Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

calendar 16/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

Ngày Robert Koch được Who chọn vào ngày 24/3 hàng năm, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về căn bệnh thế kỷ này. Vậy lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của ngày chấm dứt bệnh lao ra sao? Bạn hãy theo dõi thông tin mà hệ thống cung cấp bên dưới nhé!.

Lịch sử ra đời ngày 24/3

Ngày Thế giới phòng chống Lao được tổ chức vào ngày 24/3 hàng năm để đánh dấu sự kiện ngày 24/3/1882 Tiến sĩ Robert Koch nhà khoa học người Đức, phát hiện ra vi khuẩn Lao, nguyên nhân gây bệnh Lao có con người.

 

Ngày Thế giới phòng chống Lao thường được tổ chức vào ngày 24 – 03 hàng năm

Ngày Thế giới phòng chống Lao thường được tổ chức vào ngày 24 – 03 hàng năm


Sự kiện này là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh quái ác, vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Năm 1992, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Tiến sĩ Robert Koch phát hiện ra vi khuẩn Lao, tổ chức y tế Thế giới và Hiệp hội chống Lao Quốc tế đã lấy ngày này hàng năm là ngày Lao Thế giới.

Ngày Thế giới phòng chống Lao mang lại ý nghĩa gì?

Ngày Thế giới phòng chống Lao được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này. Dưới đây là một số ỹ nghĩa quan trọng của ngày lễ:

●        Tưởng nhớ đến tiến sĩ Robert Koch: Năm 1882 tiến sĩ người Đức đã phát hiện ra vi khuẩn gây nên bệnh Lao. Sự kiện này là bước đầu tiên hướng đến chẩn đoán và cách điều trị căn bệnh này.

●        Nâng cao nhận thức về bệnh Lao: Đây vẫn là một vấn đề sức khỏe của cộng đồng nghiêm trọng trên toàn Thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ, triệu chứng cũng như cách điều trị căn bệnh trên.

●        Khuyến khích các hoạt động phòng tránh Lao: Ngày lễ là lời kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi bệnh Lao bằng các việc như đẩy mạnh các xét nghiệm tìm kiếm bệnh nhân Lao, điều  trị bệnh đúng pháp đồ, phòng ngừa lây nhiễm…

Đây được xem là ngày lễ quan trọng, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Dịp lễ như một lời nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm chung tay đẩy lùi căn bệnh vì sức khỏe cộng đồng.

Các hoạt động hưởng ứng ngày này tại Việt Nam

Tại Việt nam các hoạt động hưởng ứng ngày này được tổ chức sôi nổi và đa dạng với sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương và người dân. Cụ thể:

 

Tuyên truyền về cách phòng chống căn bệnh Lao tới cán bộ y tế và người dân

Tuyên truyền về cách phòng chống căn bệnh Lao tới cán bộ y tế và người dân


Các hoạt động

Chi tiết

✔️Tuyên truyền

●        Trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình, phát thanh hay mạng xã hội…

●        Tổ chức các hội nghị tập huấn về phòng chống căn bệnh cho cán bộ y tế và người dân.

●        Việc làm nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về căn bệnh này.

✔️Khám sàng lọc lao

●        Tổ chức các đợt khám sàng lọc Lao miễn phí cho tất cả người dân trên địa phương cả nước.

●        Tăng cường các hoạt động truy tìm và quản lý người bệnh, đặc biệt là Lao kháng thuốc.

●        Từ đó giảm thiểu các trường hợp mắc bệnh Lao.

✔️Hỗ trợ người bệnh Lao

●        Cung cấp thuốc điều trị Lao miễn phí cho người bệnh.

●        Hỗ trợ bệnh nhân về mặt kinh tế và xã hội.

●        Tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập với cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm một số hoạt động hưởng ứng ngày này tại các địa phương trên cả nước hoặc truy cập vào Website của Bộ Y tế Việt Nam.

Kết luận

Như vậy, ngày Thế giới phòng chống Lao đánh dấu sự kiện ngày 24/3/1882 Tiến sĩ Robert Koch phát hiện ra vi khuẩn Lao, nguyên nhân gây bệnh Lao cho người. Ngày lễ là dịp nâng cao nhận thức cộng đồng đối với bệnh Lao.

Hy vọng rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày Thế giới phòng chống Lao. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo Baodaknong và Vi.wikipedia

4.9/5 (15 votes)

16 10/24

Lịch sử ra đời lễ hội lăn Phomai, trải nghiệm thú vị trên đất Anh

Lễ hội lăn Phomai được xuất hiện vào những năm đầu của thế kỷ 15. Khác những lễ hội xuất phát từ nguồn gốc tâm linh, trải nghiệm này mang đến những điều vui vẻ, ly kỳ cho người tham gia.

14 10/24

Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

12 10/24

Nguốn gốc, ý nghĩa về ngày lễ Columbus ở nước Mỹ

Ngày lễ Columbus được cả Châu Mỹ chào đón để tôn vinh, nhớ ơn nhà thám hiểm Christopher Columbus. Ông là người đầu tiên đã bắt đầu hành trình đi tìm ra vùng đất mới.

10 10/24

Nguồn ngốc và ý nghĩa của truyền thống xá tội gà Tây của nước Mỹ

Xá tội gà Tây được nước Mỹ tổ chức ở Nhà trắng vào dịp cuối tháng 11 hàng năm. Đây là lễ hội do Tổng thống đương nhiệm thực hiện nhằm hướng tới những điều bình an.

08 10/24

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3: Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được khởi xướng bởi chuyên gia Liên Hợp Quốc Jayme IIIien. Ngày lễ với mục đích tôn vinh và nâng cao sự hạnh phúc trên toàn cầu.

06 10/24

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày đưa ông Táo về trời tại Việt Nam

Ngày đưa ông Táo về trời là phong tục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Tục lệ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh và mong cầu một năm mới an khang.

04 10/24

Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

02 10/24

Sự ra đời và ý nghĩa ngày Thế giới không Thuốc lá

Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào 31/5 hàng năm. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của Thuốc lá đối với sức khỏe con người.

30 09/24

Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

28 09/24

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

26 09/24

Nguồn gốc của tên gọi Thị Nghè - Những điều bạn cần biết về cái tên Thị Nghè

Thị Nghè được biết đến là tên một khu vực, con rạch hay khu chợ nào đó tại TP.HCM. Ngoài ra, nó còn liên quan đến người phụ nữ sống ở khoảng thế kỷ thứ 18.

24 09/24

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra vào ngày 30/4 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

22 09/24

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động đối với người dân Việt Nam

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh công nhân Mỹ. Đây là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế, người lao động trên toàn thế giới.

20 09/24

Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

18 09/24

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày lễ nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn vinh và trân trọng của nửa kia đến phái đẹp.

16 09/24

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam gắn với việc Bác Hồ viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế năm 1955. Ngày lễ thể hiện sự tôn vinh, biết ơn người thầy thuốc.