Big Data Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Những Đặc Trưng Của Big Data

calendar 17/02/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Big Data là gì? Tầm quan trọng và những đặc trưng của Big Data là như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi gợi mở trong nội dung bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Big Data là gì?

Nguồn gốc của từ Big Data là khối bắt đầu từ những năm 60 và 70 của thế kỷ 20. Khi thế giới dữ liệu mới chỉ bắt đầu với các trung tâm dữ liệu đầu tiên và sự phát triển của cơ sở dữ liệu SQL.

Big Data là các tập dữ liệu có khối lượng lớn với độ phức tạp cao

Đến khoảng năm 2005 người ta bắt đầu nhận ra số lượng dữ liệu được tạo ra bởi người dùng Facebook, Youtube, các dịch vụ trực tuyến khác rất lớn. Những kiểu cơ sở dữ liệu truyền thống như SQL không còn đủ số lượng lớn để quản lý lượng Data này.

Từ đó nhiều dạng cơ sở dữ liệu mới được phổ biến nhất điển hình nhất là NoSQL. Sự phát triển của các nền tảng này rất cần thiết cho Big Data. Bởi chúng giúp cho lượng dữ liệu khổng lồ dễ dàng được quản lý và lưu trữ rẻ hơn.

Trong những năm trở lại đây, khối lượng Big Data đã tăng vọt, hàng tỷ người dùng vẫn đang tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ mỗi ngày. Một điều cực kỳ thú vị là những dữ liệu đó không chỉ do những con người mà còn do máy móc tạo ra.

Sự ra đời của Internet of Things (IoT), nhiều thiết bị được kết nối với Internet. Từ đó thu thập được dữ liệu và giúp kho dữ liệu thông tin ngày càng lớn.

Big Data có những đặc trưng gì?

Volume - Khối lượng dữ liệu

Các tổ chức thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Bao gồm các giao dịch kinh doanh, phương tiện truyền thông xã hội và các thông tin từ cảm biến hoặc dữ liệu từ máy sang máy. Trước đây việc lưu trữ nó sẽ là một trong những vấn đề, nhưng các công nghệ mới đã giảm bớt được vấn đề này.

Volume - Khối lượng dữ liệu

Velocity - Vận tốc dữ liệu cần xử lý và phân tích

Velocity luồng dữ liệu với tốc độ nhanh chưa từng thấy và phải được xử lý kịp thời. Thẻ cảm biến và đo ánh sáng thông minh đang thúc đẩy nhu cầu xử lý các luồng dữ liệu trong thời gian gần.

Variety - Nhiều loại dữ liệu đa dạng

Variety dữ liệu có ở tất cả các loại định dạng từ cấu trúc, dữ liệu số trong cơ sở dữ liệu truyền thống đến tài liệu văn bản phi cấu trúc Email, video, âm thanh. Dữ liệu đánh dấu chứng khoán và giao dịch tài chính.

Veracity – Tính xác thực

Chất lượng của dữ liệu thu được có thể khác nhau rất nhiều. Làm ảnh hưởng đến sự phân tích cuối cùng chính xác nhất. Chính vì thế các dữ liệu phải được xử lý bằng các công cụ tiên tiến để cho ra nhũng thông tin có ý nghĩa.

Tầm quan trọng của Big Data

Nhiều người vẫn chưa biết được tầm quan trọng của Big Data là gì. Thực tế tầm quan trọng của lượng giữ liệu lớn không nằm ở lượng giữ liệu mà chúng ta có mà nó nằm ở việc chúng ta nên làm gì với giữ liệu đó.

Ta có thể sử dụng nguồn dữ liệu lớn để tìm được câu trả lời cho các câu hỏi. Như giả chi phí, giảm thời gian, phát triển sản phẩm mới và dịch vụ tối ưu, đưa ra quyết định thông minh. Khi việc phân tích nguồn dữ liệu lớn được hỗ trợ tối đa ta có thể hoàn thiện những tác vụ.

Tầm quan trọng của lượng giữ liệu lớn không nằm ở lượng giữ liệu mà chúng ta có mà nó nằm ở việc chúng ta nên làm gì với giữ liệu đó

Chẳng hạn như xác định nguyên nhân gốc rễ của những thất bại, tạo ra các chương trình khuyến mãi hợp lý dựa trên khách hàng với việc kinh doanh. Tính toán được những rủi ro, phát hiện được hành vi ảnh hưởng đến chúng ta.

Chưa hết, Big Data thu thập các thông tin quy mô lớn từ các web, doanh nghiệp. Có thể dùng công cụ phân tích dữ liệu này để phục vụ cho công việc phân tích thị trường đưa ra các chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện tại. Hay tìm ra được hành vi khách hàng đề ra mắt các sản phẩm mới.

Ví dụ về ứng dụng của Big Data trong cuộc sống

Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy khi mua sắm Online trên Ipay hay Amazon những trang này sẽ đưa ra những sản phẩm gợi ý tiếp theo đến bạn.

Chẳng hạn khi xem điện thoại nó sẽ gợi ý đến bạn mua thêm ốp lưng, pin dự phòng. Hoặc khi mua áo thun sẽ có thêm những gợi ý như quần Jean, dây nịt,…Việc nghiên cứu được sở thích, thói quen của khách hàng cũng giúp doanh nghiệp bán được hàng hóa hơn.

Vậy những thông tin này có được từ đâu. Đều là những lượng dữ liệu trong lúc khách hàng ghé thăm và tương tác với trang web của mình. Chỉ cần biết khai thác một cách hiệu quả Big Data không chỉ giúp tăng lợi nhuận cho họ mà còn tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng.

