Nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào?

calendar 11/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là yêu cầu cần quan tâm nhất đối với những người hoạt động kinh doanh. Có mặt bằng kinh doanh thuận lợi sẽ giúp cho cửa hàng cửa bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách và tăng lợi thế cạnh tranh.

Có mặt bằng kinh doanh thuận lợi sẽ giúp cho cửa hàng cửa bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách và tăng lợi thế cạnh tranh

Có mặt bằng kinh doanh thuận lợi sẽ giúp cho cửa hàng cửa bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách và tăng lợi thế cạnh tranh

Vậy để chọn một mặt bằng kinh doanh tốt và thuận lợi cần có ý tưởng như thế nào? Mời bạn theo dõi  bài viết tham khảo dưới đây.

Thuê đất hay nhà hoàn thiện để kinh doanh nhà hàng?

Thuê đất hay thuê nhà hoàn thiện để kinh doanh là quyết định bạn phải xác định ngay từ đầu. Vì nó ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và mô hình kinh doanh nhà hàng.

Thuê nhà hoàn thiện không tốn nhiều chi phí để sửa chữa. Nhưng bạn sẽ bị giới hạn trong việc thiết kế bởi nhà hoàn thiện đã có khung sẵn. Tuy nhiên, giá trị của việc thuê nhà cũng sẽ cao hơn so với thuê đất.

Nhưng khi thuê nhà hoàn thiện và đất bạn cần lưu ý:

 

Tiêu chí

Chi tiết

Thuê nhà

  • Nên thuê tối đa trong 3 năm.
  • Hãy đàm phán với chủ nhà khi sửa chữa không tính tiền thuê.
  • Không nên đầu tư nhiều tiền vào phần thô của nhà.
  • Bàn bạc trước với chủ nhà về các hạng mục có thể đập bỏ/tháo dỡ.
  • Ghi rõ hiện trạng mặt bằng sau khi kết thúc hợp đồng trên hợp đồng.
  • Nên công chứng hợp đồng để bảo đảm tính pháp lý.

Thuê đất

  • Bạn cần xin giấy phép xây dựng trước khi tiến hành xây nhà trên đất thuê.
  • Tìm hiểu kỹ miếng đất đó có thể xây nhà dạng nào, bao nhiêu tầng.
  • Yêu cầu chủ đất hỗ trợ thực hiện các thủ tục xin phép xây dựng.

Vị trí thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Mặt bằng kinh doanh đóng vai trò quan trọng giúp nhà hàng dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi đi thuê mặt bằng cần chọn vị trí mặt bằng sao cho thuận lợi trong kinh doanh. Chẳng hạn như:

Mặt tiền đường

Mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền đường là điểm mấu chốt thu hút sự chú ý của nhiều người qua lại. Khi đó quán sẽ dần dần đông khách và có nhiều lợi nhuận. Quán mặt tiền có chiều ngang tối thiểu là 6 mét.

Mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền đường là điểm mấu chốt thu hút sự chú ý của người qua lại

Mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền đường là điểm mấu chốt thu hút sự chú ý của người qua lại

Nếu đưa quán vào những con hẻm sẽ tạo nên thách thức cho khách hàng trong việc tìm kiếm quán, lúc đó số lượng khách hàng sẽ ít hẳn so với quán nằm ở mặt tiền đường.

Mặt bằng kinh doanh nhà hàng ở ngã ba/ngã tư

Mặt bằng kinh doanh nằm ở ngã ba, ngã tư có những ưu thế. Lúc này quán sẽ có 2 mặt tiền, hoạt động marketing outdoor được khai thác tối ưu. Điều đó giúp cho nhà hàng có thể đón khách từ hai mặt tiền, đón nhận lượng view về bảng hiệu và thương hiệu gấp đôi quán thông thường.

Mặt bằng kinh doanh nằm ở ngã ba, ngã tư có thể đón khách từ hai mặt tiền

Mặt bằng kinh doanh nằm ở ngã ba, ngã tư có thể đón khách từ hai mặt tiền

Quán có 2 mặt tiền sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy có không gian thoáng mát, rộng rãi. Điều này tuỳ thuộc vào cách bố trí và sắp xếp không gian của bạn.

