Các giải pháp giải phóng hàng tồn kho hiệu quả cho Doanh Nghiệp

calendar 15/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Giảm giá, làm mới, tái tiếp thị, tặng kèm quà, ký gửi hàng hóa, quyên góp,... là những cách giải phóng hàng tồn kho hiệu quả cho mọi doanh nghiệp.

Nếu công ty của bạn đang bị vướng mắc ở vấn đề hàng tồn kho, hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây để quản lý kho hàng của mình hiệu quả nhé!

Nên kiểm kho định kỳ

Để kiểm soát được lượng hàng tồn kho, đầu tiên bạn phải nắm được đầu vào, đầu ra của sản phẩm thật cụ thể. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được loại hàng nào đang bán chạy cũng như đang tồn để lên kế hoạch xử lý hiệu quả, tránh tình trạng tồn kho không mong muốn.

Để kiểm soát được lượng hàng tồn kho, đầu tiên bạn phải nắm được đầu vào, đầu ra của sản phẩm thật cụ thể

Việc kiểm kho nên được làm định kỳ để xác nhận số lượng, chất lượng hàng hóa, bao bì có bị hư hại, suy giảm hay không.

Thông thường, bạn nên có định mức cho mỗi sản phẩm để dễ dàng kiểm soát. Ví dụ như: Định mức cho áo thun size S trong kho mặc định là 10 sản phẩm. Sau khi kiểm, nếu chỉ còn 3 áo, bạn hãy nhập thêm 7 chiếc cho đủ định mức.

Giảm giá các mặt hàng tồn kho

Cách dễ dàng nhất là bạn hãy giảm giá nếu muốn “giải phóng” các mặt hàng tồn kho. Hãy bắt đầu từ những sản phẩm nhỏ, rồi giảm giá tiếp tục xuống thấp hơn và nhân rộng chúng.

Cách dễ dàng nhất là bạn hãy giảm giá nếu muốn “giải phóng” các mặt hàng tồn kho

Người tiêu dùng thường hay so sánh giá cả, đối chiếu lợi ích trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, khi giảm giá bạn nên cân nhắc những mức giá hợp lý. Đừng nghĩ rằng giá thật rẻ là nhiều người sẽ mua, bởi nó còn phụ thuộc vào cách quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp khi muốn đẩy hàng tồn đã áp dụng chiến lược Flash Sale. Điều thu hút làm cho họ phải đi mua đổ xô là do sự khan hiếm của sản phẩm.

Thông thường, họ sẽ để mức giá gốc và giảm đến 50%, 70% so với ban đầu, đi kèm với dòng chữ “một ngày duy nhất”, “số lượng có hạn”,...

Khi thấy một chương trình giảm giá hấp dẫn có thời gian áp dụng ngắn, khách hàng thường có xu hướng giới thiệu đến bạn bè, người thân để không bỏ lỡ. Nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, chỉ với vài cú nhấp chuột, mối quan hệ rộng rãi, tốc độ lan tỏa cũng cao gấp nhiều lần.

Chiến lược giảm giá này sẽ rất hiệu quả nếu công ty của bạn biết cách nắm bắt xu hướng. Nó sẽ tạo nên sự bùng nổ doanh số, trở thành biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề tồn kho.

Làm mới, tái tiếp thị mặt hàng tồn kho

Khi hàng hóa không bán được, bị tồn kho không đồng nghĩa là sản phẩm bị lỗi. Trong nhiều trường hợp, vấn đề sẽ nằm ở cách tiếp thị hàng hóa chưa được đúng. Do đó, bạn hãy thử làm mới chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với mặt hàng tồn này.

Làm mới, tái tiếp thị mặt hàng tồn kho

Tuy nhiên, để thực hiện được việc trên, bạn có thể mất rất nhiều tiền. Vì thế, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đổi mới. Nếu sản phẩm thực sự tốt và bạn nghi ngờ cách tiếp thị là lý do khiến chúng bị tồn kho, vậy đã đến lúc phải thay đổi.

Tặng kèm quà mỗi khi mua sản phẩm

Chắc hẳn người tiêu dùng nào cũng cảm thấy thú vị khi đi mua sắm còn được tặng quà kèm theo. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng sản phẩm tồn kho để tặng kèm, quan trọng là điều chỉnh giá thế nào cho phù hợp để không bị lỗ vốn.

Chắc hẳn người tiêu dùng nào cũng cảm thấy thú vị khi đi mua sắm còn được tặng quà kèm theo

Đây cũng chính là một cách hiệu quả vừa khiến khách hàng thấy “hời”, thỏa mãn khi mua sắm, lại vừa giúp doanh nghiệp thanh lý được hàng tồn.

Gộp sản phẩm, hàng tồn kho và bán theo combo

Bạn có thể gộp sản phẩm cùng hàng tồn kho thành combo để dễ bán hơn thay vì bán lẻ từng món. Đây là cách bán 2 hay nhiều mặt hàng trong cùng một gói dịch vụ.

Gộp sản phẩm, hàng tồn kho và bán theo combo

Mức giá của nó cũng sẽ thấp hơn nhiều khi khách hàng mua riêng lẻ, khiến họ dễ chấp nhận để mua thêm. Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ có cơ hội “đẩy” hàng tồn bằng cách bán kèm với các sản phẩm cùng hãng.

Phương thức này đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công. Bán sản phẩm theo combo là phương pháp phổ biến thứ 2 chỉ sau giảm giá, chiết khấu của nhà bán lẻ.

Phương pháp ký gửi hàng hóa

Phương pháp ký gửi hàng hóa thường rất hiệu quả với mặt hàng mỹ phẩm, quần áo,... tại các cửa hàng có doanh thu tốt, vị trí đẹp sẽ khiến số lượng hàng cần tiêu thụ được đẩy nhanh hơn.

Phương pháp ký gửi hàng hóa thường rất hiệu quả với mặt hàng mỹ phẩm, quần áo,...

Đây cũng chính là cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với chủ cửa hàng cho những lần hợp tác lâu dài về sau. Đương nhiên, khi ký gửi hàng hóa, bạn phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi phải chia sẻ với chủ nơi nhận ký gửi.

Tạo sự kiện để thu hút sự chú ý

Bạn phải chấp nhận chịu thiệt hại để bán được hàng nếu muốn giảm bớt hàng tồn kho, thu hồi vốn doanh nghiệp. Tạo sự kiện thu hút sự chú ý là một phương pháp có thể vừa thanh lý hàng tồn lại vừa quảng bá được tên tuổi.

Tạo sự kiện để thu hút sự chú ý

Sự kiện có thể là: Ưu đãi khách hàng thân thiết, tặng quà tri ân, tặng mã giảm giá,... Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp còn tổ chức cả hội chợ xúc tiến thương mại để thu nhập thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới cho mình.

Quyên góp hàng tồn kho

Nếu bạn không thể bán hàng tồn kho, hãy quyên góp chúng cho một tổ chức từ thiện. Điều này vừa giúp người quản lý đẩy được lượng hàng đang tồn đọng quá lâu, vừa tạo được danh tiếng tốt cho doanh nghiệp của mình.

Theo Quantriphanphoi.com

4.9/5 (72 votes)

23 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

21 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

19 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

17 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

15 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

13 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

11 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

09 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

07 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

05 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

03 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

01 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

30 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

28 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

26 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

24 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…