Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình

calendar 01/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy. Thực sự kẻ ngốc không có tài năng gì đặc biệt nhưng lại giàu sang phú quý,….

Vậy câu nói có ý nghĩa như thế nào? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc và tìm hiểu qua nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây.

Phú ông ngốc nghếch chuyển nguy an thành an nhiều lần

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” có câu chuyện: “Tại một làng quê ở Hồ Mục Đình có một phú ông sống rất an nhàn thoải mái ung dung tự tại. Thế nhưng lại không giao lưu với ai, chỉ đóng cửa. Điều đó khiến mọi người cũng hiếm khi nhìn thấy và không thích ông”.

 

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy để làm hại mình

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy để làm hại mình


Mặc dù ông không giỏi về kinh doanh buôn bán nhưng của cải lúc nào cũng dư thừa. Ngoài ra, ông lại còn giỏi về các thuật dưỡng sinh trị bệnh nên hiếm khi bị ốm. Cho dù gặp phải tai họa gì cũng đều chuyển dữ sang lành.

Bỗng vào một ngày nọ, có một anh hoàn trong nhà ông treo cổ tự tử. Khi đó, quan huyện nghĩ rằng đã có hiểm hoạ đến nhà ông nên liền bẩm báo sự việc này lên quan lớn cấp trên. Khi quan cấp lớn nghe được cũng rất vui mừng và lập tức tới hiện trường để điều tra vụ án.

Khi khám nghiệm tử thi thì tay chân của a hoàn bỗng động đậy. Mọi người chưa hết ngạc nhiên thì a hoàn lại vươn vai, trở mình và có thể tự ngồi dậy hoàn toàn tỉnh táo.

Nguyên nhân từ câu nói "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ"

Khi quan phủ định ép cung a hoàn, tự thêu dệt để tìm cách vu tội cho phú ông. Lúc đó, ông liền hỏi anh hoàn có phải vì gian dâm nên đã bị ép treo cổ tự vẫn. Tuy nhiên, anh hoàn dập đầu xuống đất rồi trả lời rằng:

Bẩm quan lớn, thê thiếp của ông chủ nhà con đẹp như hoa như ngọc mà sao ông có thể có tình ý gì với con chứ? Mà cho dù ông chủ có tình ý, con sẽ vui mừng mong còn không được sao phải đi tự tử ạ?” Sau khi nghe xong, quan phủ liền chán nản bỏ về.

Những sự việc chuyển từ nguy thành an gặp nạn hoá cát tường như thế này của phú ông rất nhiều. Người dân trong thôn đều thắc mắc nên phú ông này ngu ngốc như vậy mà sao hay gặp may thế.

Trong thôn có một vị cao nhân am tường thấu hiểu mọi chuyện, quy luật âm dương. Mọi người đã mang câu chuyện của phú ông đi hỏi rồi vị cao nhân này đáp: “Mọi người nhầm rồi, vận may đến từ chính sự ngu ngốc của ông!”

Ngốc được cho là phúc chứ không phải họa

Vị cao nhân nói: “Kiếp trước ông là nông dân đốn củi ở chân núi có cuộc sống chất phác giản dị trong đối nhân xử thế, lại rất kiệm lời nên không so đo tính toán thiệt hơn. Bất cứ việc gì cũng coi như bình thường nên rất bình thản”.

 

Đôi khi cuộc sống, chịu thiệt lại là phúc

Đôi khi cuộc sống, chịu thiệt lại là phúc


Người khác có ức hiếp nhưng ông cũng không tính toán hay tranh đấu với người khác, kể cả người khác có nhục mạ ông thì ông cũng không tức giận hay phẫn nộ,….

Do vậy , đời sống của ông rất bình thường, không làm gì to tát, tuy nhiên chính tâm tính tốt đẹp và thiện niệm của ông đã được thần linh ngợi khen và chúc phúc. Đó cũng là lý do khiến ông đắc được phúc báo và may mắn như thế.

Giải thích câu nói: "Khôn mà hiểm độc là khôn dại"

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từng nói: “Khôn mà hiểm độc là khôn dại - Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn”. Trên thực tế, con người ngày nay đã quá đề cao sự khôn ngoan mà bất chấp đạo lý mong muốn giành được mọi thứ rồi bị tổn đức.

 

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từng nói: “Khôn mà hiểm độc là khôn dại - Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn”

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từng nói: “Khôn mà hiểm độc là khôn dại - Dại ấy hiền lành, ấy dại khôn”


Trong một lần đi phụng sự triều đình, Lý Sỹ Hành đã đi sứ sang Triều Tiên có võ tướng Dư Anh theo cùng làm phụ tá. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, Triều Tiên đã có rất nhiều tặng phẩm nhưng Lý Sỹ Hành lại không quan tâm để ý đến.

Trên đường trở về, Dư Anh thấy đáy thuyền có chỗ bị thấm nước nên lo rằng những thứ vật phẩm sẽ bị ẩm ướt hết. Do đó, ông bèn lấy toàn bộ tơ lụa gấm vóc của Lý Sỹ Hành được tặng đem lót ở đáy thuyền rồi đặt những thứ của mình lên trên tránh bị ẩm ướt.

"Người tính không bằng trời tính"

Khi thuyền đã ra giữa biển khơi thì đột nhiên sóng gió nổi lên như thể muốn nhấn chìm con thuyền của họ. Lúc ấy con thuyền nặng nên tình hình trở nên nguy cấp hơn.

Không còn cách nào khác, thuyền trưởng vội vàng yêu cầu Dư Anh vứt bỏ vật phẩm đó đi để thuyền nhẹ bớt nếu không mọi người sẽ bị chết. Lúc này, Dư Anh cũng vô cùng hoảng loạn liền vội vàng vơ vật phẩm ném xuống biển.

Khi số vật phẩm bị ném đi khoảng một nửa, thì sóng gió ngừng lại và thuyền cũng ổn định, thoát nạn. Về sau, Dư Anh kiểm tra lại số vật phẩm còn lại trên thuyền thì phát hiện những thứ ném đi toàn bộ là vật phẩm của mình chứ không phải của Lý Sỹ Hành.

Thánh nhân đãi kẻ khù khờ - Dại ấy hiền lành thành dại khôn

Bởi Lý Sỹ Hành không quan tâm chú ý nên kết quả hoàn toàn chẳng bị mất mát gì. Còn Dư Anh thì lại mất hết. Ở đời cứ ngốc một chút, thản đãng mà một chút thì sẽ an nhiên.

Nhiều người thông minh suốt ngày tính toán mệt mỏi chắc cũng có đôi lần mong được ‘khù khờ’ một chút, nhưng đâu phải dễ. Dù là thông minh hay ngốc nghếch thì cũng là thiên phú, do đó chỉ cần sống lương thiện thì nhất định sẽ được phúc báo.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về vấn đề Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình. Hy vọng bạn sẽ tiếp thu được thêm nhiều kiến thức hay, hấp dẫn.

Theo nguyenuoc.com

4.9/5 (29 votes)

25 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

23 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

21 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

19 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

17 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

15 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

13 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

11 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

09 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

07 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

05 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

03 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

01 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

30 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

28 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

26 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.