5 cấp bậc của lãnh đạo hướng đến sự phát triển theo John Maxwell

calendar 04/04/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vị trí, sự cho phép, sản xuất, phát triển mọi người và đỉnh cao là 5 cấp bậc của lãnh đạo hướng đến sự phát triển theo John Maxwell. Nếu đang thắc mắc và tìm hiểu vấn đề này, những thông tin dưới đây có thể sẽ đem lại câu trả lời làm bạn hài lòng, hãy cùng tham khảo nhé!

Cấp độ 1: Vị trí

Cấp độ 1 – vị trí chính là điểm xuất phát của khả năng lãnh đạo. Đây là nơi người nắm quyền lãnh đạo của một doanh nghiệp không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Ai cũng có thể được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, vì vậy, ở thời điểm này sẽ không giúp bạn có hiểu biết gì về tố chất lãnh đạo của cá nhân.

Ở cấp độ 1 này, người lãnh đạo không hề có tầm ảnh hưởng đến người khác, họ chỉ lạm dụng chức quyền để ép nhân viên làm việc. Mọi người cũng không coi lãnh đạo là người họ có thể tin tưởng, họ chỉ xem đây là người cùng thảo luận vấn đề.

Cấp độ 1 – vị trí chính là điểm xuất phát của khả năng lãnh đạo

Ở các công ty đang trong giai đoạn phát triển, mức độ này rất phổ biến. Thông thường, một số công ty sẽ trao quyền lãnh đạo cho nhân viên tại văn phòng như một phần thưởng.

Tình trạng này xảy ra vì có ít lãnh đạo hoặc thiếu kinh nghiệm. Chỉ khi nhận ra lãnh đạo không chỉ là danh hiệu, họ mới có thể phát triển đến cấp độ cao hơn. Do đó, đây sẽ là một khởi đầu tốt để trải nghiệm, học cách lãnh đạo.

Cấp độ 2: Sự cho phép

Cấp độ 2 – sự cho phép nói về những mối quan hệ người lãnh đạo đang cố gắng xây dựng. Điều này đồng nghĩa với việc anh ta được phép thể hiện mình là lãnh đạo, là một người đáng để nhân viên tin cậy và có khuynh hướng tán thành với những quyết định của mình.

Có mối quan hệ tốt với nhân viên của mình giúp người lãnh đạo hiểu rằng sẽ dễ dàng phấn đấu hơn. Động lực của họ một phần là xuất phát từ chính bản thân, một phần là từ kết quả của việc trao đi sự tin tưởng đến nhân viên.

Ngược lại, nhân viên tin tưởng vào những quyết định, mục tiêu của lãnh đạo đang cố gắng sẽ giúp mối quan hệ trở nên tốt hơn, tăng cường tính hợp tác và củng cố lòng trung thành.

Cấp độ 3: Sản xuất

Dựa những kết quả đã đạt được, bạn có thể đo lường khả năng lãnh đạo của ai đó. Thực tế, cấp độ 3 này xuất hiện sau khi đã xây dựng mối quan hệ tốt giữa cấp trên và nhân viên của mình.

Chỉ một nhóm người đoàn kết mới có thể thực hiện các kế hoạch, tin tưởng lẫn nhau sẽ đạt được kết quả như ý. Khi nhân viên không nhận được sự quan tâm, thông cảm từ lãnh đạo, nguy cơ họ sẽ bị bào mòn tinh thần cũng như sức lực.

Quan trọng nhất vẫn là người lãnh đạo nên làm thế nào để nhân viên hiểu được tầm nhìn của mình, có như vậy mọi người mới có thể chung tay hành động.

Trong một đội, nếu lãnh đạo có được vị trí khác trong công ty, tỷ lệ nhóm sẽ tan rã là rất cao. Để tránh tình trạng mất đồng đội như trên, khả năng vị lãnh đạo phải phát triển đến cấp độ thứ 4.

Cấp độ 4: Phát triển mọi người

Ở cấp độ thứ 4, lãnh đạo cần tập trung vào sự thúc đẩy, phát triển nhân viên của mình. Bằng phương pháp ủy thác công việc, lãnh đạo sẽ giúp cấp dưới của mình tự tin và có thể phát triển bản thân hơn.

Trong 5 cấp độ lãnh đạo, bạn đứng ở vị trí nào?

Theo John Maxwell, ở cấp 4 nhà lãnh đạo đang học cách cho đi, họ dành khoảng 80% thời gian cho nhân viên để huấn luyện, 20% để phát triển năng suất của chính bản thân.

Đưa sự phát triển của người khác lên hàng đầu chính là thách thức đối với nhà lãnh đạo ở cấp độ này, thậm chí còn trên cả lợi ích của họ.

Một người sếp có nhiều phẩm chất tốt sẽ càng tốt cho sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức. Những nhân viên mới được đào tạo đối với những gì lãnh đạo đã làm cho mình, họ sẽ đánh giá cao.

Cấp độ 5: Đỉnh cao

Ở cấp độ 5, các nhà lãnh đạo đã có thể đạt đến đỉnh cao. Vị thế của người này được duy trì dựa trên nền móng của sự tôn trọng.

Nhân viên, đồng nghiệp sẽ đánh giá cao vị lãnh đạo của mình đến mức coi đây là một tấm gương để học tập. Kể cả khi đã rời đi, người sếp này cũng được cấp dưới của mình nhớ mãi, coi là một huyền thoại.

Trên đây là những nội dung cho biết 5 cấp bậc của lãnh đạo hướng đến sự phát triển của John Maxwell, hy vọng chungs sẽ giúp ích cho bạn. Để cập nhật thêm nhiều tin tức hay, đừng quên theo dõi chuyên trang chúng tôi bạn nhé!

Theo Myxteam.com

4.9/5 (94 votes)

26 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

24 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

22 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

20 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

18 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

16 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

14 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

12 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

10 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

08 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

06 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

04 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

02 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

31 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

29 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

27 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…