Đặng Lê Nguyên Vũ hành trình hiện thực giấc mơ vươn tầm Thế Giới

calendar 14/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Trước khi có được danh hiệu “Vua cà phê”, tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ vô cùng cực khổ với những ngày chăm lợn, bẻ ngô, đóng gạch và đi bộ quãng đường đất đỏ dài 15km để đến trường.

Để hiểu rõ hơn về con đường khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ, quý độc giả đừng vội bỏ qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Dù tuổi trẻ nhưng những giấc mơ của Đặng Lê Nguyên Vũ không hề trẻ

Từ khi còn 16 tuổi, khi chứng kiến cảnh cha bị bệnh nặng, cần 2 triệu đồng chữa trị nhưng vay mượn cả đại gia đình cũng không đủ, ông Vũ đã thể với lòng rằng bản thân nhất định sẽ thay đổi cuộc sống của cả đại gia đình mình.

Dù tuổi trẻ nhưng những giấc mơ của Đặng Lê Nguyên Vũ không hề trẻ

Sau khi học phổ thông xong, ông theo đuổi ngành Y. Tuy nhiên, sau đó ông nhận ra lĩnh vực này không thể đáp ứng được tham vọng, ước mơ của mình nên đã nghỉ học vào năm thứ 3 đại học.

Ông Vũ quyết định đón xe vào TP.HCM để tìm kiếm cơ hội. Khi đi chỉ mang theo hành trang duy nhất là địa chỉ và tên của người chú chưa từng gặp mặt. Ông hứa đến khi nào sự nghiệp vững vàng, ông mới quay trở về nhà.

Tuy nhiên, ông đã quay trở lại trường sau vài ngày vì nhận được nhiều lời khuyên chân thành từ người chú. Nhưng sâu trong lòng ông Vũ vẫn nung nấu ý tưởng kinh doanh.

Ông nghĩ rằng, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới nhưng hình ảnh cà phê của nước ta không hề được biết đến. Bên cạnh đó, một trong những loại cà phê ngon nhất là của Buôn Ma Thuột có được công nhận?

Từ đó, ông Vũ quyết định nghiên cứu, học hỏi. Ông muốn chế biến loại cà phê ngon nhất và muốn xuất khẩu ra ngoài quốc tế. 

Tuy nhiên, khi trình bày suy nghĩ với bạn bè, ông chỉ nhận lại sự giễu cợt và bị cho là “điên hạng nặng”, có những ý tưởng vượt xa khả năng, tầm với. Cả trường đại học to lớn cũng chỉ có vài người nói chuyện với ông.

Dù vậy, ông Vũ vẫn tìm được 3 cộng sự học cùng lớp học nhưng họ chỉ hứa giúp ông trong chặng khởi đầu chứ không hề muốn đi theo con đường kinh doanh này.

Không ngần ngại, ông Vũ bắt tay vào thực hiện ngay ý tưởng của mình. Một nhóm 4 người tranh thủ ngày chủ nhật lặn lội tìm đến các thương gia cà phê để thuyết phục họ truyền nghề. Cứ như vậy, sau một thời gian ông đã tích lũy được nguồn vốn kiến thức sâu rộng về cà phê.

Vào tháng 8/1996 diễn ra sự kiện Cửa hàng Cà phê Trung Nguyên ra đời. Với tất cả hoạt động của cửa hàng từ khâu rang, xay, chế biến chỉ được làm trong căn nhà gỗ rộng chỉ 2,8m2, đã có rất nhiều người trong nghề cười nhạo ông.

Thế nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tin vào quyết định của mình. Ông khẳng định 6 tháng sau, cửa hàng sẽ phát triển bằng một doanh nghiệp có kinh nghiệm 10 năm tại đây. Và sự thật là, nửa năm sau đó, Trung Nguyên đã phát triển hơn cả 1 doanh nghiệp có thâm niên 20 tại Buôn Ma Thuột. 

Sự nghiệp thành công ngoài mong đợi

Vào năm 1998, Đặng Lê Nguyên Vũ mở 6 quán cà phê tại TP.HCM, thương hiệu bắt đầu bùng phát mạnh và trở thành một trong những thương hiệu quen thuộc.

