Các hình thức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn

calendar 06/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Bao gồm các trường hợp như bị thu giấy phép nhưng vẫn điều khiển, tái phạm hành vi này,…

Việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT. Chính Phủ đã ban hành nhiều quy định xử phạt lỗi này. Điều này nhằm tăng cường ATGT, bảo vệ sức khỏe người dân. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tìm hiểu nào!

Hình thức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn

Căn cứ vào Nghị định 123 của năm 2021, người có thẩm quyền được tạm giữ phương tiện. Đặc biệt, khi ai đó có hành vi điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn.

 

Cảnh sát giao thông lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường

Cảnh sát giao thông lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường


Tại Điều 5, 6 của nghị định này, người điều khiển cứ sử dụng rượu bia. Cơ quan chức năng không phân biệt ít hay nhiều, đều bị tạm giữ phương tiện. Hoặc họ có thể bị tước bằng lái có thời hạn.

Mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn đối với phương tiện

Theo quy định, chủ xe ô tô trên đường mà trong máu, hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tùy vào mức vi phạm, những người này sẽ bị phạt tiền từ 6 triệu đến 40 triệu đồng. Còn đối với xe máy sẽ bị xử lý phạt tiền từ 2 - 8 triệu đồng.

 

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ phương tiện và có thể bị tước bằng lái

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ phương tiện và có thể bị tước bằng lái


Ngoài ra, người vi phạm có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung. Cụ thể như tước quyền sử dụng bằng lái từ 10 - 24 tháng. Việc CSGT tạm giữ phương tiện sau khi lập biên bản nhằm ngăn chặn ngày vi phạm hành chính.

Uống bia rượu nhưng dẫn bộ xe có bị phạt?

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp dẫn bộ xe mà trong máu, hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Hành vi này sẽ không bị xử lý(Điều 3, Luật Giao thông đường bộ).

 

Lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt số tiền lên đến 12 triệu đồng

Lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt số tiền lên đến 12 triệu đồng


Tuy nhiên, nếu bị kiểm tra mà phát hiện có hình ảnh, video chứng minh sai phạm. Những người này đã điều khiển phương tiện trước đó. Nhưng họ dừng lại dắt mô tô nhằm trốn tránh CSGT sẽ vẫn bị phạt.

Phạt tiền lái xe bị thu bằng lái nhưng vẫn điều khiển

Trong thời gian bị tước bằng lái, cá nhân không được tiến hành điều khiển phương tiện. Nếu tiếp tục chạy xe, người vi phạm sẽ bị xử lý. Tại Điều 2 Nghị định 123, mức phạt đối với hành vi này, như sau:

 

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe không nộp phạt sẽ bị tịch thu phương tiện

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe không nộp phạt sẽ bị tịch thu phương tiện


-          Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng: Khi người lái xe 2 bánh có dung tích < 175cm3, các loại xe tương tự xe máy.

-          Xử phạt từ 4 - 5 triệu đồng: Trường hợp người điều khiển xe mô tô có động cơ từ 175cm3 trở lên, xe máy 3 bánh.

-          Mức phạt từ 10 - 12 triệu đồng: Khi người lái xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Trong trường hợp đã bị xử phạt, họ tiếp tục vi phạm cùng lỗi trong thời gian 1 năm. Khi này tình tiết sẽ tăng nặng. Do đó, khi khi áp dụng sẽ bị xử phạt nặng hơn. Điều này được quy định tại Điều 2, 7, 10 trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Xử lý sao khi người lái vi phạm nồng độ cồn bỏ xe?

Thời hạn tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị thu không quá 7 ngày làm việc. Thời gian tính từ lúc mới đầu tạm giữ.

 

Hành vi dùng bia rượu khi tham gia giao thông rất nguy hiểm và có thể gây ra TNGT

Hành vi dùng bia rượu khi tham gia giao thông rất nguy hiểm và có thể gây ra TNGT


Còn đối với phương tiện vi phạm hành chính khi hết thời hạn nhưng không ai không đến nhận. Công an sẽ phải thông báo cho những người này 2 lần.

Nếu quá 1 tháng, kể từ ngày thông tin lần thứ 2, chủ sở hữu không đến nhận. Trong 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải tịch thu tang vật vi phạm.

