Bão Mặt trời là gì? Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

calendar 04/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Bão Mặt trời, một cụm từ nghe có vẻ lạ lẫm với đa số mọi người.  Đây là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, và không giống với kiểu thời tiết mưa bão thông thường.

Vậy Bão Mặt trời là gì? Có gây nguy hại cho Trái đất không? Bạn hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về chủ đề thú vị này qua bài viết hôm nay nhé!

Bão Mặt trời là gì? Xảy ra vào lúc nào?

Để định nghĩa Bão Mặt trời, ta có thể hiểu rằng đây là một vụ nổ năng lượng trong bầu khí quyển của Mặt trời. Ngoài ra, hiện tượng này còn có tên gọi khác là Gió Mặt trời.

Bão Mặt trời còn có tên gọi khác là Gió Mặt trời

Bão Mặt trời còn có tên gọi khác là Gió Mặt trời

Các nhà khoa học cho rằng mức năng lượng được giải phóng từ một cơn bão Mặt trời tương đương với sức công phá của hàng triệu quả bom hydrogen 100 triệu tấn.

Hiện tượng này chỉ kéo dài trong vài phút đồng hồ nhưng có thể gây ra bùng nổ ánh sáng dữ dội, cùng nhiệt độ vô cùng cao. Người ta xếp hạng sức mạnh của gió Mặt trời theo những cấp độ A, B, C, M, X(mức sau hơn mức trước 10 lần.)

Nhiều nghiên cứu cho thấy các năng lượng từ tính dồn nén, tích tụ trong bầu khí quyển của Mặt trời, đến một thời điểm nhất định sẽ giải phóng toàn bộ. Đó chính là lúc bão Mặt trời xảy ra. Khi ấy, bề mặt Mặt trời sẽ lóe sáng trong một khoảng thời gian(thường là vài phút).

Bão Mặt trời tác động đến Trái đất như thế nào?

Khi xảy ra hiện tượng này, tia X và tia cực tím(UV) sẽ được phát khắp mọi hướng. Hai loại tia này có khả năng làm hỏng tín hiệu vô tuyến và gây ra sự cố mất điện hàng hoạt trên toàn thế giới.

Bão Mặt trời có thể gây ra mất điện toàn cầu

Bão Mặt trời có thể gây ra mất điện toàn cầu

Bên cạnh đó, bão Mặt trời còn gây nguy hại đến các tàu vũ trụ và phi hành gia ngoài không gian do tạo ra bức xạ tiếp xúc với các luồng hạt năng lượng cao tồn tại trong từ trường của Trái đất.

Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

Từ trước đến nay đã có nhiều lần bão Mặt trời xuất hiện và mang theo tác động không nhỏ đến Trái đất chúng ta. Bảng dưới đây là những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử thế giới.

Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử


Các sự kiện

Chi tiết

Sự kiện Carrington(1859)

Cơn bão Mặt trời này xảy ra vào 1/9/1859 và là trận bão đầu tiên được ghi chép lại. Đồng thời được xem là cơn bão có sức công phá lớn nhất, gây ra nhiều tổn thất nặng nề cho Trái đất.

Bão Mặt trời năm 1989

Tháng 3 năm 1989, hệ thống điện ở Canada đã bị một cơn bão Mặt trời phá hủy, khiến 6 triệu người dân phải sống trong tình trạng này suốt 9 tiếng. Hơn nữa, hệ thống điện thoại đường dài xuyên bang của Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cơn bão Mặt trời vào ngày Quốc khánh Pháp(2000)

Vào ngày Quốc khánh của nước Pháp 14/7/2000, một trận bão Mặt trời ở mức X5 đã bất ngờ làm đoản mạch một vài vệ tinh; đồng thời gây ra sự cố gián đoạn tạm thời sóng vô tuyến.

Cơn gió Mặt trời ngày Halloween(2003)

Một cơn bão Mặt trời khủng khiếp xảy ra vào ngày Halloween năm 2003 gây nhiễu loạn những thiết bị cảm biến của tàu quan sát.

Bão Mặt trời hôm Giáng Sinh(2006)

Năm 2006, trong suốt 10 phút đồng hồ, đường dây liên lạc giữa vệ tinh, mặt đất là tín hiệu GPS đã bị gián đoạn do ảnh hưởng từ một trận bão Mặt trời cấp X9.

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị về hiện tượng Bão Mặt trời. Hy vọng bạn đã biết thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua bài viết trên. Cảm ơn bạn đọc.

Theo: quantrimang.com

4.9/5 (57 votes)

27 03/24

Thủy triều là gì? Một số ứng dụng của nó trong đời sống và xã hội

Thủy triều chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người dân đi biển hoặc sống gần biển. Có rất nhiều những lý giải xung quanh hiện tượng tự nhiên đặc biệt này.

25 03/24

Nguồn gốc xuất hiện của hệ mặt trời? Các hành trinh trong hệ mặt trời

Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí và thú vị, khiến cho các nhà khoa học đã phải tìm tòi chúng trong suốt hàng trăm năm qua. Và hệ mặt trời cùng nằm trong số đó.

23 03/24

Môi trường chân không là gì? Khám phá những ứng dụng của môi trường chân không trong cuộc sống

Trong đời sống hằng ngày, người ta thường tạo ra môi trường chân không bằng các thiết bị máy móc phụ trợ và ứng dụng chúng với nhiều mục đích khác nhau.

21 03/24

Trò chơi khiêng ma là gì? Khám phá sự thật đằng sau trò chơi khiêng ma kỳ bí

Trò chơi khiêng ma bỗng trở thành cơn sốt trên mạng xã hội dạo gần đây. Vì vậy, giới trẻ đang thi nhau thực hiện thử thách này để xem liệu “ma thuật” có thật hay không.

19 03/24

Sét là gì? Các kiểu sét đánh thường gặp

Sét là một hiện tượng thiên nhiên mà có lẽ không ít lần bạn đã nhìn thấy trên bầu trời. Khoảnh khắc này xảy ra phổ biến ở mọi nơi và thường xuất hiện khi có dông bão.

17 03/24

Bão Mặt trời là gì? Những cơn bão Mặt trời nổi tiếng trong lịch sử

Bão Mặt trời, một cụm từ nghe có vẻ lạ lẫm với đa số mọi người. Đây là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú, và không giống với kiểu thời tiết mưa bão thông thường.

15 03/24

Nguồn gốc còn người, chúng ta từ đâu tới? Rồi sẽ đi đâu và về đâu?

Thảm họa cháy rừng tại Australia đã thiêu trụi 6 triệu ha rừng, dẫn tới cái chết, mất tích hơn 50 người và 500 triệu động vật, bùng phát dịch do virus Corona….