Quy tắc 80/20 - công cụ hữu hiệu giúp bạn làm chủ cuộc sống

calendar 18/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Nếu là người yêu thích kinh doanh, hẳn bạn đã từng nghe qua nguyên lý Pareto – Quy tắc 80/20 không ít lần. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được quy tắc này bắt nguồn từ đâu? Vì sao nó lại hữu ích đối với doanh nghiệp? Đọc ngay những chia sẻ bên dưới để giải đáp thắc mắc của mình bạn nhé!

Quy tắc 80/20 bắt nguồn từ đâu?

Nguyên tắc 80/20 được đúc kết vào thế kỷ 19, từ việc nhà kinh tế người Ý tên Vilfredo Pareto khi quan sát vườn đậu nhà mình. Ông đã nhận ra có khoảng 20% số cây đậu Hà Lan trồng cho ra 80% hạt đậu thu hoạch.

Cũng cùng thời điểm đó, khi Pareto nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, ông lại phát hiện ra chỉ có 20% dân số lại kiểm soát được 80% của cải và thu nhập của nước Ý.

Quy tắc 80/20 – giúp bạn kiểm soát được cuộc sống

Phát hiện mới mẻ này đã thu hút ông và Pareto bắt đầu nghiên cứu ở nhiều nước khác. Kết quả khiến ông khá ngạc nhiên khi thấy sự phân bố cũng tương tự. Và quy tắc này cũng đúng trong hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống.

Mặc dù con số không hoàn toàn đúng, chỉ ở mức xấp xỉ, nhưng phần lớn những người nghiên cứu về quy luật 80/20 đều đồng ý 80% thành quả đều được tạo bởi 20% đóng góp.

Bạn cần lưu ý rằng quy tắc 80/20 không phải lúc nào cũng chính xác với con số như vậy, trong thực tế tỉ lệ này ở từng lĩnh vực có thể thay đổi khác nhau, có thể là 70/30 hoặc 60/40.

Vì sao trong doanh nghiệp nguyên lý Pareto lại hữu ích?

Quy luật 80/20 được bắt nguồn từ tư duy kinh tế nên được sử dụng rất rộng rãi trong kinh doanh và cả sản xuất. Nó hỗ trợ đắc lực trong việc quyết định phân bố thời gian, nguồn lực để tối ưu nhất cho các nhà quản lý.

Nắm được nguyên lý Pareto, chủ doanh nghiệp có thể tìm hiểu 20% nhóm khách hàng nào có thể tạo nên 80% lợi nhuận. Từ đó, công ty sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn tới nhóm khách hàng có tiềm năng chứ không chăm sóc tất cả một cách dàn trải.

Trong doanh nghiệp, nguyên lý Pareto đóng vai trò rất hữu ích

Trong cung cấp sản phẩm, doanh nghiệp bỏ ra đầu tư 80% thời gian, công sức và được coi là cốt lõi của 20% sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí cũng cùng sản phẩm đó, 80% giá trị của nó cũng chỉ có được 20% tính năng được coi là quan trọng nhất.

Áp dụng nguyên lý Pareto vào đời sống thực tế

Bạn đã biết cách áp dụng nguyên lý Pareto vào đời sống thực tế chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi nội dung ở phần tiếp theo đây nhé!

Là biện pháp hoàn hảo để quản lý thời gian

Bạn hãy thử áp dụng nguyên tắc Pareto nếu muốn tận dụng tối đa thời gian của mình. Bằng cách không để bản thân bị làm phiền bởi 80% nhiệm vụ còn lại, bạn hãy ưu tiên giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước.

Điều này có nghĩa trong 10 việc bạn dự tính thực hiện trong hôm nay, có 8 điều không thật sự quan trọng nhất. Vì thế, bạn hãy xác định đâu là 2 việc quan trọng nhất và bắt tay thực hiện ngay chúng.

Bằng cách quyết định rõ ràng, biết nên tập trung vào đâu và cần bỏ đi những gì, bạn sẽ không sử dụng lãng phí thời gian và cố gắng vào những việc thực sự để giúp bạn đạt được mục tiêu.

Hiệu quả khi áp dụng nguyên lý Pareto vào đời sống thực tế

Giúp con người sàng lọc mối quan hệ xã hội

Bạn có nhận thấy rằng, người quen và bạn bè của mình có rất nhiều nhưng chỉ có 20% mối quan hệ đem lại 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống không? Chỉ có 20% những người đó mới thực sự quan tâm và luôn mong những điều tốt sẽ đến với bạn.

Số còn lại đa số là chỉ là những mối quan hệ xã giao, có liên lạc nhưng không thân thiết. Khi nhìn lại, bạn có thấy ngỡ ngàng vì đã dành quá nhiều thời gian để tiếp chuyện, chiều lòng những người không hề quan tâm mình. Còn nhóm 20% người thân thiết, bạn bè lại dửng dưng, hiếm khi nhắn tin, nói chuyện.

Nếu bạn thấy những việc không đâu đang chi phối mình, nhiều mối quan hệ hời hợt không rõ kết quả, đây chính là lúc bản thân bạn nên thay đổi.

Việc bây giờ bạn cần làm là chắt lọc những người thân và bạn bè quan trọng, cần thiết. Sau đó định hướng cần tập trung đầu tư cho tương lai những gì, giành lại quyền kiểm soát, làm chủ cuộc sống.

Hãy dành 80% thời gian của bạn để bên cạnh 20% người thân, bạn bè thân thiết để có đối thoại, học hỏi và thử nghiệm nhiều điều mới, trân trọng từng phút giây ở bên họ.

Hiểu được quy tắc 80/20,trong cuộc sống bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc về những gì đang được diễn ra. Bạn không cần thiết phải áp dụng nguyên lý này một cách cứng nhắc, nhưng hãy dựa vào nó để làm đơn giản hóa, học cách tập trung, dành thời gian cho những việc quý giá.

Quy tắc 80/20 thực sự là một chiếc chìa khóa có thể kiểm soát tốt đời sống của chúng ta. Nếu có thể tận dụng được dù chỉ là 1 chút, công sức và nỗ lực bạn bỏ ra có thể trở thành một lực đòn bẩy để mức độ hiệu quả được nhân lên thành những bội số.

Theo Y5study.com

4.8/5 (84 votes)

25 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

23 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

21 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

19 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

17 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

15 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

13 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

11 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

09 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

07 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

05 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

03 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

01 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

30 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

28 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

26 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…