Chế độ độc tài nghĩa là gì? Tìm hiểu về chế độ độc tài và ưu nhược điểm của nó

calendar 01/07/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Chế độ độc tài là cụm từ ta đã nghe nhiều lần trong phim ảnh hay các bài học lịch sử. Đây là một thể chế nhà nước trong quá khứ và ngày nay vẫn còn tồn tại ở một số nơi.

Vậy thực ra chế độ độc tài là gì? Đã từng có những nhà độc tài nào? Và chế độ này có những ưu nhược điểm gì? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của chuyên trang nhé.

Chế độc tài nghĩa là gì?

Trước tiên, ta cần định nghĩa được khái niệm chế độ độc tài. Chế độ độc tài được giải thích là một hệ thống hoặc chế độ của chính phủ, ở đó, toàn bộ quyền lực Nhà nước sẽ tập trung ở một cá nhân, một nhóm hoặc một đảng.

Nhà độc tài nắm toàn bộ quyền lực Nhà nước

Nhà độc tài nắm toàn bộ quyền lực Nhà nước

Nói cách khác, người, nhóm hoặc đảng này sẽ nắm quyền cai trị toàn bộ quốc gia đó về tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa xã hội... Nếu có băng nhóm hoặc đảng phái khác chống đối, họ sẽ dùng biện pháp mạnh để dập tắt.

Chính vì toàn bộ quyền lực Nhà nước như lực lượng quân đội, chính trị, súng ống đạn dược đã nằm trong tay nhà độc tài, vì vậy, các cơ quan khác của chính phủ cũng sẽ nằm trong sự kiểm soát của họ. Do đó, việc lật đổ chế độ này không phải là điều dễ dàng.

Các dấu hiệu nhận biết chế độ độc tài

Như vậy, ta đã hiểu được chế độ độc tài là gì, vậy làm sao để biết được một đất nước đó có đang theo chế độ này hay không? Hãy cùng chuyên trang điểm qua các dấu hiệu dưới đây nhé.

Chế độ độc tài kiểm soát truyền thông, báo chí

Chế độ độc tài kiểm soát truyền thông, báo chí

Thứ nhất, các cơ quan báo chí, truyền thông sẽ bị kiểm soát chặt chẽ; đồng thời các luồng thông tin trái chiều hoàn toàn sẽ không được xuất hiện. Vì thế, cho dù có đọc thông tin sai lệch với sự thật, bạn cũng không thể biết được.

Hơn nữa, các nhà độc tài sẽ luôn lợi dụng truyền thông, báo chí để người dân tin tưởng vào những thông tin, quyết định của chính phủ và cho rằng họ chính là nhà lãnh đạo tối cao của đất nước.

Thứ hai, nhà độc tài sẽ tìm mọi cách để kéo dài chế độ này hết mức có thể. Thậm chí, họ còn thay đổi cả luật lệ và Hiến pháp để duy trì sức mạnh và quyền lực tuyệt đối của mình. Vì thế, các nhà độc tài thường cai trị quốc gia trong một thời gian khá dài.

Những ưu nhược điểm

Từ những thông tin trên, ta thấy được đây không phải là một chế độ nhà nước tốt. Trong lịch sử có rất nhiều nhà độc tài tàn bạo. Tuy nhiên, nhân vật nổi bật nhất và không thể không nhắc tới  chính là Adolf Hitler - nhà độc tài của Đức từ 1933 đến khi qua đời vào 1945.

Adolf Hitler - nhà độc tài của Đức từ 1933 đến khi qua đời vào 1945

Adolf Hitler - nhà độc tài của Đức từ 1933 đến khi qua đời vào 1945

Dưới chế độ Đức Quốc Xã, các đảng phái đối lập bị cấm tiệt, và bất cứ ai không tuân theo sẽ bị giết chết. Ngoài ra, Hitler còn châm ngòi Chiến tranh Thế giới thứ II.

Những việc xấu ông gây ra nhiều vô kể, nhưng tàn bạo nhất vẫn là nạn diệt chủng người Do Thái. Từ đó, ta thấy rằng chế độ độc tài rơi vào tay một nhà lãnh đạo độc ác là điều vô cùng kinh khủng.

Tuy nhiên, nếu được lãnh đạo bởi một người có tài, có tâm và hết lòng vì dân, chế độ này sẽ giúp đất nước phát triển và giàu có. Ví dụ điển hình chính là Lý Quang Diệu - lãnh tụ của Singapore.

Lý Quang Diệu đã biến Singapore trở thành một quốc gia văn minh và  giàu có

Lý Quang Diệu đã biến Singapore trở thành một quốc gia văn minh và  giàu có

Trong thời gian đất nước đầy rẫy tội phạm, bài bạc, Lý Quang Diệu đã dùng những biện pháp cưỡng chế để dẹp bỏ những khu vực này, quy hoạch đất đai, đường sá. Đồng thời, những người chống đối sẽ bị đàn áp và xử phạt.

Trên đây là thông tin về chế độ độc tài và các ưu nhược điểm. Bạn đừng bỏ lỡ những bài viết thú vị tiếp theo của chuyên trang nhé.

Theo: YouTube KIẾN THỨC THÚ VỊ Official

4.9/5 (49 votes)

26 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

24 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

22 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

20 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

18 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

16 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

14 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

12 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

10 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

08 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

06 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

04 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

02 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

31 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

29 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

27 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.