CEO là gì? Tầm quan trọng của Giám đốc điều hành trong doanh nghiệp

calendar 04/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

CEO là gì? Giám đốc điều hành có tầm quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp? Để trở thành một CEO tài ba, bạn cần đáp ứng được yêu cầu gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về CEO qua bài viết dưới đây bạn nhé!

CEO là gì?

Trong tiếng anh, CEO là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer. Nó có nghĩa là Giám đốc điều hành. Tuy nhiên tại Việt Nam ngoài Giám đốc điều hành, CEO còn được gọi với nhiều cái tên khác như Tổng giám đốc, Giám đốc công ty.

Vậy hiểu theo cách đơn giản nhất, CEO chính là người nắm giữ chức vụ quản lý điều hành cao nhất của công ty, doanh nghiệp. Hay chúng ta có thể ví von, CEO là một thuyền trưởng, bằng sức lực cùng trí óc của mình để dẫn dắt con tàu doanh nghiệp vượt qua những sóng gió thương trường để đến với thành công.

Những công việc của CEO sẽ chịu sự quản lý trực tiếp từ Hội đồng quản trị. Nhưng trong một số doanh nghiệp, công ty, CEO cũng chính là Chủ tịch hội đồng quản trị.

CEO là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer, có nghĩa là Giám đốc điều hành

Tầm quan trọng của Giám đốc điều hành trong doanh nghiệp

CEO có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. CEO chính là bộ mặt, là người đứng đầu, là người đối ngoại, đối nội của công ty. Một Giám đốc điều hành giỏi sẽ giúp cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Ngược lại, một CEO chưa thực sự đúng với nghĩa có thể sẽ khiến cho công ty ngày một thụt lùi, thậm chí còn đứng trên bờ vực bị phá sản. Vậy nên khi quyết định bổ nhiệm hay tuyển dụng CEO, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng và hãy dựa trên những năng thực thực sự.

Từ đó sẽ có được đánh giá khách quan qua nhiều mặt. Điều này giúp doanh nghiệp chọn được CEO thực sự có tầm, có tâm và xứng đáng là người đứng đầu. Mặt khác, các CEO cũng cần phải xây dựng hình ảnh thường xuyên trước doanh nghiệp cũng như những khách hàng, đối tác để chứng minh thực lực của mình.

CEO chính là bộ mặt, là người đứng đầu, là người đối ngoại, đối nội của công ty

Yêu cầu để trở thành một CEO tài ba

Sở hữu kiến thức đa lĩnh vực

Một CEO cần phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, tổng quan với mọi thứ. Chính vì thế họ cần phải tích lũy khối kiến thức lớn, không chỉ là chuyên môn mà còn ở nhiều lĩnh vực khác nữa.

CEO tài ba cần có nền tảng vững chắc về khoa học quản trị

Khoa học quản trị được coi là nền mỏng cơ bản để trở thành CEO xuất sắc. Không những phải lĩnh hội được mọi kiến thức về quản trị mà bạn còn phải thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi, cập nhật không ngừng các kiến thức mới để bắt kịp xu hướng quản trị, điều hành công ty để đạt hiệu quả tốt nhất.

CEO tài ba cần có nền tảng vững chắc về khoa học quản trị

Kỹ năng và kinh nghiệm

Không chỉ là kỹ năng chuyên môn mà CEO cần là người có kinh nghiệm dày dặn và thông hiểu vấn đề đối nhân xử thế. Trước khi đảm nhận vai trò CEO trong một công ty thì ứng viên sẽ đảm nhận vị trí của COO (Giám đốc vận hành). Điều này sẽ giúp cho họ có được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc điều hành.

Vì thế nếu bạn muốn trở thành một Giám đốc điều hành có thể quản lý tốt một tập thể lớn cần phải trải nghiệm, va chạm và thử thách bản thân trong nhiều môi trường, lĩnh vực cũng như hoàn cảnh khác nhau.

Có sức khỏe cũng như khả năng chịu áp lực tốt

Ngoài ra CEO còn phải là người làm việc được dưới nhiều áp lực. Vì thế một sức khỏe tốt cùng với tinh thần thép chính là hai yếu tố quan trọng giúp cho Giám đốc điều hành vượt qua được khó khăn cũng như thách để làm tốt được vai trò của bản thân mình.

Giám đốc điều hành cần là người có sức khỏe cũng như khả năng chịu áp lực tốt

Tố chất bẩm sinh

Mặt khác bẩm sinh là điều kiện cực kỳ quan trọng giúp bạn trở thành một CEO chuyên nghiệp, xuất sắc. Vì thế không phải ai cũng có thể trở thành Giám đốc điều hành.

Những tố chất thường thấy của một CEO thành công là:

- IQ: Chỉ số thông minh.

- EO: Chỉ số cảm xúc.

- Tư duy khoa học.

- Khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp, hệ thống và sáng tạo.

- Tính cách quyết đoán, nhanh nhạy.

- Có thần thái uy lực của người cầm quyền.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đã giúp bạn có được thông tin hữu ích và trả lời được câu hỏi CEO là gì và tầm quan trọng của CEO trong công ty. Đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật thêm nhiều bài viết hay khác bạn nhé!

Theo: iconicjob.vn

4.9/5 (90 votes)

26 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

24 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

22 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

20 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

18 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

16 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

14 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

12 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

10 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

08 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

06 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

04 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

02 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

31 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

29 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

27 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…