Các cách đọc hiểu văn bản pháp luật phổ biến nhất hiện nay, các đặc điểm chính của văn bản pháp luật

calendar 26/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Văn bản pháp luật ngày nay đã trở nên rất phổ biến đối với tất cả người dân trong đời sống thường ngày và bất kì ngành nghề nào cũng cần đến luật pháp để duy trì trật tự.

Tuy nhiên để đọc hiểu được văn bản luật một cách chính xác thì lại là một vấn đề nan giải đối với rất nhiều người. Cùng đến với bài biết bên dưới để trang bị thêm nhiều thông tin hữu ích về kiến thức luật ngay thôi nào!

6 đặc điểm chính của văn bản pháp luật

Văn bản luật sẽ có một số đặc điểm khác với những giấy tờ thông thường. Chính vì thế, hiểu được các đặc điểm của văn bản này thì sẽ biết rõ về nội dung của văn bản cũng như cách áp dụng. Cụ thể:

Đặc điểm của văn bản pháp luật

-          Tính hệ thống và có tư duy logic chặt chẽ.

-          Tính xác định rõ ràng bao gồm: hiệu lực, đối tượng và phạm vi áp dụng.

-          Tính quy phạm(chuẩn mực của văn bản).

-          Tính bắt buộc tuân thủ.

-          Tính quyền lực bao gồm: được làm và không được làm.

-          Văn bản luật chính là công cụ nhà nước dùng để duy trì trật tự công cộng.

Để có thể hiểu rõ hơn nữa về văn bản luật, quý vị nên tìm hiểu thêm về một số các sách và quy định của nhà nước về quy trình xây dựng văn bản pháp luật.

8+ cách đọc văn bản luật phổ biến

Sau đây là những cách đọc văn bản pháp luật thịnh hành nhất mà ai cũng có thể áp dụng và làm theo được. Cụ thể:

Cách đọc văn bản luật phổ biến

Cách đọc văn bản luật phổ biến

Chi tiết

Quy trình xây dựng

Trước khi tiến hành đọc văn bản luật bạn nên tìm hiểu những thông tin cơ bản về quy trình xây dựng văn bản.

Bố cục trình bày

Tìm hiểu tường tận những thông tin cơ bản về bố cục trình bày của một văn bản pháp luật trước khi tiến hành đọc.

Đọc theo một hệ thống, trình tự rõ ràng

Xác định nhóm tài liệu nằm trong phạm vi quan tâm và đọc lần lượt từ văn bản có giá trị hiệu lực pháp lý cao nhất đến thấp nhất. Ví dụ: Luật, Nghị định, Thông tư, Công văn hướng dẫn, ...

Đọc thêm các văn bản về việc sửa đổi, bổ sung

Trường hợp văn bản chính có thay đổi thì đọc thêm văn bản sửa đổi, bổ sung theo thứ tự từ cũ đến mới nhất và chú ý vào phần hiệu lực của văn bản.

Đọc phần căn cứ ban hành

Chú ý đọc phần căn cứ ban hành ở đầu văn bản. Nhờ đó bạn có thể biết được văn bản này được ban hành dựa trên cơ sở nào và có mối liên quan ra sao.

Đọc trước phần quy định chung

Đọc phần này để hiểu các thông tin cơ bản như: quy định về điều gì, phạm vi và đối tượng áp dụng ra sao, giải thích từ ngữ,... vì những dữ liệu này sẽ được thể hiện cụ thể trong các nội dung khác của văn bản.

Để ý tính logic của nội dung văn bản

Nội dung của điều này sẽ dẫn chiếu hoặc được cụ thể tại điều khác, nên cần chú ý tính logic giữa các nội dung.

Tính hiệu lực của văn bản

Luôn đảm bảo văn bản còn hiệu lực áp dụng vì nếu quá thời hạn quy định thì văn bản đó sẽ không có giá trị pháp lý.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những cách đọc hiểu văn bản pháp luật phổ biến nhất hiện nay. Cảm ơn quý đọc giả đã yêu thích và đừng quên đón chờ ấn phẩm mới của chuyên trang!

Theo: docluat.vn

4.9/5 (62 votes)

26 03/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

24 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

22 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

20 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

18 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

16 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

14 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

12 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

10 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

08 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.

06 03/24

Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20. Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị xưa cũ truyền thống.

04 03/24

Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy. Thực sự kẻ ngốc không có tài năng gì đặc biệt nhưng lại giàu sang phú quý,….

02 03/24

Hướng dẫn cách gỡ keo 502 trên tay và đồ vật đơn giản, hiệu quả 100%

Keo 502 là loại keo dán nhanh được sử dụng rộng rãi trong các công trình sửa chữa, xây dựng, lắp ráp và gia công kim loại gỗ, nhựa, cao su hay nhiều vật liệu khác nữa. Keo này có thể dán chặt các bề mặt lại với chỉ trong vài giây.

29 02/24

Thẻ Bảo hiểm y tế là gì? Có quyền lợi như thế nào khi khám bệnh?

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại tài liệu, giấy tờ xác nhận quyền lợi, chăm sóc y tế mà người được bảo hiểm có thể sử dụng chi trả, thanh toán chi phí y tế của mình. Thẻ có thể được sử dụng để trả tiền cho các dịch vụ y tế như điều trị, khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

27 02/24

Từ 1/7 có 36 khoản phí, lệ phí được giảm mức thu từ 10 - 50%

Từ ngày 01/07, đã có 36 khoản phí và lệ phí được giảm mức thu từ 10 – 50% ngoài lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước. Điều đó nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

25 02/24

Điểm danh các tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe bạn nên biết!

Củ ấu được sử dụng như món ăn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh. Trong củ ấu thường chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như không cholesterol, nhiều carbohydrate, giúp thanh lọc cơ thể, ít chất béo đồng thời kháng viêm.