Tìm hiểu khái niệm và các cấp chiến lược kinh doanh

calendar 24/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Chiến lược kinh doanh chính là cách thức, phương pháp hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, công ty nằm đạt hiệu quả tối ưu. Để hiểu rõ hơn về khái niệm và các cấp chiến lược kinh doanh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Chiến lược kinh doanh là gì?

Bạn có thể hiểu chiến lược kinh doanh là việc tạo nên một vị thế duy nhất và giá trị nhờ quá trình triển khai hệ thống hoạt động khác biệt với những gì mà các đối thủ cạnh tranh thực hiện.

Khi nói tới chiến lược, người ta thường hay liên hệ đến tầm nhìn, sứ mệnh của công ty/doanh nghiệp. Thực ra, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty dù luôn được đưa vào như một phần trong chiến lược, thế nhưng nó lại không hề đưa ra định hướng rõ ràng nào cho hoạt động của doanh nghiệp.

Chiến lược kinh doanh hiệu quả cần có những yếu tố khác giúp đưa ra cho doanh nghiệp các định hướng hoạt động rõ ràng.


Chiến lược kinh doanh là việc tạo nên vị thế duy nhất và giá trị nhờ triển khai hệ thống hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện

Các cấp của chiến lược kinh doanh

Trước đây, người ta phân chia hệ thống chiến lược trong doanh nghiệp thành ba cấp:

- Corporate strategy (cấp công ty).

- Strategic Business Unit – SBU (cấp đơn vị kinh doanh).

- Functional strategy (cấp chức năng).

Tuy nhiên với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, nhiều công ty đã đưa hoạt động của mình vượt khỏi biên giới quốc gia. Đây chính là cấp chiến lược thứ tư. Cụ thể là Global strategy (chiến lược toàn cầu).

Chiến lược cấp công ty

Corporate strategy - chiến lược cấp công ty (chiến lược chung/ chiến lược tổng thể) hướng đến những mục tiêu cơ bản dài hạn trong cả doanh nghiệp. Ở cấp này, các chiến lược cần phải trả lời được những câu hỏi: Hoạt động nào có thể giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển và đạt được khả năng sinh lời cực đại?


Chiến lược cấp công ty

Chiến lược cấp công ty dù có nhiều loại khác nhau, thế nhưng ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 5 chiến lược chính. Đó là:

- Lãnh đạo chi phí: Tức là đưa ra chi phí cạnh tranh với loạt các doanh nghiệp dựa trên giá cả.

- Khác biệt: Dùng dịch vụ/ sản phẩm với những tính năng độc đáo.

- Khác biệt hóa tập trung: Không những cạnh tranh qua sự khác biệt mà còn bằng cách chọn lựa phần nhỏ trên thị trường để tập trung vào.

- Tập trung chi phí thấp: Không chỉ cạnh tranh qua giá cả mà còn bằng cách chọn tập trung vào phần nhỏ của thị trường.

- Tích hợp phân biệt các chi phí thấp: Sử dụng cả chi phí thấp cũng như phân biệt.

Bạn hãy sử dụng một cách khôn ngoan cả 5 chiến lược kể trên để tìm ra lợi thế cạnh tranh của công ty, doanh nghiệp mình.

Cấp đơn vị kinh doanh

Strategic Business Unit – SBU nghĩa là là chiến lược cấp đơn vị kinh doanh (chiến lược kinh doanh) có liên quan tới cách thức cạnh tranh thành công dựa trên thị trường cụ thể.

Chiến lược này bao gồm: Cách thức tổ chức định vị trên thị trường để có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, cách thức cạnh tranh mà đơn vị, tổ chức chọn lựa và những chiến lược định khác nhau có thể dùng trong bối cảnh cụ thể của mỗi ngành.


Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh

Chiến lược cấp chức năng

Functional strategy tức là chiến lược cấp chức năng (chiến lược hoạt động). Đây chính là chiến lược của những bộ phận chức năng (Marketing, sản xuất, nghiên cứu, tài chính và phát triển…).

Những chiến lược này giúp nâng cao hiệu quả, hoàn thiện các hoạt động trong phạm vi doanh nghiệp. Chính vì thế nó giúp các chiến lược cấp công ty, chiến lược kinh doanh thực hiện một cách hữu hiệu nhất.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động cùng khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp nên đáp ứng yêu cầu của thị trường, khách hàng. Đồng thời nên xây dựng hệ thống những chiến lược hoàn thiện hoạt động của doanh nghiệp ở những bộ phận chức năng.


Chiến lược cấp chức năng

Chiến lược toàn cầu

Để tạo nên sự cạnh tranh và thâm nhập trong môi trường toàn cầu, các doanh nghiệp có thể dùng 4 chiến lược cơ bản sau: Chiến lược quốc tế - đa quốc gia - toàn cầu - xuyên quốc gia.


Chiến lược toàn cầu

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm và các cấp của chiến lược kinh doanh. Hãy kết nối cho chúng tôi ngay sau bài viết này nếu cần thêm tư vấn bạn nhé!

Theo: luanvanviet.com

4.9/5 (92 votes)

26 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

24 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

22 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

20 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

18 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

16 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

14 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

12 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

10 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

08 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

06 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

04 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

02 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

31 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

29 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

27 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…