Những cải tiến công nghệ của Volvo làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô

calendar 27/06/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Volvo là hãng xe đến từ Thụy Điển, nổi tiếng với những phát minh về công nghệ an toàn cho ô tô. Họ đảm bảo rằng không có trường hợp tử vong nào xảy ra từ năm 2020.

Thương hiệu này đã sản xuất ra những chiếc xe có tiêu chuẩn an toàn vượt trội bậc nhất trong ngành ô tô. Vậy những công nghệ an toàn đó là gì? Hãy cùng chuyên trang khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.

Dây an toàn 3 điểm

Đầu tiên phải kể đến thiết kế dây an toàn 3 điểm, được phát minh từ năm 1959 bở kỹ sư Nils Bohlin.

Dây an toàn 3 điểm đã cứu sống hơn 1 triệu người

Dây an toàn 3 điểm đã cứu sống hơn 1 triệu người

Nhờ loại dây an toàn này, hơn 1 triệu đã được cứu sống trong các vụ tai nạn xe hơi. Ngày nay, mỗi chiếc ô tô đều bắt buộc phải trang bị hệ thống này. Đặc biệt, vì an toàn của mọi người, Volvo đã quyết định từ bỏ quyền sáng chế để dòng xe nào cũng có thể sử dụng.

Hệ thống bảo vệ bên hông

Khi xảy ra tai nạn, ô tô có thể chịu tác động của ngoại lực từ bên hông và gây nguy hiểm đến tính mạng người lái. Để ngăn việc này xảy ra, Volvo đã thiết kế hệ thống bảo vệ chống va đập bên hông(SIPS) vào năm 1991.

Volvo đã thiết kế hệ thống bảo vệ chống va đập bên hông(SIPS) vào năm 1991

Volvo đã thiết kế hệ thống bảo vệ chống va đập bên hông(SIPS) vào năm 1991

Hệ thống này gồm có ghế lái được gia cố chắc chắn, cùng thanh cố định ở sàn xe và vật liệu hấp thụ năng lượng nằm trong cấu trúc khung xe. Và đến năm 1994, túi khí ở bên hông ghế đã được thêm vào nhằm nâng cao mức độ an toàn.

Thiết kế bảo vệ cột sống cổ

Nếu không may xe bị đâm ở tốc độ cao, cổ người ngồi có thể bị gãy, gây thương tích nghiêm trọng. Hiểu được điều này, các kỹ sư tại Volvo đã cải tiến hệ thống bảo vệ cột sống cổ người ngồi trên xe vào năm 1998.

Cụ thể, khi ô tô bất ngờ tông mạnh về phía trước, theo quán tính vật lý, đầu chúng ta sẽ lao về trước rồi giật ngược ra sau. Khi đó, một chiếc tựa đầu đủ cứng có thể giúp đầu không giật mạnh về phía sau làm gãy cổ.

Những cải tiến công nghệ của Volvo làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô

Những cải tiến công nghệ của Volvo làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô

Bên cạnh đó, trong trường hợp xe bị đâm từ phía sau, lưng ghế cũng được điều chỉnh để tụt lại ra một đoạn, điều này giúp giảm bớt quán tính và nguy cơ gãy cổ.

Thiết bị bảo vệ khi xe bị lật

Ngoài ra, Volvo còn ra mắt hệ thống ROPS(Roll-Over Protection System) vào 2002. Công nghệ này sử dụng kiểm soát ổn định thân xe điện tử nhằm ngăn xe bị lật, đồng thời có thép cường lực ở mui giúp giảm thương tích nghiêm trọng nếu không may bị lật xe.

Đối với xe mui trần, khi bị lật, phía sau sẽ có hai thanh thép cứng kết nối chắc chắn với thân xe tự động nhô lên. Hai thanh này kết hợp với khung xe tạo thành một phần bảo vệ đầu người không bị va chạm và kéo lê xuống mặt đường.

Hệ thống cảnh báo điểm mù và người đi bộ

Phát minh cuối cùng trong bài viết này là hệ thống cảnh báo vật cản bên ngoài xe. Khi ngồi trong ô tô, luôn có những vị trí người lái không thể quan sát qua gương chiếu hậu được.

Hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng camera và radar để giám sát

Hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng camera và radar để giám sát

Do đó, Volvo đã cải tiến hệ thống giám sát điểm mù bằng cách dùng camera và radar để phát hiện, đồng thời sử dụng đèn nháy để cảnh báo cho tài xế.

Ngoài ra, nếu có trường hợp  người đi bộ qua đường bất ngờ, hoặc người điều khiển xe không kịp phản ứng, khi đó hệ thống phanh gấp sẽ được kích hoạt nếu phát hiện khả năng sẽ xảy ra va chạm.

Trên đây là những cải tiến về công nghệ an toàn đến từ hãng xe Volvo. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức hữu ích về chủ đề này qua bài viết của chuyên trang.

