Tiểu sử Tô Ngọc Vân: Họa sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam

calendar 21/03/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tô Ngọc Vân là một trong những họa sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là tác giả của một số bức tranh tiêu biểu cho nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Có thể nói, ông chính là nhóm tứ kiệt của nền hội họa Việt Nam. Mời quý bạn cùng đón đọc và theo dõi nội dung chia sẻ bên dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Tiểu sử cuộc đời của ông Tô Ngọc Vân

Tô Ngọc Vân sinh ngày 15/12/1906 tại Thành phố Hà Nội. Quê quán của ông thuộc làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông Tô Ngọc Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nho nghèo.

 

Tô Ngọc Vân là một trong những họa sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Tô Ngọc Vân là một trong những họa sĩ nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa


Vốn xuất thân từ cậu bé nhà nghèo nên đến quá tuổi, ông mới được đi học. Khi đang học trung học năm thứ 3 tại trường Trung học Bảo, ông đã bỏ học để đi theo con đường nghệ thuật. Thời gian sau đó, ông thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, Tô Ngọc Vân đã có tác phẩm xuất sắc và giành được giải thưởng cao ở Pháp. Thời gian từ năm 1935 đến 1939, họa sĩ Tô Ngọc Vân đã dạy học ở trường trung học Phnôm Pênh.

Sau đó, ông về dạy tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Sau cách mạng Tháng Tám, Tô Ngọc Vân bắt đầu tham gia kháng chiến chống Pháp. Năm 1950 ông phụ trách Trường Mỹ thuật Việt Bắc và vẽ rất nhiều ký họa.

Sự nghiệp của họa sĩ nổi tiếng Tô Ngọc Vân

Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đóng góp đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu tại Việt Nam. Ngoài ra, ông còn được xem là họa sĩ lớn của hội họa Việt Nam có nằm trong "bộ tứ" nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn.

 

Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đóng góp đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu tại Việt Nam

Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đóng góp đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu tại Việt Nam


Ngay từ những năm học trong trường Mỹ thuật, ông đã sớm nghiên cứu kỹ lưỡng kỹ thuật về việc sử dụng chất liệu sơn dầu. Ông đã viết những dòng tự sự ngay từ lúc đi học có tính chất dân tộc, phản ứng lại sự lan tràn của hội họa Pháp nhằm giành một địa vị mỹ thuật cho dân tộc trên thế giới.

Các tác phẩm của danh họa vẫn luôn luôn mang đến cho người đọc rất nhiều cảm xúc dâng trào. Không chỉ có vẽ để thể hiện & khẳng định tinh thần DT trong sáng tạo nghệ thuật mà ông còn tích cực viết báo để bày tỏ quan điểm của bản thân.

Thông qua kỹ thuật, ông đã cố gắng diễn tả được vẻ đẹp của duyên dáng người Việt Nam đương thời, đặc biệt là chân dung thiếu nữ.

Bên cạnh đó, ông cũng là một trong số họa sĩ Việt Nam đã sớm vẽ tem ngay từ thời Pháp thuộc. Trong đó, tem Apsara của họa sĩ là mẫu tem thứ 23 của Bưu điện Đông Dương kể từ khi Pháp phát hành tem thư tại Việt Nam.

Đến ngày 17/06/1954, họa sĩ Tô Ngọc Vân đã hy sinh tại Ba Khe do máy bay địch Pháp phát hiện và bắn chết, sát chiến trường Điện Biên Phủ.

Kết luận

Để ghi nhớ công lao của ông, khóa học tại trường Mỹ thuật Việt Nam trở về Việt Nam sáng tác “Khóa học Tô Ngọc Vân 1955 – 1957”. Với công lao đóng góp lớn lao, ông đã được truy tặng danh hiệu Liệt sỹ và phần mộ hiện an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.

Trên đây là bài viết chia sẻ về tiểu sử Tô Ngọc Vân. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về họa sĩ này.

Theo vi.wikipedia.org và designs.vn

4.8/5 (14 votes)

26 04/24

Tiểu sử về DJ Avicii- Phù thủy EDM thế giới

Avicii được mệnh danh là phù thủy EDM thế giới. Không những vậy anh còn là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng tại Thụy Điển khi tạo ra hàng loạt bản hit EDM.

24 04/24

Tiểu sử Alan Walker- DJ tài năng với phong cách bí ẩn

Alan Walker là DJ nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngoài tài năng về sản xuất âm nhạc, phong cách bí ẩn giống như Hacker mỗi khi xuất hiện của anh khiến khán giả không khỏi tò mò.

