Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết nhanh chóng, dễ dàng

calendar 10/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết đơn giản gồm các món truyền thống như bánh chưng xanh, gà luộc cánh tiên, xôi gấc dẻo bùi, trầu cau bôi vôi,…

Trong thời đại hiện nay, việc dành thời gian để chuẩn bị cơm cúng ngày lễ Tết rất hạn chế. Nhiều người đau đầu suy nghĩ các món cúng sao cho dễ làm, đơn giản, tiết kiệm thời gian. Dưới đây hệ thống gợi ý cách chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết nhanh chóng, dễ dàng. Tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa của ngày Ông Táo về trời là gì?

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người Việt Nam. Thường được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.

 

Ông Công ông Táo cưỡi bay lên trời vào ngày 23 tháng 12 Âm lịch

Ông Công ông Táo cưỡi bay lên trời vào ngày 23 tháng 12 Âm lịch


Mục đích của chúng nhằm tiễn ông Công ông Táo lên trời. Các ngài sẽ báo cáo công việc của gia đình trong năm qua. Và cầu mong cho mọi người trong nhà một năm mới an lành, may mắn.

Cách chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết dễ làm

Việc chuẩn bị cơm cúng không quá cầu kỳ. Nhưng cũng cần đảm bảo đầy đủ các món truyền thống. Dưới đây hệ thống gợi ý cách chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết nhanh chóng, dễ dàng. Cụ thể:

Gà luộc cánh tiên

Gà luộc cánh tiên là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Món này thường được dùng để cúng lễ. Bởi vì chúng có hình dáng đẹp mắt, thịt gà thơm ngon, hấp dẫn.

 

Món gà luộc không thể thiếu trong mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết

Món gà luộc không thể thiếu trong mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết


Trước tiên, gà làm sạch, xát muối và gừng để khử mùi tanh. Sau đó, chặt bỏ phần chân và dùng chỉ buộc chặt hai cánh lại. Tiếp tục cho vào nồi, đổ nước ngập nước. Thêm gừng, hành tím, sả đập dập, muối, hạt nêm và tiêu đun sôi nồi nước. Chú ý vặn nhỏ lửa và luộc trong khoảng 40 - 50 phút.

Cách kiểm tra bằng cách dùng tăm xăm vào phần đùi. Nếu xiên qua dễ dàng là gà đã chín. Các bà, các mẹ vớt ra khỏi nồi, để nguội bớt và bày ra đĩa.

Canh măng nấu xương

Canh măng nấu xương là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam. Món ăn này có vị ngọt thanh của xương ninh kết hợp giòn dai của măng. Và mùi thơm của các loại gia vị, rất thích hợp để ăn vào những ngày thời tiết se lạnh.

 

Canh măng nấu xương phù hợp để ăn vào ngày giá lạnh cận Tết

Canh măng nấu xương phù hợp để ăn vào ngày giá lạnh cận Tết


Bật mí cho các chị em, để canh có vị ngọt thanh. Bạn nên chọn măng tươi có màu trắng ngà, không bị thâm đen.

Ngoài ra, khi luộc xương heo, chúng ta nên vặn nhỏ lửa để xương chín đều và ngọt nước. Đồng thời, các mẹ nên thêm các loại rau củ khác như nấm hương, cà rốt, su hào,... Điều này giúp món canh thêm hấp dẫn.

Bánh chưng chia nhỏ

Bánh chưng thường xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết. Khi bày ra đĩa, món bánh này được chia thành 8 miếng đều nhau, đẹp mắt và dễ ăn.

 

Bánh chưng xanh chia 8 miếng rất quen thuộc với người Việt

Bánh chưng xanh chia 8 miếng rất quen thuộc với người Việt


Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một chiếc dao sắc. Sau đó, chúng ta đặt thực phẩm này lên chiếc đĩa hoặc thớt sạch. Dùng lực cắt bánh chưng thành 8 miếng đều nhau, mỗi miếng có độ dày khoảng 1,5 - 2 cm.

Lưu ý, các chị em nội trợ nên cắt dứt khoát, không nên làm chậm rãi. Bởi vì điều đó sẽ khiến món ăn bị vỡ. Và bạn nên chia theo chiều dọc sẽ dễ hơn.

Xôi gấc dẻo bùi

Món ăn này thường được dùng trong các dịp lễ, hoặc cúng bái. Thực phẩm này có màu đỏ tươi bắt mắt, vị dẻo thơm của nếp và vị ngọt thanh của gấc.

 

Xôi gấc bùi, dẻo, thơm ngon cung cấp nhiều Vitamin A

Xôi gấc bùi, dẻo, thơm ngon cung cấp nhiều Vitamin A


Để làm ra đĩa xôi ngon, chất lượng chúng ra nên chọn gạo nếp ngon, đều, mẩy. Đồng thời, ngâm hạt gạo đủ thời gian. Điều này giúp chúng nở mềm, khi nấu sẽ dẻo hơn.

Khi đồ bạn nên vặn nhỏ lửa để chín đều và không bị khô. Lúc gần được, các mẹ nên cho thêm một ít nước cốt dừa vào để món ăn thêm béo ngậy.

Nấm đùi gà xào thịt bò

Thịt bò xào nấm đùi gà là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Món ăn này có vị ngọt của thịt bò, vị thơm của nấm đùi gà và vị đậm đà của các loại gia vị.

 

Nấm xào thịt bò rất bổ dưỡng, dễ làm và thơm ngon

Nấm xào thịt bò rất bổ dưỡng, dễ làm và thơm ngon


Lưu ý khi bạn nên xào ở lửa lớn để thịt bò chín nhanh mà không bị dai. Đặc biệt, các sợi nấm có thể xào trước. Lúc thịt gần chín chúng ta cho nấm vào đảo đều, tắt bếp.