Ngoài ra, sau này lái xe sai phạm tiếp tục điều khiển xe khi dung rượu bia. Ngoài việc phạt tiền, họ phải chấp hành quyết định xử phạt đã có hiệu lực trước đó. Việc này mới được xem là hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Kết luận

Tóm lại, hành vi điều khiển xe sau khi dùng bia rượu sẽ bị xử phạt tiền. Và những người này có thể bị tước bằng lái. Hành động này bao gồm các trường hợp như bị thu giấy phép nhưng vẫn điều khiển, tái phạm hành vi này,…

Hy vọng rằng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo Thanhnien.vn

4.8/5 (20 votes)

14 09/24

Nhứng điều CSGT không được làm khi dừng xe của người dân

Điều CSGT không được làm là rút chìa khóa người vi phạm, tự ý khám người và phương tiện. Ngoài ra, cảnh sát không được tự ý dừng xe, nhận tiền và truy đuổi người dân.

12 09/24

Lý do không được sử dụng biên bản thay bằng lái bị giữ

Biên bản thay bằng lái bị giữ là hành vi vi phạm pháp luật. Người điều khiển xe không có bằng lái tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm.

10 09/24

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy - 4 trường hợp bạn cần biết!

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy mà dễ mắc phải đó là điều khiển xe không có giấy phép hoặc giấy không phù hợp, sử dụng xe không có giấy đăng ký,…

08 09/24

Biển số xe định danh: Những điều bạn cần nắm rõ

Biển số xe định danh bạn cần nắm rõ từ đặc điểm, đối tượng hay các thủ tục. Ngoài ra, là về những quy định về biển số xe và một vài lưu ý về biển số.

06 09/24

Hành vi đỗ xe trước nhà người khác có phạm luật?

Đỗ ô tô trước nhà người khác tuy không có quy định nào về điều này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, việc này cũng sẽ vi phạm Luật giao thông.

04 09/24

Mức xử phạt khi không có bảo hiểm xe máy mới nhất hiện nay

Không có bảo hiểm xe máy có thể gây ra một số hậu quả như bị phạt, chịu trách nhiệm về các chi phí y tế và tài sản trong trường hợp xảy ra tai nạn, làm tổn thương người khác.

02 09/24

Các hình thức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Bao gồm các trường hợp như bị thu giấy phép nhưng vẫn điều khiển, tái phạm hành vi này,…

31 08/24

Các biển báo có ý nghĩa như thế nào trong hệ thống giao thông?

Biển báo giao thông đường bộ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATGT. Bao gồm có 5 loại như biển hiệu lệnh, biển cấm, bảng chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm,…

29 08/24

Chỉ ra 4 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý khi lái xe đường dài

Vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý bao gồm vạch kẻ vàng đôi song song liền nét, vạch kẻ đơn trắng liền nét. Bên cạnh đó, vạch kẻ đôi màu vàng một liền một đứt hay vạch xương cá.

27 08/24

Hậu quả của việc điều khiển xe khi chưa có bằng lái

Điều khiển xe khi chưa có bằng lái gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bị phạt tiền, thu giữ phương tiện, nguy cơ tai nạn cao, mất an ninh trật tự.

25 08/24

CSGT phải chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ có được không?

CSGT phải chứng minh vi phạm thì mới được xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ.

23 08/24

Mức phạt tiền cho hành vi lái xe khi bị giữ bằng

Lái xe khi bị giữ bằng rất nguy hiểm. Mức phạt tùy thuộc vào loại phương tiện điều khiển, thời gian bị giữ bằng, quy định của địa phương nơi vi phạm.

21 08/24

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi: Phải làm sao?

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi bạn hãy bình tĩnh thực hiện các bước như hiệu lệnh dừng, cung cấp giấy tờ cần thiết, yêu cầu bằng chứng nếu thông báo vi phạm,…

19 08/24

Phạt nguội ô tô: Hướng dẫn cách xử lý

Phạt nguội ô tô chúng ta cần làm các bước sau kiểm tra lại thông tin trên văn bản, chuẩn bị hồ sơ cần thiết và tiến hành nộp phạt tại Kho Bạc hoặc gửi qua bưu điện,...

17 08/24

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc: Liệu có khả thi?

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc giao thông ở Việt Nam chỉ có thể thực hiện tại một số khu vực nhất định. Do còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, mật độ phương tiện và ý thức người dân.

15 08/24

Vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền? Lời khuyên cho tài xế

Vượt đèn vàng bị phạt từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng đối với mô tô, 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu ô tô vi phạm. Đồng thời, người điều khiển bị tước bằng lái xe có thời hạn.