22 04/24

Tiểu sử Shin Hyun Ji: Người mẫu Hàn Quốc thành công nhất nhì làng mốt

Shin Hyun Ji là người mẫu thành công nhất nhì làng mốt hiện nay. Không những vậy, cô lọt vào danh sách "Biểu tượng ngành" của models.com.

20 04/24

Tiểu sử Lee Joon Hyuk: Nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc

Lee Joon Hyuk là một trong những nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc với diện mạo điển trai. Tên tuổi của anh gắn liền với thể loại chính trị hay trinh thám.

18 04/24

Tiểu sử Joan Mitchell: Nữ họa sĩ hội họa nổi tiếng người Mỹ

Không những là nghệ sĩ hội họa nổi tiếng, Joan Mitchell còn được ví như một biểu tượng lịch sử của nghệ thuật trừu tượng nước Mỹ.

16 04/24

Tiểu sử Bright Norraphat: Nam thần xứ Chùa Vàng

Bright Norraphat được mệnh danh là nam thần xứ Chùa Vàng. Sự xuất hiện của anh tại Người Ấy Là Ai đã khiến fan Việt đứng ngồi không yên.

14 04/24

Tiểu sử B.I: Cựu trưởng nhóm nhạc IKON đình đám của Hàn Quốc

B.I được biết đến là rapper với khả năng viết nhạc đỉnh cao của Hàn Quốc. Thế nhưng anh đã gặp nhiều trắc trở trong thời gian hoạt động tại IKON.

12 04/24

Tiểu sử Trương Hồ Phương Nga: Nàng hậu có nhiều bê bối

Trương Hồ Phương Nga khi đăng quang hoa hậu tại Nga được đánh giá là thông minh, có học thức. Cô còn lọt top 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt khu vực SNG năm 2007.

10 04/24

Tiểu sử Vũ Phụng Tiên: Ca sĩ tài năng trong làng giải trí Việt

Vũ Phụng Tiên là ca sĩ chiếm sự quan tâm lớn của khán giả. Mới đây nàng xuất hiện với vị trí ca sĩ khách mời Rap Việt mùa 2 tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người.

08 04/24

Tiểu sử Wukong: Nam DJ nổi tiếng tại Singapore

Wukong là nam DJ nổi tiếng tại Singapore với biệt danh là Ngộ Không. Hiện nay, anh còn là nhà sản xuất âm nhạc mang phong cách văn hóa Trung Quốc.

06 04/24

Tiểu sử Việt Tú: Nhà đạo diễn, biên kịch, tổ chức sự kiện đa tài

Việt Tú là đạo diễn của nhiều chương trình âm nhạc hấp dẫn, nổi tiếng. Đồng thời, ông trở thành đạo diện hình ảnh cho các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng hiện nay.

04 04/24

Tiểu sử Phan Gia Nhật Linh: Nam đạo diễn trẻ tài năng, nổi tiếng

Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn trẻ tài năng, thành công với những bộ phim ăn khách. Đồng thời, ông tham gia đào tạo lĩnh vực điện ảnh, hỗ trợ phát triển một số dự án.

02 04/24

Tiểu sử Vũ Ngọc Đãng: Đạo diễn phim truyền hình, điện ảnh Việt

Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn trẻ làm nên nhiều tác phẩm truyền hình kinh điển. Mới đây ông cùng diễn viên Trấn Thành kết hợp tạo bộ phim điện ảnh “Bố Già”.

31 03/24

Tiểu sử Trần Anh Hùng: Nam đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng

Trần Anh Hùng là đạo diễn người Pháp gốc Việt ngày càng vang danh trong làng điện ảnh. Hiện ông đang sinh sống ở Pháp nhưng thường về quê giảng dạy cho nhà làm phim trẻ.

29 03/24

Tiểu sử Victor Vũ: Đạo diễn với tác phẩm điện ảnh triệu đô

Victor Vũ là một trong những đạo diễn phim điện ảnh có tiếng tại Việt Nam. Anh tạo nên thành công của nhiều bộ phim doanh thu triệu đô như Mắt Biếc, Thiên Mệnh Anh Hùng….

27 03/24

Tiểu sử Seo Yi Suk: Nữ diễn viên phụ quá ngầu dù ở tuổi 57

Seo Yi Suk là nữ diễn viên truyền hình và điện ảnh của Hàn Quốc. Ở lửa tuổi U50, thay vì chọn vai có tính cách hiền lành, cô lại “chuyên thầu” vai diễn cá tính mạnh.