Jack Ma con đường xây dựng đế chế Alibaba cho đến khi bị quay lưng

calendar 11/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Xuất thân là giáo viên tiếng Anh, tỷ phú Jack Ma nay đã thành công xây dựng đế chế Alibaba hùng mạnh sở hữu hơn trăm ngàn nhân viên trên toàn cầu. Nhưng, tham vọng bành trướng của Jack Ma bất ngờ bị chặn đứng bởi quyết định điều tra hành vi độc quyền của chính quyền Bắc Kinh.

Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về con đường xây dựng đế chế Alibaba của Jack Ma cho đến khi bị quay lưng qua bài viết này nhé!

Con đường xây dựng đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma

Tiểu sử của tỷ phú Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma tên khai sinh là Mã Vân, sinh ngày 10/9/1964 tại thành phố Hàng Châu, đông nam Trung Quốc. Ông còn có 1 anh trai và 1 em gái. Jack Ma lớn lên trong giai đoạn Trung Quốc ngày càng bị phương Tây cô lập và gia đình không mấy khá giả.

Sau chuyến thăm của tổng Mỹ Richard Nixon vào năm 1972, Hàng Châu trở thành thánh địa du lịch. Khi còn vị thành viên ông Ma thường dậy sớm và tới thăm khách sạn chính của thành phố đề nghị dẫn du khách đi tham quan đổi lấy các bài học tiếng anh.

Biệt danh Jack do một du khách kết bạn với ông Ma đặt. Không có tiền cũng như các mối quan hệ cách duy nhất Jack Ma có thể vươn lên là bằng học thức. Thi lượt ba mới đỗ, ông trở thành sinh viên của viện sư phạm Hàng Châu.

Jack Ma trở thành giáo viên dạy tiếng Anh với mức lương chỉ 12 USD/tháng

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp ông nộp đơn xin việc tại nhiều nơi nhất có thể. Jack Ma chia sẻ, sau khi tốt nghiệp ông bị một số công ty từ chối nhận vào làm, trong đó có KFC. Tuy nhiên sau đó ông đã trở thành giáo viên dạy tiếng Anh với mức lương chỉ 12 USD/tháng tại trường đại học địa phương.

Con đường xây dựng đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma

Năm 1995 Jack Ma đến mỹ và bùng lên ý tưởng kinh doanh

Trong sự bùng nổ xuất khẩu của Trung Quốc, Jack Ma đã thành lập công ty dịch thuật. Nhờ đó ông có cơ hội đặt chân tới Mỹ lần đầu vào năm 1995, và bị Internet hấp dẫn.

Ý tưởng kinh doanh đến từ việc Jack Ma phát hiện không có kết quả về “beer” Trung Quốc khi gỗ trên ô tìm kiếm trực tuyến. Ông lập trang web liệt kê các doanh nghiệp và sản phẩm Trung Quốc lôi kéo được hàng loạt email từ khắp thế giới nằm tìm kiếm quan hệ, đối tác.

Năm 1999: Alibaba được thành lập

Năm 1999, Jack Ma đã thành lập Alibaba với 17 người bạn cùng phát triển ý tưởng thị trường thương mại điện tử. Cuộc mạo hiểm lần này dẫn ông tới loạt thất bại khi bị thung lũng Silicon từ chối đầu tư với lý do ý tưởng không sinh lãi và không bền vững.

Trong 3 năm đầu tiên, công ty không tạo doanh thu và đối mặt với phá sản trong 18 tháng. Các doanh nghiệp hoài nghi về thị trường trực tuyến, vấn đề lục đục nội bộ công ty.

Sau hơn 20 năm, Jack Ma đã biến Alibaba thành sàn thương mại lớn nhất thế giới

Sau hơn 20 năm, Jack Ma và đội ngũ của mình đã biến Alibaba từ một công ty nhỏ bé trở thành sàn thương mại lớn nhất thế giới với hơn 20.000 nhân viên tại Trung Quốc và khoảng 100.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo CNBC: Alibaba hiện có vốn hóa hơn 460 tỷ USD trên sàn chứng khoán New York - đối thủ ngang hàng với Amazon của Mỹ.

Năm 2020, Jack Ma được bình trọn là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng lên tới `38,8 tỷ USD. Hiện tại ông đã từ chức vị trí chủ tịch Alibaba để tập trung hơn vào các hoạt động từ thiện.

Những mốc thời gian quan trọng trong quá trình hình thành đế chế Alibaba của Jack Ma

Ngoài thành công trên thương trường Jack Ma cũng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật. Năm 2017, ông Ma vào vào vai bậc thầy Kungfu trong đoạn phim ngắn quy tụ nhiều ngôi sao điện ảnh hàng đầu Trung Quốc.

