Hiệu ứng Barnum là gì? Những điều mà bạn cần biết về hiệu ứng Barnum

calendar 02/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiệu ứng Barnum có các hình thức xuất hiện như: Mánh khóe bói toán, xem chỉ tay, chiêm tinh, nội dung cá nhân hóa của các nhãn hàng,...

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm cũng như hình thức xuất hiện của hiệu ứng Barnum trong cuộc sống, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi.

Định nghĩa hiệu ứng Barnum

Hiệu ứng Barnum là một hiện tượng tâm lý khi bạn tin rằng một mô tả tích cực chỉ đúng với mình. Tuy nhiên, thật ra nó lại đúng với số đông, là một loại thiên kiến xác nhận.

Hiệu ứng Barnum là một hiện tượng tâm lý khi bạn tin rằng một mô tả tích cực chỉ đúng với mình

Hiệu ứng này có thể giải thích một phần nguyên nhân là do sự phổ biến của những niềm tin, hành vi huyền bí như bói toán, chiêm tinh, xem tướng, một số bài kiểm tra tính cách,...

4 hình thức xuất hiện của hiệu ứng Barnum trong cuộc sống

Hiệu ứng Barnum thường xuất hiện trong cuộc sống thông qua 4 hình thức sau đây:

Mánh khóe bói toán, xem chỉ tay, chiêm tinh

Những người bói toán thường đưa ra mô tả đúng với hầu hết khách hàng, nhưng họ lại tưởng "lời phán" đó chỉ dành cho mình, người xem bói đang "đọc vị" bản thân bằng khả năng tâm linh.

Mánh khóe bói toán, xem chỉ tay, chiêm tinh

Nhờ đó, khách hàng dễ dàng bị thuyết phục bởi những "lời phán" ở những lần tiếp theo, xem nhẹ những lỗi sai nhỏ xuất hiện.

Những nội dung dự đoán tương lai, kiểm tra tính cách,... trên mạng xã hội

Những bài đăng về tính cách dựa trên cơ sở ngày tháng năm sinh, cung hoàng đạo,... thường có lượt xem, chia sẻ rất cao. Nguyên nhân là vì chúng luôn đúng với số đông và thường là thời khen, do đó chúng ta không ngại chia sẻ, bàn luận với bạn bè.

Nội dung cá nhân hóa của các nhãn hàng

"Những bộ phim phù hợp với tên của bạn", "Những bức ảnh dành riêng cho tâm trạng của bạn",... nghe có vẻ như là một danh sách tuyển chọn riêng cho từng cá nhân.

Tuy nhiên, thật ra nó chỉ được hệ thống tổng hợp tự động. Thậm chí còn không cần dùng đến thuật toán, não bạn đã tự liên kết với bức ảnh, bộ phim đó rồi. Những nội dung cá nhân hóa làm cho khách hàng yêu thích, trung thành với nhãn hàng hơn.

Quảng cáo và Marketing

Thuyết phục khách hàng họ là một người đang gặp vấn đề nào đó, và sản phẩm, dịch vụ của đang quảng cáo sẽ giải quyết vấn đề của họ.

Những bài đăng về tính cách dựa trên cơ sở ngày tháng năm sinh, cung hoàng đạo,... thường có lượt xem, chia sẻ rất cao

Hiệu ứng này giúp thương hiệu như đang "nói trúng tim đen" của mục tiêu. Nhờ đó, họ có thể dễ dàng kết nối và thuyết phục khách hàng hơn.

Hiệu ứng Barnum ảnh hưởng đến con người như thế nào?

Hiệu ứng Barnum có thể khiến bạn:

- Tự đánh giá sai về bản thân.

- Đưa ra những phán quyết sai lầm, nhất là các quyết định quan trọng.

- Bỏ qua những lời khuyên chân thật của mọi người xung quanh.

- Dễ dàng rơi vào bẫy quảng cáo, Marketing.

- Mất tiền oan vào các gói dịch vụ thiếu chất lượng.

Làm thế nào để không bị rơi vào cái bẫy tâm lý này?

Để tránh rơi vào bẫy tâm lý Barnum, bạn nên lưu ý một số lời khuyên sau:

Hiệu ứng Barnum có thể khiến bạn tự đánh giá sai về bản thân

- Tự hỏi xem liệu đó có phải một lời nhận xét chung, luôn đúng trong mọi tình huống?

- Luôn nhớ rằng các bài kiểm tra tâm lý phải trải qua nhiều năm để chứng thực giá trị cũng như tính tin cậy.

- Hãy tìm đến các chuyên gia nếu muốn đánh giá chuyên môn một lĩnh vực nào đó.

Theo Vietcetera.com

4.8/5 (81 votes)

23 04/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

21 04/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

19 04/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

17 04/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

15 04/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

13 04/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

11 04/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

09 04/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

07 04/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

05 04/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

03 04/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

01 04/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

30 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

28 03/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

26 03/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

24 03/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.