Đẳng sâm là cây gì? Vị thuốc quý cho sức khỏe

calendar 12/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đẳng sâm là cây gì? Đây là cây thuốc quý được sử dụng lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể, tăng cường đề kháng,…

Cây dược liệu này từng được ví như “nhân sâm của người nghèo". Công dụng của đẳng sâm không thua kém các loại sâm đắt đỏ nhưng giá thành hợp lý hơn. Dưới đây hệ thống cung cấp những thông tin để trả lời câu hỏi “Đẳng sâm là cây gì?” Cùng tìm hiểu nhé!

Đẳng sâm là cây gì?

Cây đẳng sâm thuộc loại thân thảo sống lâu năm. Trong khoa học Codonopsis pilosula là tên gọi của loại dược liệu này. Loại thảo mộc này thuộc họ Hoa chuông(Campanulaceae).

 

Đẳng sâm là cây gì? Loại dược liệu quý được ví như nhân sâm của  người nhà nghèo

Đẳng sâm là cây gì? Loại dược liệu quý được ví như nhân sâm của  người nhà nghèo


Cây có nguồn gốc từ các khu vực miền núi của Đông Á. Bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và có cả Việt Nam. Loại cây này được dùng ở nhiều nơi trên thế giới. Ở nước ta, chúng còn được gọi tên khác như đảng sâm, hồng đẳng sâm,…

Đặc điểm dễ nhận biết dược liệu Đẳng sâm

Đặc điểm dễ nhận thấy của loại dược liệu này như thân cỏ, dây leo. Chúng thường mọc trên các vùng núi cao và ưa ánh sáng yếu.

 

Đẳng sâm là cây gì?  Cây dược liệu này có thân leo, xuất hiện ở các nước Châu Á phổ biến

Đẳng sâm là cây gì?  Cây dược liệu này có thân leo, xuất hiện ở các nước Châu Á phổ biến


Đẳng sâm có tuổi thọ tương đối lâu, thân có khả năng phát triển thành từng cụm vào mùa xuân. Loại dược liệu này có thể bò lan dưới đất hoặc leo lên các vật thể khác như cây cỏ xung quanh.

Lá cây thường mọc cách nhau, có hình dạng trứng hoặc tròn. Hoa Đảng sâm thường có màu xanh nhạt. Trong khi quả lại nhỏ và chứa những hạt màu nâu, sẽ nứt ra khi chín vào mùa thu hàng năm. Thời gian sẽ khoảng từ tháng 9 đến tháng 10.

Củ của loại dược liệu này thường màu nâu nhạt, phát triển sâu dưới lòng đất. Chúng giống như củ nhân sâm, được thu hoạch trong khoảng từ tháng 11 đến tháng 5 hàng năm.

Loại cây này thường được dùng trong y học truyền thống Việt Nam từ thời xa xưa. Mùi Đẳng sâm mang đặc trưng nhẹ nhàng và vị hơi ngọt, tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng.

Tác dụng của cây Đẳng sâm với sức khỏe con người

Loại dược liệu quý này được sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều công dụng hữu ích. Đối với hệ hô hấp, cây này giúp bổ phổi và giảm ho bằng cách nhuận tràng phế, hóa đờm. Đẳng sâm thích hợp cho người bị ho khan, ho có đờm, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính.

Ngoài ra, chúng còn có tác dụng bổ tỳ và kiện vị. Điều này giúp cải thiện ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt, điều trị chứng ăn kém, đầy bụng, nôn mửa.

Với khía cạnh sức khỏe huyết khí, Đẳng sâm cũng giúp bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, chúng hỗ trợ điều trị chứng thiếu máu, da xanh xao, hoa mắt chóng mặt và mất ngủ.

Không chỉ vậy, loại dược liệu này còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Bằng cách củng cố hệ miễn dịch, việc này giúp cơ thể chống lại các bệnh tật hiệu quả.

Cuối cùng, Đẳng sâm cũng được biết đến với khả năng chống lão hóa. Đồng thời, cây này bảo vệ cơ thể khỏi tác động của oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.

Một vài bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Đẳng sâm

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã ứng dụng loại dược liệu này trong chữa và điều trị một số bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc từ Đẳng sâm, cụ thể:

●        Để chữa trị tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, bạn có thể sử dụng hỗn hợp. Bao gồm Đẳng sâm 20g, Hoàng kỳ 16g, Đại táo 10 quả, Nhãn nhục 10g, Gừng tươi 3 lát. Sau đó, chúng ta hãy sắc chúng để lấy nước uống.