Thậm chí ông còn hát song ca với 1 diva nhạc pop nổi tiếng và cùng 1 họa sĩ hàng đầu vẽ 1 bức tranh (được bán đấu giá với 5,4 triệu USD). Với giới trẻ Trung Quốc, Jack Ma là thần tượng đáng để học tập.

Vì sao Trung Quốc lại quay lưng với tỷ phú Jack Ma?

Ant Group chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO vào tháng 10/2020

Tháng 10/2020 công ty tài chính Ant Group của tỷ phú Jack Ma công bố mức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO trên cả hai sàn là Hồng Kông cùng với Thượng Hải, dự kiến thu về 34,5 tỷ USD. Đây được cho là một trong những thương vụ của IPO lớn nhất lịch sử nâng tài sản của Jack Ma lên đến 71,1 tỷ USD và biến ông thành người giàu thứ 11 trên thành tinh.

Tuy nhiên, tháng 11 chủ tịch Trung Quốc- Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh cho các cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra và ngăn chặn việc chào sàn của tập đoàn Ant Group.

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi Jack Ma công khai chỉ trích chính sách công khai tài chính và ngân hàng của giới chức Trung Quốc.

Bài phát biểu của Jack Ma ngày 10/2020 chính là giọt nước tràn ly

Trong bài phát biểu ở hội nghị tại Thượng Hải, ông Ma ví Hiệp định giám sát ngân hàng toàn cầu - Basel là “câu lạc bộ của người già”.  Ngoài ra ông cho biết rủi ro lớn nhất của Trung Quốc không phải là rủi ro về hệ thống mà nằm ở chỗ nước này thiếu hệ sinh thái hoàn chỉnh. Đồng thời ông còn ví các ngân hàng Trung Quốc giống như tiệm cầm đồ.

Những phát ngôn này không còn xa lạ với tỷ phú Jack Ma. Vốn là doanh nhân nổi tiếng với sự thẳng thắng ông thường có những hành động và phát ngôn tự tin tới mức tự cao. “Nhưng lần này, sau khi tự tung lên quá cao, ông Ma phải trở lại mặt đất”, Bloomberg phân tích.

Sau thông báo dừng đợt IPO của Ant, tổng cục quản lý thị trường công bố dự thảo dài 22 trang với chủ trương ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng internet lớn. Bắc Kỳ mở cuộc điều tra chống độc quyền của Alibaba và Ant của tỷ phú Jack Ma.

Trong thông báo ngày 27/12/2020, phó thống đốc ngân hàng nhân dân Trung Quốc- Tôn Thắng cho biết các vấn đề của Ant gồm: Lỗ hổng trong cơ chế quản trị, thiếu sót trong nhận thức pháp lý, làm sai quy định, vi phạm về chênh lệch giá, lợi dụng sự thống trị trên thị trường để loại trừ đối thủ cạnh tranh cũng như tổn hại quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Mặc dù không ra tay nặng nề với Ant nhưng chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu Ant quay trở lại với gốc rễ của mình với tư cách là một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Đồng thời đe dọa sẽ bóp nghẹn tăng trưởng của công ty này trong lĩnh vực được cho là đang xu lợi nhiều nhất của họ là cho vay tiêu dùng và quản lý tài sản.

Bài phát biểu của ông Ma ngày 10/2020 chính là giọt nước tràn ly sau nhiều lần Bắc Kinh thuận theo chiến lược táo bạo của vị tỷ phú này.

Bài phát biểu của Jack Ma ngày 10/2020 chính là giọt nước tràn ly

Jack Ma được gọi là kẻ xấu, gã tư bản độc ác, con ma hút máu….

Hơn nữa, khi người dân ngày càng dựa dẫm vào nền tảng Ant Group cho các nhu cầu cuộc sống đã khiến giới chức Bắc Kinh lo lắng. Có thể nói mô hình kinh doanh này sẽ là quả bom cho nền kinh tế Trung Quốc.

Chính sự tự cao và phô trương gần đây của Jack Ma có lẽ đã đi quá xa và khiến Bắc Kinh mất kiên nhẫn. Không những thế thái độ của công chúng Trung Quốc cũng đã thay đổi với ông Ma. Thay vì xưng danh bố Ma, ông bây giờ được gọi là kẻ xấu, gã tư bản độc ác, con ma hút máu….

Mặc dù sự thay đổi này có vẻ phần lớn bắt đầu từ chỉ trích chính phủ đối với đế chế kinh doanh của Jack Ma. Truyền thông phương Tây đã chỉ ra một nguyên nhân đáng lo ngại hơn là sự oán giận đối với người giàu.

Điều tra Alibaba: Rung cây dọa khỉ?

