chuẩn bị đầu đủ các loại giấy tờ để công việc sớm được thực hiện.

Hy vọng rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về những điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn sớm trong những tin tức tiếp theo.

Theo Dantri.com.vn

4.9/5 (12 votes)

16 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

14 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

12 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

10 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

08 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

06 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

04 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

02 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

31 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

29 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

27 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

25 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

23 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

21 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

19 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

17 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.