Rotuyn lái là gì? Có mấy loại? Tất tần tật những điều về Rotuyn lái dành cho người mới

calendar 17/04/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Rotuyn lái ô tô được mọi người ví như “khớp nối” của xe bởi vì sở hữu chức năng kết nối hệ thống truyền động, treo, gầm xe, có tác động gián tiếp đến khả năng điều hướng phương tiện.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về động cơ này, nhất là đối với người không chuyên. Hãy cùng chuyên trang khám phá tất tần tật về hệ thống trên ngay thôi!

Rotuyn lái là gì? Có mấy loại?

Rotuyn lái trông như một khớp cầu giúp kết nối liên kết các hệ thống treo, gầm với hệ thống truyền lực của xe ô tô. Nó sẽ tác động gián tiếp tới khả năng điều hướng các bánh xe thông qua vô lăng.

Rotuyn lái ô tô có tên tiếng anh là Ball joint

Rotuyn lái ô tô có tên tiếng anh là Ball joint

Cấu tạo của rotuyn lái cũng tương tự như khớp hông, gồm một quả bóng và ổ cắm. Phần này giúp cho người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe một cách trơn tru và chính xác.

Mỗi chiếc xe thường sẽ có 3 loại khác nhau là: Rotuyn lái, rotuyn cân bằng và rotuyn trụ đứng. Chức năng của từng cái sẽ được ứng dụng theo từng loại khác nhau.

 

Các loại rotuyn

Chi tiết

Rotuyn lái

- Thuộc về hệ thống lái của xe ô tô, bao gồm rotuyn lái trong và lái ngoài. Trong đó, rotuyn lái trong được gắn trực tiếp vào thước lái, còn rotuyn lái ngoài gắn vào moay ơ ngoài để đảm nhận nhiệm vụ điều hướng chiếc xe.

- Rotuyn lái sẽ có những tác động gián tiếp vào việc điều hướng qua vô lăng.

- Cả 2 cái đều hoạt động một cách độc lập nhưng vẫn có sự kết nối chặt chẽ với nhau để hệ thống vận hành một cách hiệu quả nhất, giúp bánh xe di chuyển đúng theo sự điều hướng của người lái.

Rotuyn cân bằng

- Thuộc về hệ thống phía gầm trước của phần xe ô tô. Bộ phận này có nhiệm vụ giúp xe thăng bằng khi di chuyển hoặc đánh lái trong điều kiện mặt đường không bằng phẳng, gập ghềnh.

- Rô tuyn này được nối với moay ơ bánh trước nên chúng có thể hoạt động rất linh hoạt, hạn chế tình trạng xe bị lật khi vào cua ở tốc độ cao.

Rotuyn trụ đứng

- Đảm nhận chức vụ liên kết trụ lái với càng chữ A của xe, đồng thời chịu tác động theo phương thẳng đứng của lực bánh xe lên hệ thống treo, qua đó giảm thiểu tối đa sự rung lắc và vận hành ổn định.

- Khi gặp vấn đề, chiếc xe sẽ xuất hiện tình trạng rung giật, hệ thống gầm sẽ có những tiếng động ồn ào và khiến lốp xe mòn không đều.

Các dấu hiệu nhận biết Rotuyn bị hỏng

Bởi vì là một trong những bộ phận đảm bảo khả năng di chuyển ổn định và êm ái của xe, nên chúng luôn được thiết kế một cách chính xác và cực kỳ chắc chắn.

Rotuyn có thể bị hỏng bởi nhiều lý do

Rotuyn có thể bị hỏng bởi nhiều lý do

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài sử dụng, rotuyn lái sẽ bị rơ và xuống cấp dẫn tới hư hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp để nhận biết hệ thống đang gặp vấn đề, cụ thể:

 

Dấu hiệu

Chi tiết

Góc đặt bánh xe

Các khớp của rotuyn thước lái và trụ đứng bị hao mòn/hỏng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới góc đặt bánh xe, khiến độ chụm của phần trước bị sai lệch, gây khó khăn cho việc điều khiển xe.

Lốp xe mòn không đều

Khi các rotuyn bị hỏng, sẽ khiến cho các góc đặt bánh xe bị sai lệch, lốp xe cũng sẽ là nơi chịu ảnh hưởng. Lúc này, nó sẽ xuất hiện tình trạng mòn không đều và chao đảo, gây ảnh hưởng tới việc điều khiển xe.

Bánh bị nghiêng sang một bên

Khi các rotuyn hư hỏng, bánh xe sẽ bị nghiêng sang một bên và sẽ không giữ được đúng vị trí đặt so với mặt đường.

Vô lăng bị rung lắc

Rotuyn hỏng sẽ làm cho liên kết giữa các bánh xe trước với vô lăng không liền mạch, xuất hiện rung lắc khi tài xế đánh lái vô lăng.

Xe bị rung lắc

Khi các rotuyn bị hư gần như toàn bộ sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc. Vô lăng có thể không còn liên kết được với các bánh xe.