Mặc dù quy định chống độc quyền đã có mặt tại Trung Quốc từ lâu này. Nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền của động thái điều tra, đặc biệt là đối với một đế chế thương mại điện tử lớn như Alibaba.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực rộng rãi của chính quyền Trung Quốc nhằm thắt chặt các quy định trong lĩnh vực internet. Đồng thời ngăn chặn các công ty thương mại điện tử lớn làm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo giáo sư Rana Mitter từ đại học Oxford chia sẻ “Bắc Kinh muốn nhấn mạnh rằng ông Ma không thể nắm nhiều quyền lực hơn chính quyền. Tuy nhiên với những doanh nghiệp thành công họ cũng muốn thể hiện Trung Quốc của một điểm đến kinh doanh thích hợp”.

Thực tế giới phân tích cho rằng điểm mấu chốt trong vụ Ant nằm ở việc chính quyền xem đây là doanh nghiệp công nghệ tài chính. Với hành động vừa qua, Bắc Kinh thể hiện mong muốn tái giải toán hoạt động của các đại gia internet. Thực hiện điều chỉnh để đảm bảo hướng phát triển của các doanh nghiệp này đi theo quỹ đạo của Trung Quốc trong tương lai.

Điều tra Alibaba: Rung cây dọa khỉ?

Cụ thể là tham vọng đưa nước này trở thành quốc gia phát triển nhất thế giới vào năm 2035. Trong các thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm tới tự chủ về công nghệ là ưu tiên số một. Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11/ 2020 từng cho rằng khoa học và công nghệ chưa bao giờ ảnh hưởng sâu sắc tới tương lai và vận mệnh quốc gia như hiện nay. Và ông đã kết luận Trung Quốc cần thúc đẩy sáng tạo trở thành động lực phát triển số 1.

Giám đốc Viện Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc Li Xuesong cho rằng: “Về tổng thể hệ thống quản lý khoa học công nghệ và tài chính của Trung Quốc còn thua xa trong nền kinh tế khác. Vì vậy ông ủng hộ sự tham gia của các lực lượng trên thị trường trong việc thúc đẩy lấy đổi mới. Lấy ví dụ chúng ta nên cải thiện cách thức các hệ thống tài chính hỗ trợ đổi mới và kết hợp giữa công nghệ và vốn như cách ghép Thung lũng Silicon với phố Wall lại vậy

Nhưng ý tưởng trên phản ánh đúng nhận định của giới quan sát quốc tế với đường hướng của Trung Quốc trong tương lai. Các doanh nhân như ông Jack Ma, đang đứng trước yêu cầu phải xác định vai trò của mình với đất nước qua sự phát triển của các tập toàn lớn ở Trung Quốc. Sau thời gian thả cửa này phải gắn bó hơn với đường lối phát triển của quốc gia, vận mệnh dân tộc.

Bên cạnh đó các biện pháp mạnh tay của Bắc Kinh còn được xem là lời cảnh báo với các doanh nghiệp quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng. Nếu muốn làm ăn ở Trung Quốc phải tuân theo luật của họ, nếu không hãy nhìn vào bài học của Alibaba.

Theo: FBNC Vietnam

4.9/5 (91 votes)

12 05/24

Những quy định mới dành cho người mua ô tô xe máy cần lưu ý bắt đầu từ ngày 22/10/2023

Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC đã quy định thay đổi mức thu lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe ô tô, xe máy bắt đầu từ ngày 22 tháng 10 năm 2023. Vì vậy, những cá nhân, tổ chức cần lưu ý về vấn đề này.

10 05/24

TGXCĐ Chính Thức Trở Thành Nhà Tài Trợ Cuộc Thi Hoa Hậu Thẩm Mỹ Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024 vừa qua, Founder thương hiệu Thế Giới Xe Chạy Điện – ông Bạch Võ Toàn có mặt tại buổi họp báo khởi động “cuộc thi Hoa Hậu Thẩm Mỹ Việt Nam 2024 – Miss Cosmetic Vietnam” với vai trò là một trong những nhà tài trợ chính của sự kiện.

08 05/24

Bệnh viện Quận 7 trao tặng thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện

Mới đây, ông Nguyễn Thế Vũ đã trao thư cảm ơn cho Thế Giới Xe Chạy Điện vì đã tài trợ quà Tết cho nhân viên y tế bệnh viện Quận 7. Điều này mang đến niềm vui các chiến binh áo trắng nơi đây.

06 05/24

Kiêm tra chuỗi 10 cửa hàng Phố Xe Điện kinh doanh xe điện có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn

10 địa điểm kinh doanh của chuỗi Phoxedien vi phạm mặt hàng gồm các địa điểm 88 Nguyễn Thị Tú phường Hưng Hòa B quận Bình Tân Tp.Hồ Chí Minh, 138A Trường Chinh, P.12, quận Tân Bình,…

04 05/24

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM Connecting – Strength – Success

Lễ ra mắt lớp CPO15 PTI HCM tổ chức tại Nhà hàng Tự Do 2 với chủ đề nổi bật "Connecting – Strength – Success”. Sự kiện này thể hiện gắn kết giữa học viên CPO15 nói riêng và PTI nói chung. Qua đó giúp các thành viên gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp, cuộc sống của mình.

