TPM là gì? 8 hoạt động chính của TPM

calendar 19/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Sử dụng TPM sẽ giúp sản xuất cải thiện rất hiệu quả, tăng lợi nhuận và tăng năng suất. Vậy TPM là gì? TPM có những hoạt động chính nào? Để có câu trả lời, hãy bớt chút thời gian theo dõi bài viết dưới đây bạn nhé!

TPM là gì?

TPM là viết tắt của cụm từ Total Productive Maintanance. Đây được xem là một sáng kiến từ nhà sản xuất để tiếp cận giữa các bên trong một tổ chức nhất là bảo trì và những hoạt động.

- Total nghĩa là hầu hết mọi người đều có thể nhận thức được vấn đề và tham gia để cải tiến. Nhằm giảm thiểu phế phẩm, các tai nạn không đáng có và sự cố ngừng máy.

- Productive là những hoạt động được tiến hành trong suốt quá trình. Đặc biệt, những sự cố trong quá trình sản xuất đều đạt mức tối thiểu.

- Maintanance nghĩa là duy trì ở trong điều kiện hoàn hảo, những việc bôi trơn và làm sạch tốt.

TPM là một sáng kiến từ nhà sản xuất để tiếp cận giữa các bên trong một tổ chức nhất là bảo trì và những hoạt động

8 hoạt động chính của TPM

Bảo trì tự quản, bảo trì có kế hoạch, quản lý chất lượng, cải tiến có trọng điểm, huấn luyện và đào tạo… là 8 hoạt động chính của TPM. Sau đây, chuyên trang sẽ phân tích rõ các hoạt động trên, cùng tìm hiểu bạn nhé:

Các hoạt động chính của TPM

Nội dung

Autonomous Maintenance(bảo trì tự quản)

Người vận hành máy chắc chắn sẽ biết bảo trì và sửa chữa máy hay nhận diện hư hỏng. Từ đó tự bảo dưỡng nhằm giúp người vận hành biết chức năng, kết cấu máy.

Hiểu mối quan hệ giữa chất lượng và máy móc, tuân thủ nghiêm ngặt quy định. Điều này sẽ giúp việc chuẩn đoán và phát hiện các bất thường của máy. Đồng thời tìm cách khắc phục phù hợp và nhanh chóng.

Planned Maintenance(bảo trì có kế hoạch)

Thực hiện việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” để tránh lỗi lặp lại, dừng máy và giảm chi phí bảo trì, thời gian sửa chữa, tăng tuổi thọ máy.

Quality Management(quản lý chất lượng)

Để xây dựng hệ thống kiểm soát, quản lý chất lượng tốt từ khâu đầu cho tới khâu phân phối cần có hệ thống phòng ngừa và khắc phục.

Ngoài ra, phân tích quy trình sản xuất để nhanh chóng tìm ra điểm xảy ra lỗi và tìm cách khắc phục.

Focus Improvement(cải tiến có trọng điểm)

Ưu tiên cải tiến các vấn đề then chốt trước. Khuyến khích các sáng kiến cải tiến nhỏ của từng bộ phận hoặc cá nhân.

Training & Education(huấn luyện và đào tạo)

Nếu quá trình đào tạo không chuẩn hóa và đúng thì hệ thống bảo trì và TPM không thành hiện thực. Do đó, đào tạo cần hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

Safety & Health(an toàn và sức khỏe)

 

Vì mục tiêu không có bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, không ảnh hưởng xấu tới môi trường. Nhất là việc an toàn  cho người vận hành các thiết bị.

Support Systems(hệ thống hỗ trợ)

 

Hoạt động phục vụ TPM của những bộ phận trong sản xuất gián tiếp cực kỳ quan trọng.

Nhiệm vụ của họ chính là cung cấp thông tin, thu thập, xử lý và phục vụ một số nhu cầu khác của sản xuất.

Initial Phase Management(quản lý từ đầu)

Xem xét tất cả giai đoạn trong quá trình sản xuất từ đầu cho tới cuối. Tìm mọi cách để cải thiện những điểm yếu.

 

8 hoạt động chính của TPM

Chắc hẳn đến đây bạn tìm ra câu trả lời TPM là gì và những hoạt động chính của TPM. Đừng quên theo dõi thường xuyên chuyên trang để cập nhật thêm nhiều thông tin hay khác bạn nhé!

Theo Imgur.com, Itgvietnam.com

4.8/5 (81 votes)

23 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

21 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

19 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

17 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

15 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

13 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

11 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

09 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

07 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

05 04/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

03 04/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

01 04/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

30 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

28 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

26 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

24 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!