Vào năm 1998, Đặng Lê Nguyên Vũ mở 6 quán cà phê tại TP.HCM, thương hiệu bắt đầu bùng phát mạnh và trở thành một trong những thương hiệu quen thuộc

Khi các cửa hàng ở TP.HCM làm ăn phát đạt, ông Vũ quyết định mở rộng Trung Nguyên rộng khắp toàn quốc thông qua kinh doanh nhượng quyền. Đến giữa năm 2002, trên khắp 61 tỉnh thành Việt Nam, Trung Nguyên đã có hơn 400 quán cà phê nhượng quyền.

Trong giai đoạn đầu, ông Vũ không chủ trương mở những chi nhánh đồng nhất đồng nhất, chỉ chú trọng bồi đắp hình ảnh của thương hiệu bằng chất lượng phục vụ và sản phẩm. 

Với sự tìm tòi cần mẫn kết hợp với sự sáng tạo, ông Vũ đã nghiên cứu, phát triển 30 loại cà phê có riêng biệt từng hương vị và 9 mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm. 

Với phong cách khác biệt của Cà phê Trung Nguyên, không một ai có thể phủ nhận được. Hơn nữa, các loại cà phê của cửa hàng đã tạo ra một khuynh hướng mới cho giới trẻ nước ta. 

Ông Vũ gọi đây là phong cách cà phê Việt Nam, rất tinh tế khi đưa khách hàng vào lối sống đó thông qua khẩu hiệu: “Khơi nguồn sáng tạo”.

Đặng Lê Nguyên Vũ với giấc mơ đưa Trung Nguyên ra khỏi Việt Nam

Năm 2002, nhận thấy đã đến lúc thương hiệu phải ra khỏi Việt Nam, ngoài việc tìm kiếm thị trường, ông Vũ còn đầu tư 3 triệu USD để hệ thống bảng hiệu được hoàn chỉnh. Đồng thời, khẳng định giá trị của Trung Nguyên bằng cách thuê một hãng tư vấn ở New Zealand. 

Đặng Lê Nguyên Vũ với giấc mơ đưa Trung Nguyên ra khỏi Việt Nam

Cũng trong năm 2002, cửa hàng Cà phê Trung Nguyên lần đầu tiên xuất hiện ở Tokyo, đánh dấu bước tiến quan trọng. Vì nếu thành công, điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của thương hiệu ra nước ngoài.

Bên cạnh những khó khăn về tài chính, mặt bằng, hình ảnh, Trung Nguyên còn phải đương đầu với khó khăn lớn nhất là Goliath cà phê Starbucks – tập đoàn cà phê lớn nhất toàn cầu của Mỹ.

Tại Nhật Bản, có gần 400 cửa hàng của Starbucks trong tổng số hơn 6.000 quán trên khắp thế giới. Nhưng đáng ngạc nhiên là đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại đây lại ấn định giá mỗi tách cà phê của Trung Nguyên so với Starbucks cao hơn 50%, so với các hãng cà phê nội địa khác là 25%.

Ngày nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở nhiều quốc gia như: Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Cộng hòa Séc, Mỹ, Đức, Đông Âu, Nga, Pháp. Hiện, ông Vũ đang triển khai các hợp đồng để tìm kiếm thị phần cho sản phẩm tại 15 nước như: Úc, Đức, Đài Loan, Canada,...

Ngoài ra, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thật sự gây kinh ngạc cho doanh nghiệp khi tung ra thị trường sản phẩm mang tên G7, là một dạng cà phê hòa tan vào tháng 11/2003.

Sau hơn 8 tháng ra mắt, sản phẩm G7 đã đem lại nhiều khó khăn cho các đối thủ. Giấc mơ theo đuổi toàn cầu, đưa thương hiệu Trung Nguyên ra thị trường thế giới chỉ mới đang ở những bước đầu.

Ông Vũ tuyên bố: “Tôi muốn thương hiệu Cà phê Trung Nguyên của Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới. Cà phê của chúng tôi ngon nên không có nguyên nhân gì chúng tôi không thể thực hiện được điều đó”.

Trong mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ riêng, dù là nhỏ bé hay to lớn. Qua câu chuyện trên, chúng ta rút ra được bài học là đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình, mặc dù bị người đời chế giễu hay gặp vấp ngã, thất bại giữa chừng.

Theo Vnwriter.net

4.9/5 (80 votes)

26 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

24 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

22 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

20 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

18 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

16 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

14 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

12 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

10 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

08 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

06 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

04 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

02 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

31 03/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

29 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

27 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.