Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

calendar 27/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…

Đèn báo lỗi động cơ rất quan trọng nhất trên bảng điều khiển của ô tô. Khi đèn này, có nghĩa hệ thống điện tử đã phát hiện ra một vấn đề nào đó ở hộp số. Dưới đây bài viết cung cấp thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục đèn Check Engine phát sáng. Tìm hiểu nhé!

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì?

Đèn báo lỗi Check Engine trên ô tô chỉ báo khi có sự cố xảy ra với xe. Chúng thường được đặt ở bảng điều khiển phía sau vô lăng. Loại đèn này có màu vàng và hình ảnh giống như cá vàng. Cho nên, mọi người thường gọi tên "lỗi cá vàng".

 

Khi đèn Check Engine phát sáng nhấp nháy liên tục, bạn hãy nhanh chóng dừng xe

Khi đèn Check Engine phát sáng nhấp nháy liên tục, bạn hãy nhanh chóng dừng xe


Bộ điều khiển ECM trong ECU nhận thông tin từ các cảm biến trên phương tiện. Sau đó, bộ phận này xử lý và chỉ dẫn các chức năng của động cơ. Cụ thể như kim phun nhiên liệu, van xả, thời điểm đánh lửa cho bugi,...

Khi chúng phát hiện thông tin từ các chức năng không bình thường hoặc mất kết nối. Hệ thống này sẽ kích hoạt đèn báo lỗi Check Engine để thông báo cho người lái.

Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Khi khởi động, tất cả tín hiệu lỗi trên bảng điều khiển sẽ sáng rồi tắt. Điều này cho biết ô tô vẫn hoạt động bình thường. Nếu có vấn đề, loại đèn này sẽ sáng hoặc nhấp nháy liên tục không tắt. Dưới đây là những nguyên nhân khiến đèn Check Engine sáng, cụ thể:

 

Khi đèn Check Engine phát sáng, mọi người hãy kiểm tra nguyên nhân và khắc phục kịp thời

Khi đèn Check Engine phát sáng, mọi người hãy kiểm tra nguyên nhân và khắc phục kịp thời


●        Bugi mòn hoặc dây điện hỏng, làm giảm hiệu suất động cơ. Điều này gây ra các vấn đề như máy rung, xe giật khi tăng ga, hoặc tắt máy khi đang chạy. Lỗi này thường khiến đèn cảnh báo lỗi bật.

●        Bộ điện xe tạo lửa để đốt nhiên liệu trong động cơ hỏng, không đủ để tạo nhiệt. Việc này sẽ làm đèn báo hiệu màu vàng.

●        Kim phun nhiên liệu cung cấp xăng cho động cơ không vệ sinh thường xuyên. Điều này có thể gây tắc nghẹt và ảnh hưởng đến hoạt động của ô tô. Khi ECM phát hiện lỗi từ bộ phận này, đèn Check Engine sẽ bật để cảnh báo.

●        Hệ thống kiểm soát hơi xăng hấp thụ và ngăn chảy hơi xăng ra ngoài. Khi gặp sự cố, loại đèn này sẽ báo lỗi. Do đó, bạn nên kiểm tra nắp bình xăng khi thấy chúng sáng.

Đèn Check Engine sáng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trong ô tô. Việc xác định nguyên nhân chính xác và khắc phục kịp thời rất quan trọng. Hành động này để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách, tránh hư hỏng nghiêm trọng.

Cách khắc phục khi ô tô báo đèn Check Engine

Khi đèn cảnh báo lỗi động cơ bật, nếu xe gặp các vấn đề nhỏ sẽ vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, không nên coi thường sự việc này. Bởi vì nếu chúng ta không khắc phục kịp thời, tình trạng lỗi có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Khi đèn báo lỗi động cơ sáng liên tục, nguyên nhân có thể do hộp số quá nóng

Khi đèn báo lỗi động cơ sáng liên tục, nguyên nhân có thể do hộp số quá nóng


Để đảm bảo an toàn, người lái nên giữ tốc độ dưới 40 km/h. Sau đó, mọi người hãy đưa xe đến Gara để kiểm tra ngay.

Nếu đèn Check Engine nhấp nháy liên tục, dấu hiệu cho biết bạn cần phải xử lý ngay lập tức. Một trong những nguyên nhân có thể động cơ hoặc bộ xúc tác quá nóng.

Nếu tiếp tục di chuyển, chúng có thể gây hại nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống xe. Thậm chí điều này có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tìm chỗ an toàn để dừng phương tiện và gọi cứu hộ.

Kết luận

Tóm lại, công cụ hữu ích này giúp bạn cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn của ô tô. Khi đèn báo lỗi động cơ phát sáng, chúng ta nên mang xe đến Gara sửa chữa. Điều này hỗ trợ ô tô được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về đèn Check Engine phát sáng báo hiệu động cơ có vấn đề.

Theo Vtcnews.vn

5/5 (2 votes)

14 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

12 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

10 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

08 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

06 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

04 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

02 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

31 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

29 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

27 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

25 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

23 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

21 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

19 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

17 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…

15 08/24

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…