Turbo tăng áp là gì? Nâng tầm đẳng cấp xe của bạn

calendar 17/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Turbo tăng áp là gì? Thiết bị này dùng để tăng công suất động cơ đốt trong bằng cách nén khí nạp vào buồng đốt. Chúng giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải.

Công nghệ này phát minh vào đầu thế kỷ 19. Hiện nay, chi tiết này càng được sử dụng phổ biến trên các loại động cơ khác nhau. Cụ thể như xe tải, máy bay, thậm chí tàu biển,… Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin để trả lời câu hỏi “Turbo tăng áp là gì?”. Tìm hiểu nhé!

Trong ô tô, Turbo tăng áp là gì?

Thiết bị này cảm ứng áp lực, được gắn trên động cơ xe hơi. Turbo tăng áp giúp nâng cao hiệu suất bằng cách tiêm thêm khí nén vào buồng đốt. Đối với hộp số có công nghệ này, lượng không khí có thể được đưa vào nhiều hơn so với loại sử dụng hút khí tự nhiên.

 

Turbo tăng áp là gì? Thiết bị này giúp tăng hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu

Turbo tăng áp là gì? Thiết bị này giúp tăng hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu


Để nói một cách đơn giản, chức năng chính của hệ thống này hỗ trợ gia tăng công suất. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải tăng dung tích hoặc số lượng xi lanh. Áp suất thông thường trong không khí bằng 1 Atm. Khi dùng chúng, áp suất nén sẽ tăng khoảng từ 0,408 đến 0,544 Atm.

Theo lý thuyết, việc sử dụng turbo tăng áp có thể giúp tăng công suất động cơ lên khoảng 50%. Tuy nhiên, trong thực tế, dù hiệu suất không hoàn hảo, năng suất hộp số vẫn có thể tăng thêm. Cụ thể vào khoảng 30 - 40%.

Cấu tạo của Turbo tăng áp

Bộ tăng áp động cơ thường có cấu trúc xoắn ốc bên trong. Bao gồm như cánh quạt, cánh bơm, trục, ổ bi hỗ trợ, hệ thống dẫn dầu bôi trơn trục Turbo.

 

Turbo tăng áp là gì? Công nghệ này được phát minh vào đầu thế kỷ 19

Turbo tăng áp là gì? Công nghệ này được phát minh vào đầu thế kỷ 19


Bộ phận cánh của quạt và bơm được đặt trong hai khoang riêng biệt. Và chúng kết nối với nhau thông qua một trục. Cánh chiếc quạt đặt trong khoang nối liền với ống xả để nhận lực đẩy từ luồng khí xả. Trong khi cánh của cái bơm đặt trong buồng đối diện.

Nguyên lý hoạt động của bộ tăng áp động cơ trong xế hộp

Công nghệ này được gắn trên ống xả. Khi khí thải từ mô tơ thoát ra, điều này sẽ làm quay quạt của cụm tăng áp. Vì tất cả chi tiết này kết nối trên cùng một trục, khi cánh của quạt quay, cánh của bơm phía đối diện cũng sẽ hoạt động theo.

 

Hiện nay có nhiều loại Turbo tăng áp, tùy theo nhu cầu, bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp

Hiện nay có nhiều loại Turbo tăng áp, tùy theo nhu cầu, bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp


Việc xoay này giúp hút không khí sạch vào và đưa vào động cơ. Khi lượng khí thải càng nhiều, tốc độ quay của turbo càng nhanh. Điều này dẫn thêm nhiều không khí hơn. Nhờ vậy, công suất sẽ càng tăng cao hơn.

Tuy nhiên, khi lượng khí được đưa vào với áp suất và nhiệt độ quá cao, thể tích sẽ tăng lên. Điều này dẫn đến mật độ oxy sẽ giảm. Do đó, một giải pháp khác được áp dụng thêm. Chúng ta gắn thêm một hệ thống làm mát phía trước xe, giúp hạ nhiệt cho luồng khí nạp này.

Một vấn đề khác nữa về vị trí của turbo tăng áp trên đường ống xả. Nếu áp suất khí thải tăng cao, có thể chạy ngược trở lại buồng đốt, gây hỏng mô tơ. Để khắc phục tình trạng này, người ta lắp thêm một van an toàn. Chúng hỗ trợ đẩy dòng hơi xả dư thừa ra ngoài.

Các loại turbo tăng áp phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại turbo khác nhau được sử dụng trên thị trường. Mỗi loại thiết bị tăng áp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dựa theo với nhu cầu sử dụng của từng người, chúng ta sẽ đưa ra quyết định, cụ thể như:

 

Phân loại

Ưu điểm

Nhược điểm

Tăng áp đơn

Loại này dễ lắp đặt, tuabin mạnh mẽ, phù hợp cho động cơ nhỏ.

Tuabin đơn thường bị hạn chế hiệu suất ở tốc độ thấp. Khi chạy ở chế độ động cơ cầm chừng do bị giới hạn vòng tua máy sẽ gây trễ.

Turbo cuộn kép

Tận dụng áp suất khí thải tối đa, hiệu suất cao ở tốc độ thấp trung bình.

Chi phí cao đồng thời cấu tạo khá phức tạp.

Tăng áp kép

Giảm turbo lag, tăng công suất ở nhiều vòng tua khác nhau.

Cấu tạo của loại tăng áp này phức tạp và giá thành cao.

Kết luận

Tóm lại, công nghệ này giúp cải thiện hiệu suất và khả năng vận hành của động cơ đốt trong. Trong tương lai, thiết bị này sẽ tiếp tục được phát triển và ứng dụng rộng rãi hơn nữa. Dựa theo mục đích sử dụng của bản bân, mọi người sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi “Turbo tăng áp là gì?

Theo Vtcnews.vn

4.8/5 (13 votes)

14 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

12 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

10 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

08 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

06 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

04 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

02 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

31 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

29 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

27 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

25 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

23 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

21 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

19 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

17 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…

15 08/24

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…