Vô thường là gì? Ý nghĩa của vô thường trong đời sống hằng ngày

calendar 24/12/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vô thường là một thuật ngữ khá phổ biến trong đạo Phật nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết ý nghĩa thực sự và những bài học ẩn dấu phía sau hai chữ này.

Vậy vô thường là gì? Ý nghĩa của từ ngữ trong đời sống thường ngày ra sao? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ngay trong nội dung bài viết sau đây!

Vô thường là gì? Có ý nghĩa như thế nào trong Phật giáo?

Vô thường có nghĩa là không có bất cứ điều gì có thể kéo dài và luôn trường tồn mãi mãi cùng với thời gian.

Vô thường mang ý nghĩa mọi sự đều có thể thay đổi

Nói một cách đơn giản hơn, mọi sự vật, hiện tượng trong cuộc sống đều sẽ luôn liên tục biến chuyển, thay đổi và không ở yên tại một trạng thái nhất định.

Phật giáo nói rằng, vô thường trải qua 4 tiến trình bao gồm: Thành(Sinh ra, hình thành) - Trụ(Tồn tại, hoạt động) - Hoại(Hao mòn, lão hóa) - Không(Tiêu hủy, mất đi) hay nói cách khác là Sanh - Trụ - Dị - Diệt.

Đức Phật dạy rằng con người đều phải trải qua quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử

Triết gia Heraclitus từng nói về quy luật biến đổi của vạn vật: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”.

Cuộc sống như một con sông, tất cả các khoảnh khắc sẽ liên kết để tạo thành dòng chảy liên tục. Suối nước hôm nay và hôm qua không hề giống nhau, thậm chí ngay cả thời điểm cũng có sự khác biệt. Do đó, một đời cũng vậy, thay đổi liên tục mỗi phút, mỗi giây.

Vô thường trở thành một nội dung quan trọng, trung tâm của giáo lý đạo Phật. Đức Phật dạy rằng: “Bất cứ cái gì vô thường đều dẫn đến sự khổ đau, tự ngã cũng như vậy”.

Một số khái niệm liên quan đến vô thường

Bạn đang muốn hiểu rõ thêm về khái niệm liên quan đến vô thường, đừng bỏ qua bảng bên dưới này nhé!

Tâm không vướng bụi trần là tâm chân thật

 

Một số khái niệm liên quan đến vô thường

Chi tiết

Tâm vô thường

Tâm luôn thay đổi theo cảm xúc của mỗi người do chịu sự tác động của mọi vật xung quanh.

Thế sự vô thường

Mọi sự vật, hiện tượng trong cuộc sống đều sẽ luôn liên tục biến chuyển và không ngừng thay đổi.

Nhân sinh vô thường

Chúng ta hay nói rằng “nhân sinh vô thường”, “vô thường một kiếp nhân sinh” nghĩa là đời sống của mỗi người không có gì bất biến mà luôn thay đổi, bởi cuộc đời sẽ là vô thường.

 

Ý nghĩa của vô thường trong đời sống hằng ngày

Thấu hiểu và thực hành sống theo quy luật vô thường, chúng ta sẽ hiểu được rằng không có gì là tồn tại mãi, cần phải biết trân trọng, giữ gìn và nuôi dưỡng.

Vô thường mang nhiều ý nghĩa to lớn và sâu sắc trong cuộc sống

Khi biết vạn vật vô thường, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và an nhiên khi đối mặt với những thay đổi của sự chia ly và các tình huống bất ngờ.

Con người cũng giữ vững được cái tâm, loại bỏ được sự tham vọng, không sa vào những thứ tội lỗi mà thay vào đó họ sẽ tìm thấy niềm vui thực sự trong tâm hồn, niềm hạnh phúc chân chính.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và ý nghĩa của vô thường trong cuộc sống hằng ngày. Bạn cũng đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật những chủ đề hot hiện nay.

Theo: muahangdambao.com

4.9/5 (63 votes)

26 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

24 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

22 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

20 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

18 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

16 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

14 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

12 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

10 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

08 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

06 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

04 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

02 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

31 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

29 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

27 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.