Cơ cấu tổ chức hệ thống Tòa án nhân dân tại Việt Nam

calendar 14/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Sau khi Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 có hiệu lực, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp cũng thay đổi nhiều thứ.

Cơ cấu tổ chức hệ thống Tòa án được chia thành 5 cấp. Cụ thể từng cấp thế nào, mời quý độc giả cùng khám phá qua những thông tin dưới đây nhé!

Tòa án nhân dân tối cao

Tòa án nhân dân tối cao(TANDTC) là cơ quan xét xử cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện giám đốc thẩm, tái thẩm quyết định, bản án của Tòa các cấp đã có hiệu lực bị kháng nghị.

Tòa án nhân dân tối cao là cơ quan xét xử cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam

Trong cơ cấu tổ chức của cấp tòa án này, Hội đồng thẩm phán là cơ quan được trao quyền xét xử, ban hành các nghị quyết hướng dẫn Tòa án các cấp áp dụng pháp luật một cách thống nhất.

Cơ chế thông qua của Hội đồng thẩm phán xuất phát từ nguyên tắc xét xử tập thể và quyết định dựa theo đa số của TAND. Trong đó, phiên họp của Hội đồng thẩm phán phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham gia và quyết định phải được hơn một nửa tổng số thành viên đồng ý.

Những quyết định của giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng thẩm phán là cao nhất và sẽ không bị kháng nghị.

Tòa án nhân dân cấp cao

Tòa án nhân dân cấp cao(TANDCC) là cấp Tòa án mới được đưa vào cơ cấu tổ chức hệ thống Tòa án Việt Nam, thực hiện cả chức năng giám đốc thẩm và tái thẩm như TANDTC.

Chức năng của TANDCC là xét xử phúc thẩm bản án, quyết định sơ thẩm của TAND tỉnh thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.

Trong cơ cấu của cấp Toà án này, Ủy ban thẩm phán là cơ quan được trao quyền tổ chức xét xử, thảo luận, góp ý kiến về báo cáo của Chánh án.

Phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham dự phiên họp của Ủy ban thẩm phán. Đồng thời, quyết định cũng phải được hơn nửa tổng số thành viên đồng ý, tán thành.

Tòa án nhân dân tỉnh

TAND tỉnh thực hiện chức năng xét xử sơ thẩm các vụ việc thuộc thẩm quyền, phúc thẩm quyết định của TAND huyện bị kháng cáo, kháng nghị khi chưa có hiệu lực, kiểm tra bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật khi phát hiện có vi phạm, tình tiết mới,...

Các tòa chuyên trách trong TAND tỉnh là: hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế, lao động, tòa gia đình và người chưa thành niên

Đây là Tòa án cấp địa phương nên được pháp luật trao thẩm quyền lớn trong việc giải quyết, xét xử các vụ việc. Các tòa chuyên trách trong TAND tỉnh là: hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế, lao động, tòa gia đình và người chưa thành niên.

Tòa án nhân dân huyện

Tòa án nhân dân huyện(TAND huyện) chỉ có thẩm quyền giải quyết sơ thẩm vụ việc thuộc thẩm quyền của mình theo quy định. Các tòa chuyên trách ở cấp này chỉ được thành lập theo yêu cầu của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, theo yêu cầu, xét xử thực tế ở mỗi TAND huyện.

Tòa án quân sự

Tòa án quân sự bao gồm các cấp: trung ương, khu vực và quân khu

Tòa án quân sự(TAQS) bao gồm các cấp: trung ương, khu vực và quân khu(tương đương quân khu). Khi xác định thẩm quyền, TAQS chỉ giải quyết vụ việc hình sự theo sự phân định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tóm lại, Tòa án quân sự chỉ dừng lại ở mức độ xét xử phúc thẩm vụ án trong đó bản án, quyết định sơ thẩm chưa có hiệu lực bị kháng nghị, kháng cáo. Còn giám đốc thẩm và tái thẩm vẫn là chức năng của TANDTC và TANDCC.

Theo Thuvienphapluat.vn

4.9/5 (82 votes)

01 05/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

29 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

27 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

25 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

23 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

21 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

19 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

17 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

15 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

13 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

11 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

09 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

07 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

05 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

03 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

01 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.