Sét là gì? Các kiểu sét đánh thường gặp

calendar 04/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Sét là một hiện tượng thiên nhiên mà có lẽ không ít lần bạn đã nhìn thấy trên bầu trời. Khoảnh khắc này xảy ra phổ biến ở mọi nơi và thường xuất hiện khi có dông bão.

Vậy cụ thể sét là gì? Có mấy loại tia sét? Sét đánh vào lúc nào? Hãy để chuyên trang giúp bạn giải đáp những câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!

Sét là gì? Có gây nguy hiểm không?

Đôi khi, giữa các đám mây mang điện tích trái dấu, hoặc giữa mây và mặt đất xảy ra hiện tượng phóng điện trong bầu khí quyển; cảnh tượng này gọi là sét.

Tia sét di chuyển rất nhanh

Tia sét di chuyển rất nhanh

Sét xuất hiện khi điện trường khí quyển đạt một giá trị nhất định. Lúc này, tia sét có thể di chuyển với tốc độ rất nhanh, lên đến gần 100km/s.

Vì dòng sét có cường độ vô cùng lớn kèm theo nhiệt độ cao, nên đây được xem là hiểm họa tự nhiên nguy hiểm. Nó có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử, đồng thời phá hủy công trình xây dựng. Ngoài ra, sét đánh còn gây nên cái chết cho nhiều người.

Các kiểu sét đánh thường gặp

Căn cứ theo vị trí và tính chất riêng của từng tia sét giáng xuống, các nhà khí tượng học chia hiện tượng này thành 3 kiểu sét đánh như sau:

Các nhà khí tượng học chia sét đánh làm 3 kiểu

Các nhà khí tượng học chia sét đánh làm 3 kiểu

- Sét đánh trực tiếp: Đây là kiểu sét đánh được cho là nguy hiểm nhất. Tia sét thường đánh thẳng vào các tòa nhà cao tầng, nhà máy, khách sạn,... và những nơi có vị trí cao hơn mặt bằng xung quanh.

- Sét đánh gián tiếp: Là loại sét đánh trúng các đường dây điện ngoài trời. Từ đó, dòng sét lan truyền theo đường dây và gây hư hỏng đến các thiết bị công nghệ, điện tử.

- Sét cảm ứng: Kiểu sét đánh này được phân ra thành 2 loại nhỏ hơn: Cảm ứng tĩnh điện và cảm ứng điện từ.

+ Sét cảm ứng tĩnh điện khi đánh sẽ tạo nên những tia lửa điện nhỏ. Những tia này tiếp xúc với xăng dầu, khí đốt,... sẽ dễ gây cháy nổ nguy hiểm.

+ Sét cảm ứng điện từ không tạo ra tia lửa điện, thay vào đó là xung điện, sóng hài gây nguy hại cho các thiết bị điện, điện tử.

Bảy loại tia sét hiện có

Tương tự như các kiểu sét đánh kể trên, tia sét cũng có nhiều loại khác nhau. Tùy vào hình dáng, vị trí và thời gian xuất hiện, tia sét được phân thành 7 loại thường thấy như bảng sau.

Tia sét hòn trông như quả cầu ánh sáng

Tia sét hòn trông như quả cầu ánh sáng


Các loại tia sét

Chi tiết

Tia sét giữa mây và mặt đất

Đây là hình thức tia sét khá phổ biến. Dòng sét này được tạo ra nhờ sự phóng tĩnh điện trong bầu khí quyển giữa đám mây và mặt đất.

Tia sét núi lửa

Là tia sét hình thành trong những trận phun trào núi lửa. Cụ thể, người ta nhìn thấy nó xuất hiện giữa khói bụi và dung nham trên miệng núi.

Tia sét hòn

Đây là tia sét có hình dáng lạ nhất. Nó như một quả cầu ánh sáng trôi giữa bầu trời.

Tia sét khô

Như tên gọi, tia sét khô xuất hiện khi trời không hề có mưa. Lý do là vì các giọt mưa đã bốc hơi trước khi rơi xuống. Loại sét này thường gây ra cháy rừng, đặc biệt ở những nơi khô hạn.

Tia sét trong đám mây

Đây là loại tia sét thường gặp nhất. Những tia sét này nằm sâu trong nội bộ đám mây, và khi nhìn lên trời ta có thể dễ dàng thấy được.

Tia sét Catatumbo

Loại tia sét này được đặt tên theo địa danh nó xuất hiện, sông Catatumbo nằm ở phía Tây Venezuela. Trong suốt 100 năm nay, cứ 10 giờ mỗi đêm, nơi này lại hứng chịu những cơn sét liên tiếp.

Để lý giải cho việc này, người ta cho rằng do không khí nóng ẩm nơi sông hồ tiếp giáp với luồng khí lạnh của dãy núi Andes đã tạo ra hiện tượng kỳ vĩ này.

Tia sét trong không gian

Bên cạnh những tia sét kể trên, người ta còn biết đến một loại tia sét đặc biệt trong không gian. Kiểu sét này xuất hiện bên trên những đám mây trong quãng thời gian rất ngắn. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm về vấn đề này.

 

Trên đây là tất cả những điều kỳ thú về hiện tượng sét đánh. Hy vọng rằng bạn đã có cho mình những thông tin thật bổ ích về chủ đề thiên nhiên này.

Theo: phukienhethongchongset.com và kttvntb.gov.vn

4.9/5 (71 votes)

23 04/24

Thủy triều là gì? Một số ứng dụng của nó trong đời sống và xã hội

Thủy triều chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người dân đi biển hoặc sống gần biển. Có rất nhiều những lý giải xung quanh hiện tượng tự nhiên đặc biệt này.

21 04/24

Nguồn gốc xuất hiện của hệ mặt trời? Các hành trinh trong hệ mặt trời

Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí và thú vị, khiến cho các nhà khoa học đã phải tìm tòi chúng trong suốt hàng trăm năm qua. Và hệ mặt trời cùng nằm trong số đó.

19 04/24

Môi trường chân không là gì? Khám phá những ứng dụng của môi trường chân không trong cuộc sống

Trong đời sống hằng ngày, người ta thường tạo ra môi trường chân không bằng các thiết bị máy móc phụ trợ và ứng dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau.

17 04/24

Trò chơi khiêng ma là gì? Khám phá sự thật đằng sau trò chơi khiêng ma kỳ bí

Trò chơi khiêng ma bỗng trở thành cơn sốt trên mạng xã hội dạo gần đây. Vì vậy, giới trẻ đang thi nhau thực hiện thử thách này để xem liệu “ma thuật” có thật hay không.

15 04/24

Sét là gì? Các kiểu sét đánh thường gặp

Sét là một hiện tượng thiên nhiên mà có lẽ không ít lần bạn đã nhìn thấy trên bầu trời. Khoảnh khắc này xảy ra phổ biến ở mọi nơi và thường xuất hiện khi có dông bão.

13 04/24

Bão Mặt trời là gì? Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

Bão Mặt trời, một cụm từ nghe có vẻ lạ lẫm với đa số mọi người. Đây là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, và không giống với kiểu thời tiết mưa bão thông thường.

11 04/24

Nguồn gốc còn người, chúng ta từ đâu tới? Rồi sẽ đi đâu và về đâu?

Thảm họa cháy rừng tại Australia đã thiêu trụi 6 triệu ha rừng, dẫn tới cái chết, mất tích hơn 50 người và 500 triệu động vật, bùng phát dịch do virus Corona….