PDCA là gì? Ý nghĩa và các giai đoạn trong chu trình PDCA

calendar 22/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

PDCA là gì? Mô hình PDCA có ý nghĩa như thế nào? Chu trình này có những giai đoạn nào? Đây hẳn là những câu hỏi mà bạn cũng như nhiều người khác đang quan tâm. Để có đáp án, hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Mô hình PDCA là gì?

Mô hình PDCA hay còn gọi là chu trình PDCA. Nó bao gồm những yếu tố:

- “P” (Plan) tức là việc lập kế hoạch.

- “D” (Do) chính là quá trình thực hiện những kế hoạch đã đề ra.

- “C” (Check) nghĩa là kiểm tra việc thực hiện những kế hoạch đó.

- “A” (Act) được hiểu là thực hiện việc cải tiến, điều chỉnh thích hợp để bắt đầu lại quá trình lập kế hoạch điều chỉnh này và tiến hành lại mô hình PDCA mới.


PDCA là vòng chu trình thực hiện theo dõi, thay đổi mục tiêu và công việc đề ra


Qua đó chính ta có thể hiểu PDCA là vòng chu trình thực hiện theo dõi, thay đổi mục tiêu, công việc đề ra. Cứ thế chu trình thay đổi này được lặp đi lặp lại. Từ đó dẫn tới các cải tiến liên tục khi chính được đưa vào áp dụng.

Với chu trình này bạn có thể quản lý được các vị trí làm việc như nhân viên kế toán, nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing dễ dàng mà không phải gặp bất kỳ vấn đề gì.

Ý nghĩa của chu trình PDCA

Chu trình PDCA có thể giúp chúng ta phân biệt một doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh của họ. Đặc biệt là ở thời điểm hiện nay, các công ty luôn cố gắng làm tất cả mọi điều để hợp lý hóa quy trình sản xuất. Và từ đó gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng, đạt được những lợi thế cạnh tranh.

Ngoài ra nhiều nhà quản lý đã dùng chu trình PDCA để chỉ đạo tổ chức của họ. Bởi PDCA gồm những nguyên lý rất cơ bản nhất của quá trình hoạch định chiến lược.



Ý nghĩa của chu trình PDCA

Các giai đoạn của mô hình PDCA

Lập kế hoạch- “P” (Plan)

Đây là giai đoạn đầu tiên, đồng thời cũng là giai đoạn quan trọng nhất đối với mô hình PDCA. Khi hoạch định đầy đủ và chính xác sẽ giúp định hướng tốt cho các hoạt động tiếp theo. Giai đoạn này gồm những việc sau:

- Thiết lập những mục tiêu cùng với mục đích mà doanh nghiệp của bạn muốn phát triển hoặc cải thiện.

- Mô tả nhiệm vụ một chi tiết với các thông tin cụ thể, rõ ràng.

- Thành lập một nhóm thực hiện và cài đặt thời hạn để hoàn thành.

- Ghi lại những dữ liệu dự kiến dùng trong khi thực hiện.

- Lập kế hoạch thực hiện, sau đó tiến hành phân tích công việc, người thực hiện, cùng với kết quả mong đợi, hướng dẫn hoặc cách vận hành… để làm nền tảng cho bước phía sau.

Thực hiện- “D” (Do)

Đây chính là giai đoạn thực hiện các kế hoạch đã đưa ra trong giai đoạn đầu. Quá trình thực hiện như sau:

- Bám sát để thực hiện theo những kế hoạch đã được đề ra.

- Thường xuyên cập nhật tiến độ của công việc.

- Tuân theo lịch trình công việc đã được đề ra, đồng thời ghi lại những vấn đề xuất phát khi làm việc.



Các giai đoạn của mô hình PDCA

Kiểm tra- “C” (Check)

- Sau khi thực hiện xong bạn cần kiểm tra kết quả có như kế hoạch đã đề ra không.

- Bạn hãy ghi lại tất cả những vấn đề đã phát sinh khi thực hiện như sai sót, thay đổi, khó khăn, hay là thách thức… có ảnh hưởng và tác động tới quá trình thực hiện.

- Xác định những nguyên nhân sâu xa của các vấn đề.

Hành động- “A” (Act)

- Tiến hành sửa lỗi sau bước kiểm tra.

- Xác định những biện pháp để phòng tránh cho vấn đề phát sinh.

- Lặp lại từ bước P-> D-> C-> A với những kế hoạch mới cho tới khi đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nhìn chung, mô hình PDCA đã giúp cải thiện hiệu suất quá trình có tổ chức và ổn định qua những giai đoạn như: Lập kế hoạch –> thực hiện –> kiểm tra –> Hành động. Hi vọng với các thông tin chia sẻ, các bạn có thể hiểu được rõ hơn về chu trình PDCA. Đừng quên gọi cho chúng tôi nếu cần tư vấn bạn nhé!

Theo: nghenghiep.timviecnhanh.com

4.9/5 (88 votes)

18 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

16 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

14 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

12 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

10 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

08 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

06 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

04 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

02 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

31 03/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

29 03/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

27 03/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

25 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

23 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

21 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

19 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!