●        Người bệnh đang gặp phải ho khan, ho có đờm, hoặc hen suyễn. Mọi người hãy sử dụng Đảng sâm 12g, Mạch môn 12g, Trần bì 10g, Cam thảo 6g. Người dùng đun kỹ chúng để lấy nước uống.

●        Tình trạng ăn kém và tiêu hóa kém sẽ được cải thiện khi bạn dùng bài thuốc sau. Cụ thể như Đẳng sâm 12g, Bạch truật 12g, Bạch phục linh 10g, Cam thảo 6g. Tất cả đem đi sắc lấy dung dịch cốt để dùng dần..

Lưu ý rằng, dù ta đã biết loại dược liệu này có tác dụng gì, mọi người không nên dùng tùy tiện. Trước khi sử dụng loại cây này với mục đích chữa bệnh, người bệnh tham khảo thầy thuốc.

Kết luận

Tóm lại, dược liệu quý có nhiều tác dụng trong y học cổ truyền. Loại cây này thường xuất hiện ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Giá thành của chúng hợp lý hơn nhân sâm rất nhiều nên được dùng phổ biến. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cần sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi “Đẳng sâm là cây gì?”.

Theo Dominoshop.vip

4.8/5 (18 votes)

14 09/24

Đẳng sâm là cây gì? Vị thuốc quý cho sức khỏe

Đẳng sâm là cây gì? Đây là cây thuốc quý được sử dụng lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể, tăng cường đề kháng,…

12 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

10 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

08 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

06 09/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.

04 09/24

3 công dụng của nước Chuối hột đối với sức khỏe bạn nên biết

Công dụng của nước Chuối hột có hiệu quả trong chữa sỏi mật, sỏi tiết niệu hay chữa sỏi bàng quang. Ngoài ra, nó còn giúp chữa bệnh đái tháo đường cũng rất tốt.

02 09/24

5 Thói quen gây bệnh dạ dày bạn nên tránh!

Thói quen gây bệnh dạ dày nhất định bạn nên tránh ăn quá nhiều, thiếu tập thể dục, nghiện rượu, ăn quá nóng, luôn có tâm trạng tồi tệ,…

31 08/24

Những nguyên nhân khiến chân răng chảy máu bạn nên biết

Nguyên nhân khiến chân răng chảy máu phải kể đến việc dùng tăm xỉa răng, hút thuốc lá. Hay đơn giản là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…

29 08/24

Đinh Lăng là cây gì? Những tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng

Tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng mà nhất định bạn phải biết đến tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại sự chết tế bào qua trung gian glutamate, thông qua kích hoạt con đường AKT/BDNF/CREB, khả năng chống viêm trong việc điều hòa giảm mức độ của các yếu tố gây viêm trong các đại thực bào,…

27 08/24

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Những lưu ý khi đổi từ kg vàng sang cây vàng là gì?

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Đây là câu hỏi thắc mắc khiến nhiều người quan tâm đến, 1 kg vàng tương ứng với 26 cây và 6 chỉ.

25 08/24

Calo là gì? Cách tính lượng calo cần nạp hàng ngày chỉ trong vài phút

Lượng Calo cần nạp hàng ngày được tính toán nhanh chóng. Bằng các cách như sử dụng ứng dụng trên Smartphone, truy cập công cụ online, áp dụng công thức TDEE.

23 08/24

Đọc vị ký hiệu trên đồ nhựa: Bảo vệ sức khỏe cho mọi người

Ký hiệu trên đồ nhựa mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Một số chữ viết tắt phổ biến trên sản phẩm Plastic như PETE, HDPE, PVC, LDPE, PS, PP, PC, Other,…

21 08/24

3 lý do tập Gym không đạt hiệu quả bạn nên biết

Tập Gym không đạt hiệu quả có nhiều lý do gây ra. Bao gồm ngủ không đủ giấc, nạp thiếu lượng calo cần thiết. Và ăn ít nhóm chất đạm, lượng luyện tập quá ít,…

19 08/24

Bảo hiểm xe máy online: Giải pháp cho người bận rộn

Bảo hiểm xe máy online 2024 mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian và chi phí, giá cả cạnh tranh, có nhiều sự lựa chọn, dễ dàng quản lý.

17 08/24

3 cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe

Cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe bằng các cách đơn giản như quan sát vỏ, cân đo trọng lượng, kiểm tra độ tươi, chọn những nơi bán uy tín có giấy phép.

15 08/24

Đi xe không chính chủ năm 2024: Những điều cần biết

Đi xe không chính chủ 2024 cần mang giấy tờ như văn bản ủy quyền của chủ xe, bảo hiểm bắt buộc, CCCD,… Điều này bị phạt tiền cho người điều khiển xe.