Tìm hiểu về những lần Việt Nam thắt chặt tiền tệ rồi nới lỏng

calendar 14/01/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Việt Nam đã có nhiều lần thắt chặt và nới lỏng tiền tệ. Cụ thể, ngân hàng nhà nước tăng lãi suất điều hành năm 2008 và điều chỉnh 11 lần từ 15% xuống 6,25% trong giai đoạn từ 2012- 2019.

Để hiểu sâu hơn về vấn đề cũng như về việc tăng lãi suất của ngân hàng nhà nước, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Năm 2008 Ngân hàng nhà nước tăng lãi suất điều hành

Năm ghi nhận mức lạm phát tăng cao kỷ lục từ trước đến nay có lẽ là năm 2008 và mức tăng lên tới 23%. Tuy nhiên việc kết hợp với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến cho vấn đề lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn. Lúc này Ngân hàng nhà nước buộc phải tăng lãi suất.

Năm 2008 đã ghi nhận mức lạm phát tăng cao kỷ lục từ trước đến nay với mức tăng lên tới 23%

Năm 2008 đã ghi nhận mức lạm phát tăng cao kỷ lục từ trước đến nay với mức tăng lên tới 23%

Cho tới ngày 30/1/2008 ngân hàng nhà nước đã tăng lãi suất cấp vốn là 7,5%, lãi suất chiết khấu là 6%. Trong năm đã có lần tăng mạnh nhất là tăng thêm 5-5,5% là lãi suất cấp vốn và lãi suất chiết khấu được điều chỉnh lên 13%/năm và 11%/năm.

Đến năm 2009 thì lạm phát hạ nhiệt , cả năm đoạt 6,88% và các doanh nghiệp đang đi vay được chính phủ công bố gói kích cầu và hỗ trợ lãi suất 4%. Ngân hàng nhà nước lúc này giảm mạnh lãi suất xuống 7%.

Ngân hàng nhà nước đã tiến hành quyết định siết chặt tín dụng và thực hiện nâng lãi suất cơ bản từ 7% lên tới 8%. Trong vòng 3 năm tiếp theo, lạm phát tăng nhanh trở lại và liên tục nâng cao lãi suất điều hành từ 8% lên tới 15%.

Năm 2012-2019 điều chỉnh hạng 11 lần từ 15% xuống 6,25%

Từ năm 2012-2019 Ngân hàng nhà nước đã thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng khi lạm phát đã được kiềm chế, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và những người dân.

Ngân hàng nhà nước quyết định điều chỉnh hạng 11 lần từ 15% xuống 6,25% với mức độ duy trì thấp

Ngân hàng nhà nước quyết định điều chỉnh hạng 11 lần từ 15% xuống 6,25% với mức độ duy trì thấp

Việc làm đó nhằm giúp phục hồi nền kinh tế, vì vậy mà ngân hàng nhà nước đã quyết định điều chỉnh hạng 11 lần từ 15% xuống 6,25% với mức độ duy trì thấp.

Trong hai năm tiếp theo, ngân hàng nhà nước đã hạ lãi suất điều hành 3 lần liên tiếp trong 3 tháng để ứng phó với dịch bệnh và kích cầu tín dụng. Không những thế, với nền duy trì nền lãi suất thấp đồng thời giảm lãi suất cho vay đã tháo gỡ được kho khăn cho các doanh nghiệp.

Tại các ngân hàng thương mại, mặt bằng lãi suất đã bắt đầu có xu hướng tăng ở tất cả các thời kỳ ngắn hạn và dài hạn khi các ngân hàng đã chịu nhiều áp lực từ thanh khoản.

Cho đến thời điểm hiện tại trần suất huy động dưới 6 tháng đã quay về mức trước dịch và tương đương thời điểm là 6% của năm 2014.

Trong một năm lãi suất cấp vốn đã từ 5% lên 6% và lãi suất chiết khấu từ 3,5% lên 4,5%. Các tổ chức tín dụng đã từ 6% lên 7% với lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên kết tới ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng nhà nước.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề những lần Việt Nam thắt chặt tiền tệ rồi nới lỏng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn trong công việc. Theo dõi hệ thống để cập nhật thêm nhiều thông tin hay bạn nhé!

Theo vietnambiz.vn

4.8/5 (42 votes)

17 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

15 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

13 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

11 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

09 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

07 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

05 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

03 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

01 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

30 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

28 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

26 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

24 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

22 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

20 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

18 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.