EQ và IQ là gì? Chỉ số nào quan trọng hơn?

calendar 16/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

EQ và IQ là gì? Hai chỉ số EQ và IQ khác nhau ở điểm nào? Chỉ số cảm xúc EQ và chỉ số thông minh IQ cái nào quan trọng hơn? Đây là những câu hỏi đang được đặt ra nhiều nhất hiện nay. Để tìm được đáp án, hãy cùng chúng tôi tham khảo những chia sẻ trong bài viết này bạn nhé!

Chỉ số EQ và IQ là gì?

Chỉ số IQ là gì?

IQ là viết tắt của Intelligence Quotient, có nghĩa là chỉ số thông minh của não bộ. Chỉ số IQ cao thì người đó sẽ có phản xạ, tư duy, nhanh nhạy và ngược lại.

Với người bình thường, IQ sẽ từ 85 – 115. Tuy nhiên với một số trường hợp vượt trội chỉ số IQ sẽ cao hơn. Khi sở hữu IQ cao người đó sẽ có trí tuệ tuyệt vời. Họ sẽ dễ dàng giải quyết được các vấn đề hóc búa trong cuộc sống mà không phải là ai cũng có thể làm được.

Chính vì lẽ đó, ai có chỉ số IQ cao sẽ rất dễ dàng thành công trong học tập cũng như sự nghiệp. Tuy nhiên, do có thể thành công dễ dàng hơn mọi người nên một số trường hợp người có IQ cao thường sẽ tự mãn về bản thân đã xem nhẹ người khác và rất khó gần gũi cùng với những người xung quanh.

IQ là chỉ số thông minh của não bộ

EQ là gì?

EQ là viết tắt của Emotional Quotient, nghĩa là khả năng kiểm soát, xác định cảm xúc, cũng như suy nghĩ của bản thân cùng với người xung quanh. Cho nên, EQ là chỉ số được dùng để đo lường cảm xúc và trí tuệ của con người. Đồng thời nó cũng là yếu tố dùng để quyết định hành vi của người đó.

Theo như nghiên cứu thì người có EQ cao thường sẽ là người có khả năng chịu được áp lực, và bình tĩnh trước mọi tình huống. Không những vậy, họ còn là người biết tiết chế cảm xúc của bản thân, giàu tình cảm và dễ thông cảm với người khác.

Những ai có EQ cao thì cơ hội thành công trong xã hội cao hơn trường học. Có điều này là nhờ lối sống lành mạnh cùng suy nghĩ và quyết định đúng đắn.

EQ là chỉ số được dùng để đo lường cảm xúc và trí tuệ của con người

Chỉ số EQ và IQ khác nhau ở điểm nào?

EQ và IQ là hai thước đo về cảm xúc cùng với trí thông minh của con người. Vậy sự chỉ số EQ và IQ khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng xem phân tích dưới đây để so sánh bạn nhé:

Người có IQ cao

Như đã nói ở trên thì IQ là chỉ số thông minh của con người. Nó là thước đo để đánh giá trí tuệ của mỗi người. Những ai có IQ cao sẽ sở hữu đầu óc sáng tạo và trí nhớ tuyệt vời, cùng với lối tư duy vô cùng logic. Vì thế người IQ cao có thể ghi nhớ và tiếp thu mọi thứ chỉ trong thời gian ngắn.

Nhờ trí thông minh vượt trội, cho nên người IQ cao thường thành công trong việc học tập. Đồng thời họ rất phù hợp với công việc cần tư duy logic như: Bác học, nhà khoa học, bác sĩ, nghiên cứu toán học, lập trình viên, kỹ sư,….

Bên cạnh đó, người IQ cao thường hay tập trung quá độ vào tư duy, công việc của mình và là người dễ thành công nên có thái độ coi thường người khác. Vậy nên, những người này thường có xu hướng thích cô lập.

Người có chỉ số EQ cao

EQ là thước đo trí tuệ cảm xúc của con người. Người có EQ cao sở hữu khả năng biết kiềm chế, nhận định chính xác cảm xúc của mình cùng mọi người xung quanh.

Nhờ khả năng quản lý cảm xúc tốt nên người có EQ cao thường có đời sống lạc quan và chịu áp lực cực kỳ tốt.

Người có chỉ số EQ cao là người luôn thấu hiểu và sống rất giàu tình cảm

Công việc thích hợp dành cho họ là: Nhà triết học, nhà văn, giáo sư, bác sĩ tâm lý, tiến sĩ, lãnh đạo, quản lý nhân sự,…. Bởi đây đều là công việc cần sự kiên nhẫn và có thể định hướng được cho những người khác.

Chỉ số EQ cao cũng đồng nghĩa việc họ giàu tình cảm, luôn giúp đỡ, thấu hiểu mọi người xung quanh và được rất nhiều người tôn trọng, yêu mến. Chính vì thế, người có EQ cao thường trong cuộc sống hơn thực hơn trên sách vở.

Giữa EQ và IQ: chỉ số nào quan trọng hơn?

IQ và EQ đều là những yếu tố cần thiết và quan trọng đối với con người. Theo những chuyên gia, để trở thành người thành công, chúng ta cần có 80% EQ và 20% của IQ.  Khi chỉ số IQ cao sẽ hỗ trợ tốt quá trình tính toán, tư duy. Còn chỉ số EQ cao sẽ giúp chúng ta bình tĩnh đưa ra quyết định có tầm nhìn xa, đem lại lợi ích chung.

Giữa EQ và IQ: chỉ số nào quan trọng hơn?

Khi xin việc, nếu như sở hữu IQ cao, bán sẽ dễ dàng được nhận. Thế nhưng để có thể làm việc lâu dài và có khả năng thăng tiến, chúng ta cũng cần tới chỉ số EQ.

Không phải ai thành công đều phải có IQ cao. Mà họ là người có khả năng dẫn dắt, thuyết phục người khác theo mình.

Vậy nên không thể nói EQ hay IQ quan trọng hơn. Chúng ta cần phải biết cân bằng, tư duy đúng khi nào nên vận dụng EQ, khi nào cần IQ. Điều này sẽ giúp cho bạn thành công và trở nên hoàn hảo hơn trong cuộc sống.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu thêm về khái niệm, cũng như sự khác biệt của IQ và EQ. Mỗi người có một thế mạnh, vì thế hãy tận dụng chỉ số cao nhất của mình để có thể phát triển bản thân bạn nhé!

Theo: medlatec.vn

4.8/5 (100 votes)

26 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

24 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

22 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

20 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

18 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

16 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

14 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

12 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

10 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

08 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

06 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

04 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

02 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

31 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

29 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

27 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…