Trầu cau bôi vôi

Trầu cau là vật phẩm không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống của người Việt Nam. Lễ vật này tượng trưng cho sự gắn kết, hòa hợp, hạnh phúc, sung túc.

 

Khi cúng bái bằng lễ mặn, người Việt thường sử dụng trầu cau bôi vôi

Khi cúng bái bằng lễ mặn, người Việt thường sử dụng trầu cau bôi vôi


Nếu gia chủ khéo tay có thể thêm trầu cánh phượng. Hoặc không bạn chỉ cần chuẩn bị 5 lá trầu, quệt một ít vôi. Và để lên trên 3 quả cau nhỏ. Cách này khá đơn giản, tiết kiệm thời gian cho những ai bận rộn.

Cá chép để phóng sinh

Theo quan niệm, đây là phương tiện duy nhất để ông Công, ông Táo. Các ngài cưỡi chúng về trời để báo cáo Ngọc Hoàng về công việc của gia đình trong năm.

 

Ông Công ông Táo dùng cá chép đỏ để bay về Trời báo cáo Ngọc Hoàng

Ông Công ông Táo dùng cá chép đỏ để bay về Trời báo cáo Ngọc Hoàng


Chúng ta nên lựa chọn cá chép đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, thành công. Đặc biệt, vật phẩm cúng này phải còn sống, bơi lội khỏe mạnh.

Cách cúng ông Công ông Táo

Khi làm mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết tươm tất, bạn cần bày biện trên bàn thờ. Sau đó, gia chủ thắp hương, đọc bài văn khấn.

 

Mâm cơm cúng ông Táo có thể đơn giản, nhưng cần tươm tất, đầy đủ vật phẩm

Mâm cơm cúng ông Táo có thể đơn giản, nhưng cần tươm tất, đầy đủ vật phẩm


Cuối cùng, bạn thả cá chép xuống sông để ông Táo cưỡi cá về trời. Khi hương tàn, chúng ta có thể hạ các món ăn xuống và thụ lộc.

Kết luận

Tóm lại, lễ cúng ông công ông Táo là một phong tục truyền thống quan trọng của người Việt. Chúng mang những giá trị tinh thần to lớn. Việc chuẩn bị mâm cúng tươm tất thể hiện lòng thành. Đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho gia chủ được rất nhiều người quan tâm.

Hy vọng bài viết của hệ thống gợi ý cho bạn đọc những thông tin hữu ích hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng ông Táo ngày giáp Tết nhanh chóng, dễ dàng.

Theo Eva.vn

4.9/5 (22 votes)

05 09/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

03 09/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

01 09/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

30 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

28 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

26 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.

24 08/24

3 mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió không phải ai cũng biết

Mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió bằng việc tự thay, dùng bộ lọc gió tái sử dụng. Ngoài ra, luôn thay theo khuyến cáo nhà sản xuất và lựa chọn loại phù hợp.

22 08/24

Chỉ ra 4 ưu điểm của hệ thống 4Matic bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm của hệ thống 4Matic phải kể đến khả năng vận hành vượt trội, an toàn. Cùng với đó, là hiệu suất hoạt động cao, tính tiện nghi và thoải mái.

20 08/24

Tẩy sạch sơn trên quần áo chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Tẩy sạch sơn trên quần áo bằng những nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả. Bao gồm như dầu hỏa hoặc dầu gió, cồn 90 độ, kết hợp kiềm và vôi, xăng hoặc Acetone,…

18 08/24

Làm thế nào để nhận biết người tốt bụng giả tạo?

Người tốt bụng giả tạo thường dùng bề ngoài để che lấp đi những ý đồ bên trong. Dấu hiệu nhận biết như luôn mỉm cười, họ ra quyết định đồng ý nhanh chóng,…

16 08/24

Cây ATM bị thiếu tiền do đâu? Hướng dẫn cách sử dụng cây ATM

Cây ATM bị thiếu tiền là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các cây rút tiền hiện nay khiến cho khách hàng rất khó chịu khi giao dịch. Nguyên nhân do số lượng khách hàng rút nhiều.

14 08/24

Vượt qua chán nản: Bí quyết lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Vượt qua chán nản bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như viết những suy nghĩ vào nhật ký, lên kế hoạch tuần mới, học thêm một ngoại ngữ mới,…

12 08/24

Bí mật đằng sau các việc thường bị chỉ trích: Lợi ích bất ngờ

Việc thường bị chỉ trích nhưng ẩn chứa nhiều lợi ích bất ngờ. Bao gồm như tự độc thoại một mình, làm việc một cách độc lập, suy nghĩ lâu rồi mới hồi đáp lại,…

10 08/24

Công nghệ VVT-i của Toyota: Vũ khí bí mật của hãng xe

Công nghệ VVT-i của Toyota trở thành phát minh đột phá trong lĩnh vực động cơ ô tô. Chúng hỗ trợ tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,...

08 08/24

Động cơ Boxer là gì? Ưu và nhược điểm bạn cần biết

Động cơ Boxer là gì? Chúng có Piston và xi lanh nằm ngang, tương tự như tay đấm Boxing. Yếu tố này trở thành điểm khác biệt so với các loại thông thường.

06 08/24

Nấu cơm bị sống: Lỗi do nồi cơm điện hay do bạn?

Nấu cơm bị sống có nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Bao gồm như nguồn điện không ổn định, bộ phận Rơ le có vấn đề, đổ quá ít nước, đáy nồi cong vênh,…