Vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền? Lời khuyên cho tài xế

calendar 01/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Vượt đèn vàng bị phạt từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng đối với mô tô, 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu ô tô vi phạm. Đồng thời, người điều khiển bị tước bằng lái xe có thời hạn.

Khi tham gia giao thông, tại các điểm ngã ba, ngã tư xuất hiện các tín hiệu đèn báo. Trong đó, đèn vàng cảnh báo các phương tiện chuẩn bị dừng lại. Nếu bỏ qua đèn thông báo này, lái xe sẽ vi phạm luật và bị xử phạt. Vậy lỗi vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu? Cùng tìm hiểu nhé!

Các tín hiệu cột đèn giao thông có ý nghĩa gì?

Đèn giao nhất giúp điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Các màu sắc trên đèn giao thông có ý nghĩa quy định quyền đi đường của các xe. Từ đó, chúng giúp ngăn ngừa va chạm và tai nạn giao thông.

 

Đèn tín hiệu giao thông có ba màu với ý nghĩa khác nhau

Đèn tín hiệu giao thông có ba màu với ý nghĩa khác nhau


Theo Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định đèn báo có ba màu. Và mỗi màu sẽ có ý nghĩa khác nhau như sau, cụ thể:

-          Xanh: Lái xe được phép đi.

-          Vàng: Người điều khiển được phép đi hết phần đường đang chiếm giữ. Còn các xe khác phải dừng lại.

-          Đỏ: Nghiêm cấm các phương tiện đi.

Các tín hiệu cột đèn giao thông được sử dụng để điều khiển giao thông, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Người tham gia giao thông cần tuân thủ các tín hiệu này để tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Nguyên nhân vì sao vượt đèn vàng gây tai nạn giao thông

Theo thống kê tại Việt Nam, vượt đèn vàng là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn. Lỗi này hiếm khoảng 20% tổng số vụ.

Bởi vì hành động này có thể gây va chạm với các phương tiện đang đi từ hướng ngược lại. Thời điểm gặp tín hiệu này, các xe thường chạy với tốc độ cao. Vì vậy, việc xử lý tình huống trở nên khó khăn và dễ gây tai nạn.

Vượt đèn sẽ vàng bị phạt bao nhiêu?

Theo quy định của Nhà nước, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn vàng bị phạt tiền. Mức phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời, chủ xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

 

Xe gắn máy vượt đèn vàng bị phạt theo quy định của Luật giao thông

Xe gắn máy vượt đèn vàng bị phạt theo quy định của Luật giao thông


Đối với người điều khiển xe ô tô vượt đèn vàng bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng. Song song với đó, người lái bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Hành động vi phạm này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, người lái xe cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Điều này để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Lời khuyên khi người điều khiển xe gặp đèn vàng

Chính vì lỗi vi phạm này có thể gây ra tai nạn nên mọi người cần nâng cao ý thức. Khi gặp tín hiệu màu vàng, người điều khiển xe cần lưu ý những điều sau:

-          Giảm tốc độ ngay khi nhận thấy đèn vàng bật sáng: Điều này giúp bạn có thể dừng lại kịp thời khi đèn chuyển sang màu đỏ.

-          Chú ý quan sát xung quanh: Quan sát các xe khác đang đi trên đường, người đi bộ để tránh va chạm.

-          Không tăng tốc để vượt qua giao lộ: Hành động này rất nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn.

Nếu người lái đang ở gần vạch dừng khi đèn vàng vừa sáng có thể đi tiếp. Nhưng cần giảm tốc độ và chú ý quan sát xung quanh. Tuy nhiên, nếu người lái đang ở xa vạch dừng tốt nhất nên dừng lại.

Kết luận

Tóm lại, hành động vượt đèn vàng rất nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mức phạt cho việc làm này sẽ từ 800.000 – 1.000.000 đồng với xe mô tô. Hoặc 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu xe ô tô vi phạm. Đồng thời bị tước bằng lái xe.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích về vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu và lời khuyên cho tài xế.

Theo Baohatinh.vn

4.9/5 (18 votes)

05 09/24

Lý do không được sử dụng biên bản thay bằng lái bị giữ

Biên bản thay bằng lái bị giữ là hành vi vi phạm pháp luật. Người điều khiển xe không có bằng lái tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm.

03 09/24

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy - 4 trường hợp bạn cần biết!

Lỗi vi phạm giao thông bị thu xe máy mà dễ mắc phải đó là điều khiển xe không có giấy phép hoặc giấy không phù hợp, sử dụng xe không có giấy đăng ký,…

01 09/24

Biển số xe định danh: Những điều bạn cần nắm rõ

Biển số xe định danh bạn cần nắm rõ từ đặc điểm, đối tượng hay các thủ tục. Ngoài ra, là về những quy định về biển số xe và một vài lưu ý về biển số.

30 08/24

Hành vi đỗ xe trước nhà người khác có phạm luật?

Đỗ ô tô trước nhà người khác tuy không có quy định nào về điều này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, việc này cũng sẽ vi phạm Luật giao thông.

28 08/24

Mức xử phạt khi không có bảo hiểm xe máy mới nhất hiện nay

Không có bảo hiểm xe máy có thể gây ra một số hậu quả như bị phạt, chịu trách nhiệm về các chi phí y tế và tài sản trong trường hợp xảy ra tai nạn, làm tổn thương người khác.

26 08/24

Các hình thức xử lý khi vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Bao gồm các trường hợp như bị thu giấy phép nhưng vẫn điều khiển, tái phạm hành vi này,…

24 08/24

Các biển báo có ý nghĩa như thế nào trong hệ thống giao thông?

Biển báo giao thông đường bộ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATGT. Bao gồm có 5 loại như biển hiệu lệnh, biển cấm, bảng chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm,…

22 08/24

Chỉ ra 4 vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý khi lái xe đường dài

Vạch kẻ đường tài xế cần lưu ý bao gồm vạch kẻ vàng đôi song song liền nét, vạch kẻ đơn trắng liền nét. Bên cạnh đó, vạch kẻ đôi màu vàng một liền một đứt hay vạch xương cá.

20 08/24

Hậu quả của việc điều khiển xe khi chưa có bằng lái

Điều khiển xe khi chưa có bằng lái gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bị phạt tiền, thu giữ phương tiện, nguy cơ tai nạn cao, mất an ninh trật tự.

18 08/24

CSGT phải chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ có được không?

CSGT phải chứng minh vi phạm thì mới được xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ.

16 08/24

Mức phạt tiền cho hành vi lái xe khi bị giữ bằng

Lái xe khi bị giữ bằng rất nguy hiểm. Mức phạt tùy thuộc vào loại phương tiện điều khiển, thời gian bị giữ bằng, quy định của địa phương nơi vi phạm.

14 08/24

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi: Phải làm sao?

Khi bị CSGT dừng xe dù không lỗi bạn hãy bình tĩnh thực hiện các bước như hiệu lệnh dừng, cung cấp giấy tờ cần thiết, yêu cầu bằng chứng nếu thông báo vi phạm,…

12 08/24

Phạt nguội ô tô: Hướng dẫn cách xử lý

Phạt nguội ô tô chúng ta cần làm các bước sau kiểm tra lại thông tin trên văn bản, chuẩn bị hồ sơ cần thiết và tiến hành nộp phạt tại Kho Bạc hoặc gửi qua bưu điện,...

10 08/24

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc: Liệu có khả thi?

Bỏ đèn đỏ để giảm ùn tắc giao thông ở Việt Nam chỉ có thể thực hiện tại một số khu vực nhất định. Do còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, mật độ phương tiện và ý thức người dân.

08 08/24

Vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền? Lời khuyên cho tài xế

Vượt đèn vàng bị phạt từ 800.000 cho đến 1.000.000 đồng đối với mô tô, 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu ô tô vi phạm. Đồng thời, người điều khiển bị tước bằng lái xe có thời hạn.

06 08/24

Các phương tiện giao thông không nộp phí đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào?

Phí đường bộ là phí bảo trì- một trong những loại phí bắt buộc đối với các loại xe ô tô để được phép lưu thông trên đường.