02 05/24

CPO15 tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng: Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới

Ngày 12 tháng 11 năm 2023 vừa qua CPO15 ( Giám Đốc Sản Xuất ) thuộc trường doanh nhân PTI đã có buổi tham quan kiến tập tập đoàn Đại Dũng. Bài học thực tiễn từ những con người đưa kết cấu thép Việt Nam chinh phục Thế Giới.

30 04/24

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia

Thế Giới Di Động bất ngờ tuyên bố đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia vào ngày 15/02/2023. Sự thành công của hai chuỗi bán lẻ thôi thúc MWG đặt loại tham vọng trực tiếp theo với hơn nửa thập kỷ trở lại đây còn đang dang dở.

28 04/24

Góc nhìn độc đáo ở sự kiện: Từ marketing đến quản trị cho mọi doanh nghiệp SMES

Sự kiện TỪ MARKETING ĐẾN QUẢN TRỊ CHO MỌI DOANH NGHIỆP SMES được tổ chức bởi Brandsketer Việt Nam vào ngày 01/06/2023 tại Vietcombank Tower – TP. Hồ Chí Minh. Với sự nhiệt tình của 2 vị diễn giả, cùng sự đón nhận của hơn 80 khách mời tham dự sự kiện đã thành công rực rỡ.

26 04/24

Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva

Ngày 28/04/2023, Kunva Films đã tổ chức sự kiện Trình diễn tổ hợp truyền thông điện ảnh Kunva tại rạp chiếu phim CGV Hoàng Văn Thụ. Chương trình diễn ra đã thu hút được hơn 100 doanh nghiệp.

24 04/24

3 giải pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn bền vững, tại buổi kết nối kết nối doanh nhân JBN JOY SUN

Ngày 25/04, tổ chức kết nối doanh nhân JOYSUN đã giới thiệu 3 biện pháp chuyển hóa giúp doanh nghiệp luôn luôn bền vững. Đồng thời đã nêu về những nền tảng hoạt động của tổ chức.

22 04/24

Plus Growth thuộc PGI tại sự kiện kết nối Doanh Nhân JBN JOY SUN 25/04/2023

Công ty Cổ phần Quốc tế PGI – chủ Dự án Plus Growth dù tuổi đời còn non trẻ - thành lập ngày 06/03/2023, nhưng đã thu hút và quy tụ nhiều Chuyên gia trong, ngoài nước trong lĩnh vực tài chính, đầu tư, cố vấn doanh nghiệp. Nhà sáng lập ông Trần Minh Phước có nhiều năm làm việc cho các công ty trong và ngoài nước, gần nhất 05 năm đảm nhiệm chức vụ CEO tại cty đại diện cho Quỹ đầu tư DAS Cap

20 04/24

Đứa con đầu JOYSUN được JBN giới thiệu nhằm kết nối kinh doanh

Vào ngày 15/04/2023, Cộng đồng kết nối doanh nhân JBN đã giới thiệu đứa con đầu mang tên JOYSUN nhằm kết nối kinh doanh.

18 04/24

THPT Tràm Chim tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên

Ngày 13/03, trường trung học phổ thông Tràm Chim đã tổ chức sự kiện tuyên truyền xe điện của đại lý ủy quyền Đức Tuyên.

16 04/24

Ceo Wendy Hà vừa nhận danh hiệu Hoa khôi Doanh nhân Việt Nam 2023 là ai?

Wendy Hà vừa được xướng tên trong sự kiện “Hoa khôi Doanh nhân VIệt Nam 2023” ở vị trí cao nhất. Cả tài và sắc của nữ doanh nhân đã chinh phục được ban giám khảo và khán giả trong đêm chung kết.

14 04/24

Haki Dental: Tưng bừng khai trương chi nhánh mới ở Vinhomes Central Park, Tp.HCM

Ngày 01/03/2023 vừa qua, Nha khoa Haki Dental đã chính thức khai trương chi nhánh thứ 3 tại địa chỉ P4 – SH.02, tòa Park 4, Vinhomes Central Park, tức số 720 A Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp với những lời chúc tốt đẹp cùng lẵng hoa tươi thắm của đông đảo khách mời.

12 04/24

Đại học văn hóa Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng - Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/2/1952 – 27/2/2023), tối 23/02 BTC chương trình cùng với Đại học Văn hóa Tp.HCM đã phối hợp Công ty Cp Bảo trợ truyền thông tổ chức sự kiện mang chủ đề "Hưởng ứng hành trình bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng".