Sạc nhanh có làm hỏng pin? Giải mã sự thật

calendar 09/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Hiện nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về điều này. Tuy nhiên, chúng ta sử dụng củ nạp nhanh sai cách cũng dẫn đến hỏng pin.

Với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu rút ngắn thời gian nạp năng lượng ngày càng tăng cao. Việc này mang đến nhiều tiện lợi, giúp tiết kiệm thời lượng chờ đợi. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn còn băn khoăn liệu sạc nhanh có làm hỏng pin? Cùng tìm hiểu nhé!

Điều gì xảy ra trong quá trình sạc nhanh?

Tất cả các Smartphone hiện đại đều dùng pin Lithium - Ion hoặc Lithium – Polymer. Tên gọi thông thường là pin LiPo. Tuy nhiên, cả hai đều có cấu trúc hóa học tương tự nhau. Chúng bao gồm một cực âm Cathode và một cực dương Anode và chất điện phân.

 

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Thực tế, chưa có nghiên cứu rõ ràng về việc này

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Thực tế, chưa có nghiên cứu rõ ràng về việc này


Năng lượng cung cấp cho Smartphone được tạo ra khi các Ion Lithium di chuyển. Các Ion này đi qua dung dịch từ cực “-” sang cực “+”.

Khi dế yêu cạn kiệt, quá trình truyền dẫn này sẽ ngừng lại. Trong quá trình sạc, các lượng tử này sẽ di chuyển trở lại cực âm. Sau đó, chu kỳ này sẽ hoạt động tiếp tục.

Pin Smartphone theo thời gian luôn xuống cấp

Dù có sạc nhanh hay không, tất cả cục nguồn đều sẽ bị mòn theo thời gian. Ví dụ như trên Iphone, bạn kiểm tra hiện tượng khấu hao tự nhiên bằng cách sau. Cụ thể như vào Cài đặt, chọn Pin và xem Tình trạng pin.

 

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Việc này có thể tạo ra nhiệt độ cao hơn vì công suất lớn hơn

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Việc này có thể tạo ra nhiệt độ cao hơn vì công suất lớn hơn


Ngoài ra, nhiệt độ trở thành nguyên nhân chính khiến pin giảm tuổi thọ. Vì vậy, nhiều người lo lắng về việc nạp nhanh sẽ gây tổn hại cho Smartphone. Bởi vì công suất cao sẽ tạo ra nhiều độ C khi thực hiện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế điều này.

Sạc nhanh có làm hỏng pin?

Hiện nay, chưa có các nghiên cứu kéo dài, chúng ta không thể trả lời câu hỏi này rõ ràng. Nhưng đến hiện tại, mọi thứ cho thấy rằng, việc sạc nhanh không làm tăng tốc độ hao mòn pin.

Một điều khác cũng cần lưu ý, việc này sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn vì công suất cao hơn. Do đó Smartphone cần được bảo vệ.

Để đạt được mục tiêu này, các hãng đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau. Họ muốn cải thiện việc quản lý năng lượng, sạc song song hoặc phần cứng thông minh. Ngoài ra, các nhà sản xuất gắn thêm cảm biến để điều chỉnh biến động độ C.

Mẹo giữ pin điện thoại lâu bền

Pin điện thoại rất quan trọng đối với thiết bị di động. Bộ phận này làm hạn chế trải nghiệm sử dụng của người dùng. Việc áp dụng các mẹo giữ cụ nguồn lâu bền trở nên vô cùng cần thiết. Dưới đây hệ thống gợi ý vài lời khuyên để giúp kéo dài tuổi thọ chi tiết này, cụ thể:

 

Người dùng không nên sạc nhanh khi dế yêu vẫn còn năng lượng trên 60%

Người dùng không nên sạc nhanh khi dế yêu vẫn còn năng lượng trên 60%


●        Mọi người hãy tránh để năng lượng xuống cạn hoàn toàn(0%). Thay vào đó, chúng ta nên duy trì mức từ 20 - 80% cần nạp luôn.

●        Bạn không nên sạc khi Smartphone vẫn còn đầy đủ trên 60%. Bởi vì việc này có thể gây hại cho tuổi thọ của cục nguồn.

●        Chúng ta hãy tránh nạp năng lượng ở những nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sạc và thời hạn sử dụng của cục dự trữ.

●        Mọi người luôn nên dùng các phụ kiện sạc chính hãng do nhà sản xuất cung cấp. Cụ thể như cục sạc, cáp sạc để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Bằng cách áp dụng những mẹo đơn giản trên, chúng ta có thể giữ pin điện thoại lâu bền hơn. Ngoài ra, những điều này giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng của bản thân.

Kết luận

Tóm lại, việc này không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến pin Smartphone bị hỏng. Tuy nhiên, việc dùng củ nạp nhanh không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ cục nguồn. Do đó, bạn nên sử dụng chúng thông minh. Và chúng ta nên thay mới khi cần thiết để đảm bảo hiệu năng và an toàn.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi “Sạc nhanh có làm hỏng pin?”.

Theo 24h.com.vn

4.9/5 (4 votes)

15 09/24

Điểm danh 10 loại bệnh miễn đăng ký NVQS mới nhất năm 2024

Bệnh miễn đăng ký NVQS bao gồm các loại bệnh về tâm thần, động kinh, bệnh Parkinson, mù một mắt, điếc, di chứng do lao xương khớp, di chứng do bị phong,…

13 09/24

Nguyên nhân khiến Google Maps chỉ đường chính xác

Google Maps chỉ đường chính xác nhờ có kho dữ liệu khổng lồ, thuật toán thông minh, giao diện trực quan,…

11 09/24

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Giải mã sự thật

Sạc nhanh có làm hỏng pin? Hiện nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về điều này. Tuy nhiên, chúng ta sử dụng củ nạp nhanh sai cách cũng dẫn đến hỏng pin.

09 09/24

Liệt kê 5 cách khắc phục tình trạng micro điện thoại bị lỗi không phải ai cũng biết

Cách khắc phục tình trạng micro bị lỗi thông qua khởi động lại, kiểm tra cấp quyền cho micro, ốp lưng. Ngoài ra là kiểm tra các tính năng âm thanh hay vệ sinh.

07 09/24

Chức năng nút âm lượng Smartphone nhiều người chưa biết

Nút âm lượng Smartphone còn có những chức năng khác như tắt chuông cuộc gọi đến, điều khiển tai nghe Bluetooth, chụp ảnh, quay video, kích hoạt trợ lý ảo,…

05 09/24

Cách bảo mật tài khoản Zalo không phải ai cũng biết

Bảo mật tài khoản Zalo bằng các cách đơn giản như khóa màn hình Zalo, bảo mật thông tin cá nhân với người lạ.

03 09/24

Cấu tạo pin mặt trời? Các chủng loại pin mặt trời?

Pin mặt trời (tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện)là thiết bị điện có khả năng chuyển đổi năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng.

01 09/24

6 cách xử lý khi điện thoại bị nóng và nhanh hết pin

Điện thoại bị nóng và nhanh hết pin để xử lý bạn cần giảm độ sáng điện thoại, tắt các ứng dụng chạy ngầm, không bật Camera trong thời gian dài, tránh xa nơi nhiệt độ cao,…

30 08/24

Hướng dẫn cách dịch tin nhắn trên Zalo nhanh chóng mà hiệu quả

Dịch tin nhắn trên Zalo được coi như vị cứu tinh cho những người không giỏi ngôn ngữ khi trò chuyện, tán gẫu với người khác trên ứng dụng phổ biến này.

28 08/24

Mẹo khôi phục tập tin Google Drive bị xóa không phải ai cũng biết

Khôi phục tập tin Google Drive bị xóa khá đơn giản. Nếu tập tin đó mới xóa dưới 30 ngày bạn chỉ cần khôi phục trong thùng rác.

26 08/24

Tất tần tật chiến lược thương hiệu mới của Vinamilk

Chiến lược thương hiệu mới của Vinamilk có thể giúp chúng ta dễ dàng nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng đó là tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới, tái định vị cho tầm nhìn “go global”,…

24 08/24

Hướng dẫn cách giải phóng dung lượng cho Google Photos

Giải phóng dung lượng cho Google Photos có thể dùng các cách đó là chuyển đổi hình ảnh sang định dạng tiết kiệm dung lượng, tắt sao lưu hình ảnh từ ứng dụng nhắn tin,…

22 08/24

Pin điện thoại bị phồng: Nguyên nhân và cách xử lý

Pin điện thoại bị phồng là do sử dụng không đúng cách, sử dụng sạc pin không chính hãng, vừa dùng vừa sạc pin, thường xuyên để pin cạn kiệt năng lượng.

20 08/24

Các cách bắt Wifi chùa hiệu quả và dễ thực hiện bạn không nên bỏ lỡ

Cách bắt Wifi chùa bằng việc tải phần mềm Wifi Master, bật tính năng tìm kiếm Wifi trên điện thoại. Bên cạnh đó truy cập miễn phí tại các địa điểm công cộng.

18 08/24

Chế độ máy bay là gì? Các công dụng của chế độ máy bay trên điện thoại bạn không nên bỏ lỡ

Công dụng của chế độ máy bay trên điện thoại phải kể đến việc sạc điện thoại nhanh hơn. Khắc phục lỗi sóng di động tốt hay tránh bị làm phiền và giảm bức xạ.

16 08/24

Chỉ ra 21 ứng dụng của Google Workspace giúp mọi người làm việc hiệu quả

21 ứng dụng của Google Workspace giúp con người làm việc vô cùng hiệu quả đó là Gmail, Google Meet, Google Chat, Google Calendar, Google Drive, Google DOCS, Google Sheets, Google Slides,…