Tổng hợp 7 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản phổ biến bạn nên biết!

calendar 24/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ ra 7 thủ đoạn lừa đảo phổ biến tội phạm chuyên dùng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ATM. Cụ thể thế nào, mời quý độc giả tham khảo tiếp những thông tin dưới đây để có thể đề phòng nhé!

7 phương thức, thủ đoạn lừa đảo tội phạm dùng để chiếm đoạt tiền của khách hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam(NHNN) cảnh báo qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán đã phát hiện một số hiện tượng liên quan vấn đề an toàn, anh ninh trong thời gian gần đây như sau:

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cảnh báo đã phát hiện một số hiện tượng liên quan vấn đề an toàn, anh ninh trong thời gian gần đây

- Thủ đoạn 1: Mạo danh nhân viên của ngân hàng và gọi điện thoại đến bạn với lý do hỗ trợ kiểm tra giao dịch và số dư.

Sau khi đọc tên và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, đối tượng sẽ yêu cầu bạn đọc nốt các số còn lại trên thẻ để xác nhận đúng là chủ thẻ. Tiếp theo, chúng thông báo sẽ gửi tin nhắn và yêu cầu bạn đọc mã OTP 6 số trong tin nhắn.

- Thủ đoạn 2: Đối tượng sẽ chuyển một khoản tiền nhỏ và tài khoản ngân hàng của bạn, sau đó giả danh nhân viên gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn thống báo giao dịch bị treo. Đồng thời yêu cầu bạn truy cập vào đường link để tra soát giao dịch, mở khóa lệnh chuyển tiền, xác nhận thông tin,...

Với thủ đoạn này, tội phạm sẽ lừa đảo chủ thẻ cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm: mã OTP, tên truy cập, mật khẩu,...), sau đó sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản đó.

- Thủ đoạn 3: Đối tượng lừa đảo sẽ gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo bạn nhận được 1 khoản tiền.

Sau đó, sẽ yêu cầu bạn truy cập vào file hoặc đường link có mã độc trong thư để xác nhận giao dịch. Điều này nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.

- Thủ đoạn 4: Bạn sẽ nhận được 1 khoản tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung cho vay. Tiếp theo, đối tượng sẽ gọi điện đến và báo vừa chuyển nhầm, yêu cầu bạn chuyển trả lại tiền.

Tuy nhiên, tài khoản nhận tiền lúc này lại không giống với tài khoản đã chuyển nhầm. Một thời gian sau, chủ tài khoản đã chuyển nhầm sẽ đòi tiền bạn cùng với tiền lãi vay.

- Thủ đoạn 5: Đối tượng sẽ mạo danh thương hiệu ngân hàng để gửi tin nhắn đến bạn với nội dung thông báo tài khoản có dấu hiệu hoạt động bất thường.

Sau đó, bạn sẽ truy cập đường link giả mạo được gửi kèm trong tin nhắn để được hướng dẫn xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu,... Từ đây, các thông tin bảo mật của bạn sẽ được tiết lộ và chúng sẽ sử dụng để chiếm đoạt tiền.

- Thủ đoạn 6: Mạo danh công ty tài chính mời bạn vay vốn, hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để giải ngân một khoản tiền ảo.

Theo đó là một hợp đồng tín dụng có con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền thuộc công ty tài chính đã được làm giả để lừa đảo bạn chuyển khoản đặt cọc nhằm mục đích chiếm đoạt.

- Thủ đoạn 7: Mạo danh nhân viên nhà mạng gọi điện và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành 4G. Theo đó, đối tượng sẽ hướng dẫn bạn cách nhắn tin theo cú pháp để chuyển đổi. Đây chính là yêu cầu lừa đảo của chúng nhằm chiếm đoạt tài sản, bạn nên cẩn thận.

Giải pháp ngân hàng nhà nước đưa ra đối với các thủ đoạn lừa đảo

Đối với những thủ đoạn lừa đảo trên, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung cấp các dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật những thủ đoạn tội phạm nêu trên.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung cấp các dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật những thủ đoạn tội phạm

Bên cạnh đó cũng không quên việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục những kỹ năng, kiến thức về giao dịch tài chính an toàn cho khách hàng và cảnh báo kịp thời rủi ro đến khách trên các kênh thông tin.

Ngoài ra, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phải tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các chi nhánh thành viên để nắm bắt và cập nhật những thủ đoạn của tội phạm. Đồng thời, tích cực nghiên cứu giải pháp phòng, chống những thủ đoạn phạm tội có thể xảy ra.

Theo Vtv.vn

4.9/5 (96 votes)

16 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

14 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

12 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

10 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

08 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

06 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

04 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

02 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

31 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

29 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

27 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

25 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

23 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

21 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

19 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

17 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.