Lean là gì? Quản trị tinh gọn có lợi ích gì?

calendar 06/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Lean là gì? Quản trị tinh gọn có lợi ích gì? 8 lãng phí nào của Lean thường gặp trong văn phòng? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về Lean, cùng theo dõi bạn nhé!

Lean là gì?

Lean được xem là chiến lược kinh doanh dựa vào việc tập trung tới khách hàng. Đồng thời, làm hài lòng khách hàng bằng cách cung cấp một số dịch vụ và sản phẩm vừa đúng mức với yêu cầu. Vừa đúng mức được hiểu là đủ về mặt số lượng và chất lượng, không làm quá thừa, quá mức so với yêu cầu quy định.

Bên cạnh đó, nó sẽ cung cấp được những gì khách cần và ngay khi họ muốn với mức giá tương đối hợp lý, đúng số lượng. Thế nhưng, vẫn có thể tối ưu hóa bằng việc sử dụng ở mức tối thiểu thiết bị, vật liệu, thời gian, nhà xưởng và lao động.

Quản trị tinh gọn có lợi ích gì?

- Tăng thêm sự hài lòng đối với khách hàng bởi quản trị tinh gọn chuyên tập trung vào gia tăng giá trị.

- Giảm giá dịch vụ/sản phẩm vì vậy lợi nhuận sẽ tăng lên.

- Giảm lỗi sai, tăng chất lượng của dịch vụ/sản phẩm lẫn tốc độ giao hàng.

- Loại bỏ 8 loại lãng phí sẽ tiết kiệm được chi phí.

Lean tăng thêm sự hài lòng đối với khách hàng

7 lãng phí của Lean thường gặp trong văn phòng

Sau đây, chuyên trang sẽ chỉ ra 7 lãng phí của Lean thường gặp trong văn phòng, cùng tìm hiểu bạn nhé:

Lãng phí vì sai lỗi

Dễ nhận thấy sai lỗi là các sai sót của dịch vụ hoặc sản phẩm khi đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Bao gồm sai sót về giấy tờ, khuyết tật trên các sản phẩm, giao hàng trễ, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, sử dụng nhiều nguyên vật liệu….Hiển nhiên, khi khắc phục các lỗi sai này sẽ mất công sức và thời gian.

Sản xuất quá mức cần thiết

Sản xuất vượt quá mức cần thiết làm gia tăng rủi ro về việc sản xuất sai chủng loại của sản phẩm, tăng lỗi thời sản phẩm. Đồng thời, có khả năng phải bỏ đi và bán với giá thấp.

Phải chờ đợi

Phải chờ đợi

Bạn đã từng chờ đợi nguyên vật liệu, phản hồi từ bộ phận khác, chờ kỹ sư tới sửa máy… chưa? Chúng ta hầu hết thường có xu hướng bớt một chút thời gian để chờ đợi mọi thứ trong cuộc sống lẫn công việc. Đây quả thực là một sự lãng phí.

Chờ đợi không những gây mất thời gian, tắc nghẽn dòng chảy mà còn tăng chi phí máy móc, nhân công. Do vậy, hãy xem xét và loại bỏ ngay bạn nhé!

Lãng phí bởi thao tác

Lãng phí thao tác chính là các chuyển động, động tác không cần tới của người lao động trong việc cung cấp dịch vụ hoặc hoạt động sản xuất. Có thể kể đến như phải với tay, cúi đầu hay đi xung quanh xưởng để lấy thiết bị, dụng cụ…. Những động tác này sẽ kéo dài thời gian hơn, dễ gây thương tích thậm chí giảm năng suất của người lao động.

Lãng phí bởi thao tác

Tồn trữ, lưu trữ

Lãng phí do tồn trữ và lưu trữ nghĩa là dự trữ thành phẩm, nguyên vật liệu quá mức cần thiết. Chính vì vậy, lượng tồn trưc dẫn tới việc chiếm chỗ, dễ hư hỏng sản phẩm, tốn chi phí quản lý và bảo quản.

Di chuyển không cần thiết

Việc di chuyển không cần thiết sẽ làm kéo dài thời gian chu kỳ sản xuất. Từ đó sẽ dẫn tới việc sử dụng mặt bằng và lao động kém hiệu quả thậm chí là gây nên tình trạng trì trệ trong sản xuất.

Lãng phí do vận chuyển không cần thiết là một chi phí tương đối cao cho doanh nghiệp của bạn. Bạn phải chi trả một số tiền lớn cho mọi người di chuyển nhưng không mang lại bất kỳ giá trị nào cả. Chưa kể tới việc trong quá trình vận chuyển sử dụng một số thiết bị đắt tiền như xe nâng, xe tải.

Lãng phí bởi xử lý/gia công thừa

Lãng phí bởi xử lý/gia công thừa có nghĩa là thực hiện công việc nhiều hơn so với yêu cầu của khách hàng dưới tính năng hay chất lượng sản phẩm. Có thể là tiến hành quy trình khách hàng không yêu cầu hay tiêu chuẩn không đạt….

Tất cả các điều này đã tạo nên giá trị khi khách hàng không sẵn sàng chi trả cũng như không quan tâm. Bởi nó không chỉ không mang lại lợi ích trong kinh doanh mà còn làm tăng chi phí, thời gian sản xuất.

Theo vietquality.vn, www.semtek.com.vn

4.9/5 (83 votes)

24 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

22 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

20 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

18 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

16 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

14 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

12 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

10 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

08 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

06 04/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

04 04/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

02 04/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

31 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

29 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

27 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

25 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!