Theo Người Thành Công

4.9/5 (94 votes)

25 04/24

ChatGPT là gì? Cách tải ChatGPT trên điện thoại Android, IOS

ChatGPT là chatbot nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Công cụ này được hoạt động giống như một mô hình ngôn ngữ tạo ra các cuộc đối thoại tự nhiên giữa con người với nhau trên mọi lĩnh vực.

23 04/24

Ghost Win là gì? Các lưu ý và những bước thực hiện Ghost Win

Ghost Win được biết đến là một thuật ngữ phổ biến trong giới công nghệ thông tin, dùng để nói về việc sao lưu lại dữ liệu của một ổ cứng trên một máy tính bất kỳ.

21 04/24

5 sai lầm làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại khi sạc

Điện thoại được coi là vật bất ly thân của rất nhiều người và khi sử dụng với tần suất cao sẽ khiến nhanh hết pin, phải sạc điện thoại thường xuyên. Điều đó cho thấy bạn đã mắc phải những sai lầm khi sạc điện thoại.

19 04/24

4+ Cách bắt Wifi miễn phí, xài thả ga không cần mật khẩu

Muốn bắt Wifi miễn phí, thả ga không cần mật khẩu bạn phải làm gì? Dưới đây hệ thống sẽ làm rõ về 4+ cách bắt wifi miễn phí. Với những gợi mở này dù đi đâu bạn cũng có thể sử dụng wifi dễ dàng. Note lại ngay bạn nhé!

17 04/24

Những tính năng làm đẹp nổi bật của app Soda - Natural Beauty Camera

Soda - Natural Beauty Camera được đông đảo các tín đồ yêu thích chụp ảnh biết đến là một ứng dụng chụp và chỉnh sửa selfie với hiệu ứng chiều sâu siêu đẹp đến từ nhà SNOW.

15 04/24

Các dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị người khác theo dõi

Ngày nay, vấn đề nghe lén trên điện thoại đang ngày càng trở nên rất phổ biến. Một số ngưfời đánh cắp thông tin lẫn nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và tinh thần.

13 04/24

Hướng dẫn cách xem lại mật khẩu wifi đã lưu trên điện thoại và máy tính

Thông thường, mật khẩu wifi chỉ nhập lần đầu, sau đó để máy tính hay điện thoại ghi nhớ và tự động đăng nhập lại. Từ đó, chuyện quên mật khẩu xảy ra khá phổ biến.

11 04/24

ReactJS là gì? Tìm hiểu về ReactJS dành cho dân công nghệ thông tin

Hiện nay, công nghệ thông tin đã và đang trở nên vô cùng phát triển. Vì thế, rất nhiều ứng dụng, website phục vụ cho lĩnh vực này ra đời, và trong đó có ReactJS.

09 04/24

Server là gì? Các loại Server thường gặp

Với công nghệ 4.0 phát triển như ngày nay, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có máy chủ để lưu trữ, vận hành và quản lý hệ thống công nghệ thông tin.

07 04/24

28 mã số bí mật kích hoạt các tính năng ẩn trên Smartphone hệ điều hành Android và IOS

Trên điện thoại thông minh, nhà sản xuất thường cung cấp nhiều mã số bí mật để người sử dụng có thể kiểm tra thông số kỹ thuật, test kiểm tra lỗi trên thiết bị.

05 04/24

Phần mềm UPOS là gì? Tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến đa kênh tại Việt Nam UPOS

Sở hữu giao diện đơn giản, giúp người dùng quản lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí là những lý do bạn nên chọn UPOS.

03 04/24

So với Mỹ mô hình Big Tech Trung Quốc khác như thế nào?

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang chọn con đường khác để đối mặt với quyền lực khủng. Mà các tập đoàn công nghệ tư nhân đã tích lũy được hiện nay.

01 04/24

Các ngôn ngữ lập trình ứng dụng của Android và IOS được sử dụng nhiều nhất

Ngày nay với công nghệ phát triển mạnh mẽ, có nhiều loại ngôn ngữ lập trình được ra đời và up liên tục. Điều này khiến bạn không biết nên lựa chọn ngôn ngữ nào phù hợp. Bài viết này chuyên trang giới thiệu đến bạn các ngôn ngữ lập trình của hệ điều hành Android và IOS, hãy tham khảo nhé!

30 03/24

Google khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình

Mới đây, Google đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình sau nhiều năm chỉ bán hàng trực tuyến và thông qua hệ thống bán lẻ của bên thứ 3. Tại đây chủ yếu giới thiệu và trưng bày các thiết bị phần cứng như: Nest, Smartphone Pixel, Fitbit và nhiều phụ kiện khác.

28 03/24

Mới đây Google tiết lộ dự án Project Starline, hệ thống chat video đầy tham vọng

Khi nhu cầu gọi video gia tăng đột biến, Google đang cố gắng và không ngừng nỗ lực đem lại một trải nghiệm mới hoàn toàn cho công nghệ này. Hãy dành thời gian theo dõi cũng như tìm hiểu bài viết hôm nay để hiểu rõ vấn đề hơn bạn nhé!

26 03/24

Microsoft trình làng Windows 11 cho cập nhật Free và hỗ trợ chạy ứng dụng Android

Theo giờ Việt Nam, vào đêm ngày 24/6, Microsoft đã cho ra mắt bản kế nhiệm của hệ điều hành Windows 10 với tên gọi là Windows 11. Phiên bản này không những cho phép người dùng cập nhật miễn phí còn hỗ trợ chạy ứng dụng Android.