Hội thẩm nhân dân là gì? Điều kiện để trở thành hội thẩm nhân dân

calendar 18/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hội thẩm nhân dân là người được bầu cử theo quy định của pháp luật, thực hiện nhiệm vụ xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết từ a-z về Hội thẩm nhân dân. Cụ thể thế nào, tất cả sẽ có ngay sau đây, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo nhé!

Hội thẩm nhân dân là gì?

Theo quy định của pháp luật, việc xét xử sơ thẩm của Tòa án phải có sự tham gia của Hội thẩm nhân dân(trừ trường hợp thực hiện theo thủ tục rút gọn).

Hội thẩm nhân dân phải có trong những phiên xét xử sơ thẩm dân sự, hình sự, hành chính theo quy định của pháp luật

Như vậy, Hội thẩm nhân dân phải có trong những phiên xét xử sơ thẩm dân sự, hình sự, hành chính theo quy định của pháp luật.

Điều này nhằm mục đích vụ án được xét xử công bằng, đúng tội, đúng người, công dân được thể hiện ý kiến trong quá trình xét xử.

Ngoài ra, trong việc biểu quyết, Hội thẩm được giao quyền ngang với thẩm phán để ra bản án theo hình thức đa số. Do đó, việc có hội thẩm xét xử là một chủ trương đúng đắn của đảng trong việc nâng cao nền tư pháp của nước Việt Nam.

Pháp luật hiện nay quy định thế nào về Hội thẩm?

Hiện nay, nước ta có 2 loại hội thẩm là:

- Hội thẩm nhân dân làm việc trong TAND cấp huyện và tỉnh.

- Hội thẩm quân nhân làm việc trong TAQS khu vực và cấp quân khu.

Theo nguyên tắc xét xử sơ thẩm có sự tham gia của hội thẩm, hội thẩm đại diện cho cái nhìn của xã hội trong động xét xử sơ thẩm này. Vì vậy, đây không phải người xét xử chuyên nghiệp, công chức nhà nước.

Tiêu chuẩn để trở thành Hội thẩm chỉ đề cao uy tín trong cộng đồng dân cư bên cạnh những phẩm chất đạo đức khác. Về chuyên môn, Hội thẩm chỉ cần có kiến thức pháp luật, hiểu biết xã hội, không cần bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn.

Hội thẩm làm việc theo nhiệm kỳ tương tự như thẩm phán, nhưng thời gian nhiệm kỳ lại có sự khác biệt. Nhiệm kỳ của Hội thẩm nhân dân dựa theo nhiệm kỳ của HĐND đã bầu ra mình, hội thẩm quân nhân có nhiệm kỳ cố định 5 năm tính từ ngày được bầu cử.

Để trở thành Hội thẩm nhân dân cần điều kiện gì?

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về điều kiện để trở thành Hội thẩm, nhiệm vụ, chế độ và chính sách đối với Hội thẩm nhân dân, cụ thể:

Để trở thành Hội thẩm nhân dân, bạn phải có kiến thức pháp luật và hiểu biết về xã hội

Điều kiện để trở thành Hội thẩm

Để trở thành Hội thẩm nhân dân, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

- Là công dân của nước Việt Nam, trung thành với Hiến pháp, Tổ quốc, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có uy tín trong cộng đồng, tinh thần dũng cảm, liêm khiết, chính trực và kiến quyết bảo vệ công lý.

- Có kiến thức pháp luật và hiểu biết về xã hội.

- Có sức khỏe tốt nhằm đảo bảo hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ của Hội thẩm nhân dân là xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền của TAND theo phân công của Chánh án nơi được bầu làm Hội thẩm.

Có nghĩa vụ làm theo sự phân công của Chánh án, nếu không thực hiện được phải nêu rõ lý do. Trong 1 năm công tác không được phân công làm nhiệm vụ xét xử, Hội thẩm có quyền yêu cầu Chánh án cho biết nguyên nhân.

Chế độ và chính sách dành cho Hội thẩm

Hội thẩm nhân dân sẽ được hưởng các chế độ và chính sách sau đây:

- Được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tham gia hội nghị tổng kết công tác xét xử của TAND.

- Kinh phí tập huấn, bồi dưỡng được dự toán trong kinh phí hoạt động của Tòa án và có ngân sách địa phương hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

- Nếu là cán bộ, viên chức, công chức, quân nhân tại chỗ, thời gian làm nhiệm vụ của Hội thẩm sẽ được tính vào thời gian làm việc ở đơn vị, cơ quan.

- Được tôn vinh, khen thưởng theo quy định.

- Được hưởng phụ cấp xét xử, được cấp Giấy chứng minh Hội thẩm, trang phục để làm nhiệm vụ.

Nguyên tắc xét xử giữa Hội thẩm và Tòa án

Được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, tham gia hội nghị tổng kết công tác xét xử của Tòa án nhân dân

Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, nghiêm cấm các cá nhân, tổ chức, cơ quan can thiệp vào việc xét xử dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi can thiệp vào việc xét xử của Hội thẩm, Thẩm phán sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Theo Luatminhkhue.vn

4.9/5 (75 votes)

02 05/24

Nguồn gốc bánh xèo- Món bánh truyền thống của người Việt

Nguồn gốc của bánh xèo dù là gì thì vẫn là món truyền thống của người Việt Nam. Đây là món ăn bình dị nhưng có hương vị đậm đà, thơm ngon và rất dễ ăn.

30 04/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

28 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

26 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

24 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

22 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

20 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

18 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

16 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

14 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

12 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

10 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

08 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

06 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

04 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

02 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....