Quán ở góc luôn ấn tượng hơn đối với khách hàng. Chi phí của mặt bằng 2 mặt tiền cũng sẽ cao hơn chi phí một mặt bằng, thông thường sẽ chênh lệch khoảng gấp rưỡi hoặc gấp đôi. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ về việc thuê mặt bằng góc.

Đường đông xe qua lại, có 2 chiều

Khi chọn mặt bằng, bạn cố gắng chọn cho mình mặt bằng kinh doanh nằm trên con đường hai chiều và có nhiều người đi lại và đặc biệt không có con lươn chắn ngang.

Khách hàng sẽ dễ dàng vào quán mà không có sự trở ngại, bạn cần đón khách từ hai chiều qua lại. Đối với đường một chiều thì sẽ có con lươn chắn ngang đường làm giới hạn lượng khách và có nhiều bất tiện trong việc khách hàng đi lại.

Nên chọn nơi có bãi xe

Bãi đỗ xe là yếu tố quan trọng khi thuê mặt bằng kinh doanh, nó còn quyết định đến cả công suất bán hàng tại cửa hàng. Nếu một nhà hàng lớn mà không có bãi đỗ xe hoặc bãi đỗ xe chật hẹp sẽ khiến cho lượng khách hàng ngày càng giảm và có khi dẫn đến vắng khách.

Bãi đỗ xe là yếu tố quan trọng khi thuê mặt bằng kinh doanh, nó còn quyết định đến cả công suất bán hàng tại cửa hàng

Bãi đỗ xe là yếu tố quan trọng khi thuê mặt bằng kinh doanh, nó còn quyết định đến cả công suất bán hàng tại cửa hàng

Vì vậy, nhu cầu của bãi đỗ xe rất lớn, bạn nên tạo ra không gian giữ xe trước quán, thuê bãi xe kế bên quán, dành riêng tầng triệt để giữ xe máy.

3 điểm cần tránh khi thuê mặt bằng

Khi đi thuê mặt bằng bạn cần phải tránh những điều sau để không bị ảnh hưởng tới việc kinh doanh bán hàng, cụ thể như:

  • Tránh mặt bằng nằm trên đường quốc lộ.
  • Không nên thuê lại quán cũ của người khác.
  • Không nên thuê những mặt bằng chung chủ.

Trên đây là 3 điều bạn cần phải tránh để không ảnh hưởng tới việc buôn bán hàng, hay bị bó hẹp suy nghĩ trong việc setup quán cũ hoặc khi chung chủ bạn sẽ bị dòm ngó trong việc sửa chữa và kinh doanh.

Lưu ý khi đi thuê mặt bằng

Khi đi thuê mặt bằng bạn cần phải lưu ý về vấn đề; hàng xóm và cơ quan công quyền. Khi mới bắt đầu thuê mặt bằng bạn cần phải chào hỏi, giới thiệu và nói chuyện về việc sắp mở quán, có gì khó khăn nhờ hỗ trợ hoặc lúc khai trương mời uống nước hay ăn một món gì đó để tạo mối quan hệ.

Bạn cần phải chào hỏi, nói chuyện thân thiện thường xuyên trong lúc xây dựng quán để tránh những trường hợp không hay xảy ra như xích mích,….Khi mở quán bạn cần phải đăng ký mọi giấy phép liên quan đến việc kinh doanh.

Việc xây dựng mối quan hệ tốt với bộ phận/người nói bên trên sẽ giúp cho việc kinh doanh buôn bán của bạn hoạt động trơn tru hơn mà không gặp nhiều rắc rối.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về vấn đề những ý tưởng về mặt bằng kinh doanh nhà hàng, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong việc khởi nghiệp kinh doanh mặt hàng nào đó.

Theo blogdoanhnhan.org

4.9/5 (52 votes)

24 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

22 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

20 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

18 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

16 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

14 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

12 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

10 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

08 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

06 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

04 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

02 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

31 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

29 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

27 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

25 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…