Theo: vnexpress.vn

4.9/5 (54 votes)

22 04/24

Cách sang tên xe chính chủ đơn giản và nhanh chóng

Từ ngày 15 tháng 08, theo Thông tư 24/2023 quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành. Thông tư này đưa ra quy định cho phép những người chưa sang tên đổi chủ xe, mua xe cũ có thể sang tên xe chính chủ một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

20 04/24

3 nhược điểm của xe điện khiến người đang sử dụng ô tô xăng dầu ngại sử dụng

Hiện nay, xe điện đang dần được nhiều người yêu thích và ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người tỏ ra ngần ngại khi chuyển sang sử dụng phương tiện vì giá thành, chất lượng pin, chi phí bảo trì – bảo dưỡng,… của xe.

18 04/24

Xe ô tô có niên hạn sử dụng bao nhiêu năm theo quy định mới nhất

Nhằm đảm bảo cho sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, nhà nước đã thiết lập niên hạn sử dụng xe ô tô. Vậy theo quy định mới nhất hiện nay xe ô tô có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm? Chúng ta cùng tìm hiểu về niên hạn các loại xe ô tô qua quy định mới nhất nhé!

16 04/24

Xăng 92 và 95 đổ chung có sao không? Lời khuyên khi đổ nhầm xăng

Xăng 92 và 95 là hai nhiên liệu xăng có chỉ số Octan khác nhau. Một số phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có chỉ số Octan cụ thể để xe hoạt động một cách tốt nhất.

14 04/24

TGXCĐ khai trương CN 259 Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phú, tặng quà ngập tay

Từ 20/4- 5/5/2024, Thế Giới Xe Chạy Điện ưu đãi khủng tới 1.500K dành cho khách hàng ghé thăm mua sản phẩm tại chi nhánh 259 đường Hòa Bình- phường Tân Hiệp- quận Tân Phú.

12 04/24

Nhiều chung cư tại Hà Nội cấm người dân sạc xe điện

Nhiều chủ nhà chung cư tại đang có những biện pháp hạn chế người dân cắm sạc xe điện sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Thậm chí có nhiều nơi còn cắm sạc hẳn xe điện.

10 04/24

Đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ chính thức khai trương vào giữa tháng 9

Vào giữa tháng 9, đại lý ủy quyền Quang Thông của TGXCĐ đã chính thức khai trương tại Đắk Lắk. Điều này cho thấy mẫu xe điện TH*CEO đang ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin dùng.

08 04/24

Xe điện Smart xuất hiện tại Samten Hills Dalat phục vụ khách tham quan

Xe điện Smart được đưa vào sử dụng tại khu du lịch tâm linh Samten Hills Dalat. Các loại xe được cung cấp nhằm phục vụ mục đích vận chuyển, bán hàng.

06 04/24

Bảng báo giá xe Vespa mới nhất tháng 2023

Xe Vespa là dòng xe tay ga cao cấp bắt nguồn từ Italia xinh đẹp được sản xuất nhằm mục đích phục vụ cho giới thượng lưu. Sản phẩm này nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, sang trọng mang đậm chất cổ điển châu Âu.

04 04/24

Xe ô tô: Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc, bạn nên biết!

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn cần chọn làn đường đi phù hợp, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Còn nếu như muốn chuyển làn hay hướng xe, bạn cần có đủ điều kiện thì mới được phép thực hiện.

02 04/24

VinFast bất ngờ cho ra mắt xe ôm công nghệ xanh phục vụ tài xế Gojek của GSM

Mới đây, VinFast bất ngờ cho ra mắt mẫu xe ôm công nghệ xanh nhằm mục đích phục vụ tài xế Gojek của GSM. Tiếp theo đó, phía công ty GSM cũng đã đăng thông tin tuyển dụng gấp 500 tài xế xe máy điện.

31 03/24

Trên nóc xe ô tô Vây Cá Mập có công dụng như thế nào?

Vây cá mập trên nóc xe ô tô là ăng ten có thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng thu sóng của hệ thống định vị GPS cùng tín hiệu khác như 4G, WiFi, Bluetooth,… Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm lực cản cho xe, tránh chập điện và giảm nhiễu tín hiệu.

29 03/24

Điểm danh 5 tác dụng của cửa sổ trời xe ô tô

Cửa sổ trời xe ô tô là thiết bị được người dùng ưa chọn nhiều nhất mặc dù không thường xuyên sử dụng, Chúng có tác dụng làm nâng cao trải nghiệm lái xe, giảm nhiệt độ, loại bỏ hơi ẩm, tạo nên lối thoát, thông gió và giảm tiếng ồn.

27 03/24

Divui chọn xe điện của TGXCĐ đưa khách ăn tối trên Elisa Floating Restaurant

Mới đây, thương hiệu Divui đã chọn xe điện Sanyo cũ 8 chỗ ngồi của TGXCĐ nhằm mục đích đưa khách đến ăn tối trên du thuyền Elisa Floating Restaurant.

25 03/24

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng phù hợp với mọi lứa tuổi

Xe 3 bánh điện Lixi đa năng sở hữu thiết kế thời trang, hiện đại, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là người khuyết tật, người già và người bệnh không muốn phụ thuộc vào con cháu.

23 03/24

Hon da Wave 110i: Mẫu xe số giá rẻ được ra mắt 2023

Mới đây, Honda Thái Lan đã cho ra mắt mẫu xe Honda Wave 110i có bình xăng 5 lít, đổ đầy chạy hơn 380km với mức giá tương đương 25,1 triệu đồng.