 

Trên đây là toàn bộ tất tần tật những điều về Rotuyn lái dành cho người mới. Đừng quên follow chuyên trang để cập nhật tin tức thú vị mới!

Theo: phutungototuananh.vn

4.9/5 (28 votes)

23 04/24

Cách sang tên xe chính chủ đơn giản và nhanh chóng

Từ ngày 15 tháng 08, theo Thông tư 24/2023 quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành. Thông tư này đưa ra quy định cho phép những người chưa sang tên đổi chủ xe, mua xe cũ có thể sang tên xe chính chủ một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

21 04/24

3 nhược điểm của xe điện khiến người đang sử dụng ô tô xăng dầu ngại sử dụng

Hiện nay, xe điện đang dần được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người tỏ ra ngần ngại khi chuyển sang sử dụng phương tiện vì giá thành, chất lượng pin, chi phí bảo trì – bảo dưỡng,… của xe.

19 04/24

Xe ô tô có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm theo quy định mới nhất

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, nhà nước đã thiết lập niên hạn sử dụng xe ô tô. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay xe ô tô có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm? Chúng ta cùng tìm hiểu về niên hạn các loại xe ô tô qua quy định mới nhất nhé!

17 04/24

Xăng 92 và 95 đổ chung có sao không? Lời khuyên khi đổ nhầm xăng

Xăng 92 và 95 là hai nhiên liệu xăng có chỉ số Octan khác nhau. Một số phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có chỉ số Octan cụ thể để xe hoạt động một cách tốt nhất.

15 04/24

TGXCĐ khai trương CN 259 Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phú, tặng quà ngập tay

Từ 20/4- 5/5/2024, Thế Giới Xe Chạy Điện ưu đãi khủng tới 1.500K dành cho khách hàng ghé thăm mua sản phẩm tại chi nhánh 259 đường Hòa Bình- phường Tân Hiệp- quận Tân Phú.

13 04/24

Nhiều chung cư tại Hà Nội cấm người dân sạc xe điện

Nhiều chủ nhà chung cư tại đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thậm chí có nhiều nơi còn cắm sạc hẳn xe điện.

11 04/24

Đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ chính thức khai trương vào giữa tháng 9

Vào giữa tháng 9, đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ đã chính thức khai trương tại Đắk Lắk. Điều này cho thấy mẫu xe điện TH*CEO đang ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin dùng.

09 04/24

Xe điện Smart xuất hiện tại Samten Hills Dalat phục vụ khách tham quan

Xe điện Smart được đưa vào sử dụng tại khu du lịch tâm linh Samten Hills Dalat. Các loại xe được cung cấp nhằm phục vụ mục đích vận chuyển, bán hàng.

07 04/24

Bảng báo giá xe Vespa mới nhất tháng 2023

Xe Vespa là dòng xe tay ga cao cấp bắt nguồn từ Italia xinh đẹp được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho giới thượng lưu. Sản phẩm này nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng mang đậm chất cổ điển châu Âu.

05 04/24

Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

03 04/24

VinFast bất ngờ cho ra mắt xe ôm công nghệ xanh phục vụ tài xế Gojek của GSM

Mới đây, VinFast bất ngờ cho ra mắt mẫu xe ôm công nghệ xanh nhằm mục đích phục vụ tài xế Gojek của GSM. Tiếp theo đó, phía công ty GSM cũng đã đăng thông tin tuyển dụng gấp 500 tài xế xe máy điện.

01 04/24

Trên nóc xe ô tô Vây Cá Mập có công dụng như thế nào?

Vây cá mập trên nóc xe ô tô là ăng ten có thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng thu sóng của hệ thống định vị GPS cùng tín hiệu khác như 4G, WiFi, Bluetooth,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và giảm nhiễu tín hiệu.

30 03/24

Điểm danh 5 tác dụng của cửa sổ trời xe ô tô

Cửa sổ trời xe ô tô là thiết bị được người dùng ưa chọn nhiều nhất mặc dù không thường xuyên sử dụng, Chúng có tác dụng làm nâng cao trải nghiệm lái xe, giảm nhiệt độ, loại bỏ hơi ẩm, tạo nên lối thoát, thông gió và giảm tiếng ồn.

28 03/24

Divui chọn xe điện của TGXCĐ đưa khách ăn tối trên Elisa Floating Restaurant

Mới đây, thương hiệu Divui đã chọn xe điện Sanyo cũ 8 chỗ ngồi của TGXCĐ nhằm mục đích đưa khách đến ăn tối trên du thuyền Elisa Floating Restaurant.

26 03/24

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng phù hợp với mọi lứa tuổi

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là người khuyết tật, người già và người bệnh không muốn phụ thuộc vào con cháu.

24 03/24

Hon da Wave 110i: Mẫu xe số giá rẻ được ra mắt 2023

Mới đây, Honda Thái Lan đã cho ra mắt mẫu xe Honda Wave 110i có bình xăng 5 lít, đổ đầy chạy hơn 380km với mức giá tương đương 25,1 triệu đồng.