Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Thời điểm và các bước thực hiện hiệu quả

calendar 16/09/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, đứng trước sự cạnh tranh quyết liệt, mạnh mẽ của thị trường kinh tế, vấn đề tái cấu trúc doanh nghiệp đang trở thành mối quan tâm lớn hàng đầu.

Bởi đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành và tiết kiệm chi phí. Ngay sau đây, hãy cùng chuyên trang đến với nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Như thế nào là tái cấu trúc doanh nghiệp? Có cần thiết không?

Tái cấu trúc doanh nghiệp là thực hiện quá trình khảo sát, đánh giá lại toàn bộ cấu trúc của công ty. Sau đó, sẽ trực tiếp đề xuất một mô hình mới, nhằm tạo ra trạng thái hoạt động hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Tái cấu trúc doanh nghiệp trong tiếng Anh gọi là Corporate Restructuring

Tái cấu trúc doanh nghiệp trong tiếng Anh gọi là Corporate Restructuring

Phương án này cần phải được cân nhắc, xem xét thường xuyên theo định kỳ, nếu không sẽ có thể mất cân bằng trong toàn bộ hệ thống. Thế nhưng, vấn đề này còn được xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Doanh nghiệp tái cấu trúc do áp lực bên ngoài sao cho thích nghi được với môi trường thương mại thay đổi.

- Doanh nghiệp tái cấu trúc do áp lực từ bên trong sao cho phù hợp với sự tăng trưởng, phát triển của mình.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có những trường hợp doanh nghiệp cần tái cấu trúc do bị áp lực cả bên trong lẫn bên ngoài.

Thời điểm “vàng” để tái cấu trúc doanh nghiệp là khi nào?

Theo các chuyên gia, một doanh nghiệp khi xuất hiện các dấu hiệu sau đây chứng tỏ rằng đây là thời điểm cần thực hiện tái cấu trúc. Cụ thể:

Một số các dấu hiệu cần tái cấu trúc doanh nghiệp

Một số các dấu hiệu cần tái cấu trúc doanh nghiệp

- Dấu hiệu nhóm bề mặt: Doanh số công ty giảm, thị phần hẹp, hoạt động sản xuất & kinh doanh chậm, mất lợi thế về cạnh tranh,..

- Dấu hiệu nhóm cận mặt: Nó liên quan trực tiếp đến kết quả của hoạt động kinh doanh nhưng không có sự hợp tác giữa các bộ phận với nhau, chiến lược kinh doanh không rõ ràng, sản phẩm chất lượng kém,,...

- Dấu hiệu nhóm giữa: Nó không làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh, nhưng sẽ ảnh hưởng gián tiếp, dần đều đến hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp. Ví dụ: Người lãnh đạo không có khả năng quản lý, vấn đề của công ty không giải quyết được, nhân lực yếu,...

- Dấu hiệu nhóm sâu: Rất khó để nhận biết được nhất. Bởi nó phụ thuộc phần lớn vào ban quản trị của mỗi công ty. Ví dụ: Doanh nghiệp không có các triết lý kinh doanh, mục tiêu dài hạn, văn hóa chung cũng như không nhìn ra được rủi ro tiềm ẩn,...

5+ Bước tái cấu trúc doanh nghiệp

Để việc tái cấu trúc doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất, công ty cần phải thực hiện theo đúng và đủ các bước sau đây:

Tái cấu trúc doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu quả vận hành cho công ty

Tái cấu trúc doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu quả vận hành cho công ty

- Bước 1: Xác định rõ ràng tình trạng công ty. Sau đó, đưa ra được mục tiêu và định hướng mới, phạm vi tái cấu trúc cho từng nhóm và bộ phận trong công ty.

- Bước 2: Lập kế hoạch chi tiết cụ thể, việc thực hiện sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

- Bước 3: Xác định cách tiếp cận. Đây là vấn đề quan trọng doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến. Bởi nếu phương pháp không phù hợp, việc tái cấu trúc sẽ không hiệu quả. Ngoài ra, cũng có chiến lược thực hiện theo dạng “cuốn chiếu”, tức là làm đến đâu xong đến đó.

- Bước 4: Triển khai đúng theo từng bước kế hoạch. Không quá vội vàng để tránh sai sót và hoàn thành xong mỗi bước phải có sự đánh giá cụ thể về hiệu quả của nó.

- Bước 5: Vận hành hệ thống mới đồng thời đánh giá theo định kỳ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm, thời điểm và các bước thực hiện hiệu quả. Mong rằng bài viết này mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.

Theo: jobsgo.vn

4.8/5 (50 votes)

16 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

14 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

12 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

10 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

08 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

06 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

04 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

02 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

31 03/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

29 03/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

27 03/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

25 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

23 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

21 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

19 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…

17 03/24

5M là gì? Tìm hiểu từ a-z về mô hình 5M

Mô hình quản lý 5M là phương pháp quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Các yếu tố trong mô hình giúp cho doanh nghiệp dễ dàng vận dụng vào quá trình quản lý trên thực tế.